Các thanh kiếm huyền thoại gắn liền với nhiều nhân vật lịch sử

Thanh kiếm của Việt Vương Câu Tiễn (trị vì từ năm 496 trước Công nguyên - 465 trước Công nguyên) được các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy năm 1965 trong một ngôi mộ cổ tại tỉnh Hồ Bắc. 
Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su
 Thanh kiếm của Việt Vương Câu Tiễn (trị vì từ năm 496 trước Công nguyên - 465 trước Công nguyên) được các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy năm 1965 trong một ngôi mộ cổ tại tỉnh Hồ Bắc. Vũ khí này được mệnh danh "Thiên hạ đệ nhất kiếm" ở Trung Quốc bởi thanh kiếm huyền thoại này không bị rỉ dù đã hơn 2.300 tuổi.

Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su-Hinh-2
 Theo các chuyên gia, thanh kiếm của Việt Vương Câu Tiễn đạt trình độ cao bậc nhất về nghệ thuật trạm trổ, điêu khắc thời Xuân Thu Chiến quốc.

Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su-Hinh-3
 Đồng thời, vũ khí ngàn năm sắc bén của Việt Vương Câu Tiễn là dấu son của nghệ thuật thư pháp, bởi các chữ được khắc trên cổ vật. Đó là 2 dòng chữ có nội dung "Việt vương Câu Tiễn tự tác dụng kiếm", được khắc bằng loại chữ Điểu Triện. 

Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su-Hinh-4
 Qua kiểm tra, các chuyên gia xác định thanh kiếm của Việt Vương Câu Tiễn  được làm chủ yếu từ đồng điếu, dài 56 cm, rộng 4,6 cm. Phần cán của kiếm được khảm lưu ly màu lam - loại đá quý thời cổ đại.

Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su-Hinh-5
 Tizona là một trong những thanh kiếm nổi tiếng nhất lịch sử. Được chế tạo năm 1002, vũ khí này gắn liền với tên tuổi của quý tộc Castile là Rodrigo Díaz de Vivar (1043-1099). Ông cũng là một lãnh tụ quân sự vào thời Trung cổ ở Tây Ban Nha vào khoảng thế kỷ thứ 11.

Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su-Hinh-6
 Rodrigo không chỉ là vị chỉ huy quân sự tài ba mà còn là một chiến binh dùng kiếm vô cùng điêu luyện. Vị anh hùng này đã dùng thanh kiếm Tizona chinh chiến nhiều năm và giành được nhiều chiến thắng lừng lẫy trên chiến trường. 

Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su-Hinh-7
 Hiện thanh kiếm Tizona của Rodrigo được trưng bày tại Viện bảo tàng Burgos ở thành phố Burgos.

Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su-Hinh-8
Thanh kiếm của hiệp sĩ lừng danh thế giới William Wallace gây chú ý với kích thước khủng khi dài tới 1,68m. Trong đó, lưỡi kiếm dài khoảng 1,32m và nặng 2,7 kg. 

Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su-Hinh-9
 Hiệp sĩ Wallace đã dùng thanh kiếm này khi dẫn đầu lực lượng khởi nghĩa chống lại vua Anh Edward I để giành độc lập cho Scotland. Do gắn liền với những chiến công lừng lẫy của hiệp sĩ Wallace nên thanh kiếm của ông được coi như một bảo vật quý hiếm. 

Cac thanh kiem huyen thoai gan lien voi nhieu nhan vat lich su-Hinh-10
 Hiện thanh kiếm của hiệp sĩ Wallace được trưng bày tại Đài tưởng niệm quốc gia Wallace tại Stirling, Scotland. Mỗi năm, nhiều du khách ghé thăm nơi này để chiêm ngưỡng bảo kiếm của hiệp sĩ Wallace. 

Mời độc giả xem video: Bí ẩn vũ khí hủy diệt đáng sợ của người Hy Lạp cổ đại.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN