'Chiến tranh lợn' cuộc chiến kỳ lạ nhất lịch sử suýt xảy ra

Cách đây 161 năm, một cuộc chiến kỳ lạ nhất lịch sử suýt xảy ra giữa Mỹ và Anh. Nguyên nhân dẫn khiến hai nước xung đột xuất phát từ việc một con lợn bị bắn chết. 
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra
    Trong lịch sử, Mỹ và Anh từng suýt xảy ra một cuộc chiến kỳ lạ xuất phát từ một con lợn. Chính vì vậy, sự kiện này còn được gọi là "chiến tranh lợn". Cụ thể, vào năm 1859, một nông dân người Mỹ dùng súng bắn chết con lợn đang phá hoại cánh đồng khoai tây của gia đình trên đảo San Juan.
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra-Hinh-2
    Đảo San Juan là một "điểm nóng" giữa Mỹ và Anh sau khi hai nước ký hiệp ước năm 1846. Nội dung hiệp ước quy định vĩ tuyến 49 được lấy làm ranh giới giữa Mỹ và Canada (lúc này Canada là một thuộc địa của Anh).
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra-Hinh-3
    Tuy nhiên, vào thời điểm trên, giới chức Mỹ và Anh không đề cập tới vấn đề phân chia chủ quyền của mỗi nước đối với đảo San Juan. Chính điều này khiến Mỹ và Anh đều tuyên bố chủ quyền với đảo San Juan. Vào năm 1859, trong khi Mỹ đưa người dân đến sống ở phía nam hòn đảo thì người Canda thuộc Anh sinh sống ở phía bắc đảo.
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra-Hinh-4
    Mối quan hệ giữa Mỹ và Anh trở nên căng thẳng vào ngày 22/6/1859. Khi ấy, người nông dân Mỹ tên Lyman Cutlar phát hiện một con lợn đi lạc vào trang trại phá hoại khu vực trồng khoai tây của gia đình. Trong lúc tức giận, Cutlar dùng súng bắn chết con lợn.
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra-Hinh-5
    Ông Cutlar không hề biết rằng con lợn này là của Charles Griffin - người dân Canada sống ở phía bắc đảo. Khi biết chuyện con lợn bị bắn chết, Griffin yêu cầu Cutlar phải bồi thường nhưng người đàn ông Mỹ này từ chối.
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra-Hinh-6
    Vì vậy, Griffin gửi khiếu nại lên đơn vị lính Anh đồn trú trên đảo San Juan nhằm yêu cầu trục xuất Cutlar. Trong bối cảnh đó, người Mỹ trên đảo có động thái "cầu cứu" giới chức Oregon.
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra-Hinh-7
    Tiếp đến, chuẩn tướng Wiliam S. Harney của Mỹ cử một đại đội 64 lính vũ trang do đại úy George E. Pickett chỉ huy lên đảo San Juan. Khi thấy Anh có động thái điều binh tới đảo đang tranh chấp, Thống đốc Anh James Douglas cử 3 chiến hạm và 1 đơn vị thủy quân lục chiến lên San Juan.
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra-Hinh-8
    Lực lượng quân sự của 2 nước có mặt tại đảo San Juan ngày càng nhiều thêm. Một số người cho rằng cuộc chiến giữa Mỹ và Anh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không muốn tình hình vượt khỏi kiểm soát, giới chức Mỹ và Anh tiến hành đàm phán nhằm tránh xảy ra cuộc chiến xuất phát từ một con lợn.
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra-Hinh-9
    Kết thúc đàm phán, Mỹ và Anh thống nhất rút phần lớn lực lượng quân sự đã triển khai tới đảo San Juan để tránh xảy ra cuộc chiến đẫm máu. Nhờ vậy, tình hình trên đảo trở lại bình thường vào tháng 3/1860.
  • 'Chien tranh lon' cuoc chien ky la nhat lich su suyt xay ra-Hinh-10
    Đến năm 1871, Hoàng đế Kaiser của Đức được Anh và Mỹ thống nhất chọn làm trọng tài xử tranh chấp chủ quyền hòn đảo San Juan. Theo đó, Hoàng đế Kaiser phán quyết hòn đảo thuộc về Mỹ. Sau khi có phán quyết, lực lượng và người dân Anh rời khỏi đảo.
  • Mời độc giả xem video: Tên lửa hành trình Tomahawk: Sứ giả chiến tranh. Nguồn: QPVN.
Tâm Anh (theo atlasobscura)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN