Biết gì về trận hải chiến ác liệt nhất lịch sử giữa Hy Lạp với Ba Tư

Đế chế Hy Lạp và Ba Tư xảy ra nhiều cuộc chiến khốc liệt. Một trong những cuộc giao tranh đẫm máu giữa 2 đế chế này là trận hải chiến Salamis lớn nhất lịch sử thế giới cổ đại. 
Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu
Vào năm 480 trước Công nguyên, trận hải chiến Salamis diễn ra giữa Hy Lạp với Ba Tư. Đây là trận hải chiến lớn nhất lịch sử thế giới cổ đại khi hai bên tham chiến triển khai hơn 1.000 tàu chiến. 

Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu-Hinh-2
 Trong trận hải chiến Salamis, đế chế Ba Tư ôm tham vọng đánh bại Hy Lạp trong trận chiến này nên điều động 1.200 tàu chiến. Trên đường đến Hy Lạp, quân đội Ba Tư mất khoảng 400 tàu do bị bão biển đánh chìm.

Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu-Hinh-3
Vì vậy, còn hơn 800 tàu chiến của Ba Tư tham gia trận hải chiến ở eo biển Salamis với đế chế Hy Lạp.  

Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu-Hinh-4
Khi đối đầu với đội quân hùng hậu Ba Tư, lực lượng Hy Lạp có 370 tàu. Qua đó có thể thấy tương quan lực lượng nghiêng về phía Ba Tư. 

Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu-Hinh-5
 Mặc dù vậy, đế chế Ba Tư không dễ dàng đánh bại được đế chế Hy Lạp. Nguyên do là bởi các tàu chiến của Ba Tư có số lượng lớn nhưng chỉ trang bị vũ khí nhẹ.

Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu-Hinh-6
Trong khi đó, tàu chiến của người Hy Lạp được trang bị đầy đủ với nhiều loại vũ khí. Nhờ vậy, lực lượng Hy Lạp đẩy lùi nhiều đợt tấn công của người Ba Tư.  

Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu-Hinh-7
 Thêm nữa, do eo biển Salamis chật hẹp nên lực lượng Hy Lạp gặp nhiều bất lợi trong cuộc hải chiến. Nhiều xác tàu của Ba Tư bị đánh đắm hay mắc cản đã cản đường những chiến thuyền của đế chế này tiến lên phía trước. 

Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu-Hinh-8
Ngoài ra, Đô đốc Ariabignes của Ba Tư đồng thời là em trai nhà vua Xerxes tử chiến tại Salamis khiến đế chế này tổn thất lớn. Sĩ khí của quân Ba Tư cũng vì thế giảm sút.

Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu-Hinh-9
 Nắm bắt những lợi thế này, lực lượng Hy Lạp thực hiện các cuộc phản công khiến đế chế Ba Tư tổn thất nặng nề và phải rút lui khỏi eo biển Salamis. 

Biet gi ve tran hai chien ac liet nhat lich su giua Hy Lap voi Ba Tu-Hinh-10
 Kết thúc trận chiến, Hy Lạp giành chiến thắng vang dội trước Ba Tư dù có số lượng chiến thuyền chỉ bằng 1/2 của quân địch. Thất bại trong trận hải chiến Salamis, Ba Tư mất gần 500 tàu chiến. Đây là tổn thất to lớn đối với người Ba Tư và là yếu tố then chốt làm suy yếu sức mạnh của đế chế này. 

Mời độc giả xem video: Hải quân Việt Nam làm chủ tàu chiến hiện đại Gepard, Molniya. Nguồn: QPVN.



Tâm Anh (theo TTZ)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN