Bí ẩn 'kim tự tháp phương Đông'

Tây Hạ là một vương triều dân tộc thiểu số với thời gian trị vì ngắn ngủi. Lăng mộ hoàng gia Tây Hạ nổi tiếng là đứng vững với thời gian, thậm chí được mệnh danh là "Kim tự tháp phương Đông".
Bi an 'kim tu thap phuong Dong'
Theo tờ China News, điều khiến hậu thế vô cùng ấn tượng ở đây là 9 lăng mộ vua Tây Hạ được bố trí chính xác theo mô hình chòm sao Bắc Đẩu, những ngôi mộ lân cận được sắp xếp theo bố cục chiêm tinh. (Nguồn: Baijiahao) 

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-2
 Tòa tháp chính lấy cảm hứng từ kiến trúc tháp bát giác đặc trưng trong Phật giáo. (Nguồn: Sohu, 16pic)

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-3
 Tuy nhiên, một nghịch lý khó hiểu là 9 lăng mộ vua Tây Hạ thì không hề hấn gì trước những tác động ngoại cảnh, chúng hoàn toàn đứng vững với thời gian. (Nguồn: KhoaHoc.tv)

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-4
 Thành tựu kỹ thuật đất nện Tây Hạ đạt đến đỉnh điểm trong việc xây dựng lăng mộ hoàng gia. Những lăng mộ này được ghi nhận là 'cỏ không bao giờ mọc, chim không bao giờ đậu'. (Nguồn: wikipedia.org)

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-5
Xung quanh lăng Tây Hạ có những cánh đồng cỏ rộng lớn và ngọn núi Hạ Lan hùng vĩ. Nhưng bao quanh vị trí 9 lăng vua và 253 lăng tẩm không hề có cỏ dại mọc, như thể đất bên dưới được rải nhựa đường. Tại sao lại như vậy? (Nguồn: Wikipedia)
 

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-6
 
Theo cuốn Tây Hạ Sử, những vị vua Đại Hạ luôn muốn ngăn việc cỏ dại mọc trên mộ để giữ được vẻ uy nghi bề thế cũng như duy trì độ chắc chắn của công trình. (Nguồn: Top China Travel)

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-7
 
Để làm được điều này, những thợ thủ công đã tỉ mỉ dùng 2 phương pháp: Thứ nhất, cho hoàng thổ vào nồi hấp lớn, hấp chín để tiêu diệt hạt giống cỏ bên trong; thứ hai, khử trùng hoàng thổ, cho thêm dầu mè rồi bắc lên bếp xào, dầu mè sẽ khiến đất đai ở đây không thể nảy mầm. (Nguồn: CafeBiz)

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-8
Nhiều loài chim hoang dã như quạ, chim sẻ sinh trưởng rất nhiều ở vùng đất này nhưng cũng không bao giờ đậu vào những lăng mộ. Phải chăng loài chim cũng biết kính nể vị vua phong kiến? (Nguồn: Holachina.com)
 

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-9
 
Các nhà khảo cổ học, sử học và thần học đã lần lượt đưa ra ba lời giải thích khác nhau. (Nguồn: internet)

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-10
 
Nhà khảo cổ tin rằng chính kết cấu hình sao Bắc Đẩu của với nhiều lăng mộ xuất hiện dày đặc đã khiến những con chim cảm thấy bức bối, chấn động và không muốn đậu lại. (Nguồn: Beijing Tour)

Bi an 'kim tu thap phuong Dong'-Hinh-11
 Câu trả lời của các nhà thần học còn bí ẩn hơn, họ đã khai quật được một bức tượng gốm hình đầu hình Đức Phật, thân người phượng hoàng bên dưới lăng mộ. Các nhà thần học tin rằng đây là loài chim thiêng có sức mạnh thần linh khiến... những con chim ngoài tự nhiên phải sợ hãi bỏ chạy. (Nguồn: Youtube)

Vân Anh (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN