Bi kịch 'người đẹp ngủ' suốt 9 năm trên đỉnh Everest

Sinh năm 1958, Francys Yarbro Distefano-Arsentiev cùng chồng thực hiện chuyến chinh phục đỉnh Everest năm 1998 và tử nạn trên đường xuống núi.   
He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest
 Câu chuyện về Francys Yarbro Distefano-Arsentiev - "người đẹp ngủ trong rừng" trên đỉnh Everest khiến nhiều người ám ảnh, đau lòng. Sinh năm 1958 tại Honolulu, Hawaii, Mỹ, Francys làm kế toán tại Telluride, Colorado vào những năm 1980.

He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest-Hinh-2
 Tại Telluride, Francys đã gặp nhà leo núi người Nga Sergei Arsentiev. Hai người có chung sở thích leo núi nên nhanh chóng thân thiết và phát triển tình cảm đôi lứa. Cặp đôi kết hôn năm 1992. 

He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest-Hinh-3
 Sau khi kết hôn, vợ chồng Francys cùng nhau chinh phục nhiều ngọn núi. Năm 1998, họ quyết định leo lên đỉnh Everest nhằm tạo ra kỷ lục mới. 

He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest-Hinh-4
 Vợ chồng Francys quyết định chinh phục đỉnh Everest mà không sử dụng bình oxy nhằm tạo ra sự khác biệt so với những nhà leo núi khác. Sau 2 lần thất bại, họ cuối cùng đã chinh phục thành công đỉnh Everest. 

He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest-Hinh-5
 Tuy nhiên, trên đường xuống núi, vợ chồng Francys gặp sự cố lớn. Do không sử dụng bình dưỡng khí nên sức khỏe của Francys yếu đi nhanh chóng và bất tỉnh. 

He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest-Hinh-6
 Khi đó, Sergei để vợ ở lại và xuống núi tìm người giúp. Trên đường đi, chồng của Francys đã rơi khỏi vách đá và tử vong. 

He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest-Hinh-7
 Trong khi ấy, Francys chờ đợi chồng nhưng mãi không thấy. Cô đã gặp một vài nhà leo núi đi ngang qua và xin giúp đỡ nhưng không ai có hành động cứu giúp. Nguyên do là bởi địa hình Everest khó khăn, hiểm trở nên nếu họ mạo hiểm cứu người khác thì bản thân cũng có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest-Hinh-8
 Do đó, Francys tử vong trên đỉnh Everest. Trong suốt 9 năm sau, thi hài đóng băng của cô với nét mặt điềm tĩnh đến lạ thường nên được mọi người gọi là "người đẹp ngủ trong rừng". 

He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest-Hinh-9
 Nhiều nhà leo núi đi ngang qua đã lấy một lá cờ bọc quanh người Francys và đặt một con búp bê ở đó với hy vọng cô sẽ không quá cô đơn. 

He lo bi kich “nguoi dep ngu” suot 9 nam tren dinh Everest-Hinh-10
Năm 2007, con trai của Francys đã tổ chức một đội leo núi để đưa thi thể mẹ xuống núi chôn cất. Nhờ vậy, "người đẹp ngủ trong rừng" trên đỉnh Everest mới thực sự được yên nghỉ.  

Mời độc giả xem video: Nepal đo lại độ cao đỉnh Everest. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo Endorfeen)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN