Bất ngờ những vũ khí làm từ xương người 11.000 năm trước

Theo một kết quả nghiên cứu mới công bố, các thợ săn sử dụng vũ khí làm từ xương người vào khoảng 11.000 năm trước. Việc tìm thấy những vũ khí này khiến giới chuyên gia bất ngờ.
Bat ngo nhung vu khi lam tu xuong nguoi 11.000 nam truoc
Trưởng nhóm nghiên cứu Joannes Dekker tại Đại học Leiden, Hà Lan mới công bố những thông tin đáng chú ý về việc vào khoảng 11.000 năm trước, những người săn bắn sử dụng vũ khí làm từ xương người.  

Bat ngo nhung vu khi lam tu xuong nguoi 11.000 nam truoc-Hinh-2
 Theo nhóm nghiên cứu của chuyên gia Dekker, những người săn bắn hái lượm sống ở Doggerland - một khu vực hiện nằm dưới nước ở Biển Bắc. Vào khoảng 11.000 năm trước, đây là vùng đất rộng lớn từng nối liền Anh và Hà Lan.

Bat ngo nhung vu khi lam tu xuong nguoi 11.000 nam truoc-Hinh-3
 Vào giai đoạn hậu kỷ băng hà cuối cùng, khi mực nước biển thấp hơn, Doggerland là nơi sinh sống của con người và nhiều loài động vật. Trải qua nhiều thế kỷ, một số vũ khí bằng xương của con người ở giai đoạn lịch sử trên thỉnh thoảng trôi dạt vào bờ biển ở Hà Lan. 

Bat ngo nhung vu khi lam tu xuong nguoi 11.000 nam truoc-Hinh-4
 Nhóm nghiên cứu của chuyên gia Dekker tiến hành kiểm tra và phân tích 10 vũ khí làm từ xương có niên đại khoảng 11.000 năm tuổi. Kết quả cho thấy, 8 vũ khí làm từ xương và gạc của hươu đỏ (Cervus elaphus). Hai vũ khí còn lại làm từ xương người

Bat ngo nhung vu khi lam tu xuong nguoi 11.000 nam truoc-Hinh-5
Ban đầu, các chuyên gia cho rằng, con người thời Đồ Đá dùng nhiều xương hươu đỏ là vì loài vật này sinh sống phổ biến tại Doggerland. Tuy nhiên, một số loài khác như bò rừng châu Âu (Bos primigenius), hoẵng châu Âu (Capreolus capreolus) và lợn rừng (Sus scrofa) cũng xuất hiện nhiều tại khu vực này trong khoảng thời gian đó.  

Bat ngo nhung vu khi lam tu xuong nguoi 11.000 nam truoc-Hinh-6
 Xét về mặt cơ sinh học, xương hoặc sừng của những loài động vật trên cũng phù hợp để chế tạo vũ khí giống như hươu đỏ. Vì vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng phải có lý do đặc biệt cho việc sử dụng xương hươu đỏ.

Bat ngo nhung vu khi lam tu xuong nguoi 11.000 nam truoc-Hinh-7
 Việc tìm thấy vũ khí làm từ xương người là phát hiện vô cùng hiếm gặp. Các nhà nghiên cứu cho hay người xưa dùng xương người để làm thành vũ khí không phải là điều ngẫu nhiên. 

Bat ngo nhung vu khi lam tu xuong nguoi 11.000 nam truoc-Hinh-8
 Các chuyên gia suy đoán việc người xưa sử dụng xương người để làm vũ khí có thể phục vụ mục đích thiêng liêng nào đó ví dụ như phong tục chôn cất cổ xưa. 

Bat ngo nhung vu khi lam tu xuong nguoi 11.000 nam truoc-Hinh-9
 Theo đó, xương của người quá cố được làm thành vũ khí và tồn tại đến ngày nay. Để giải mã bí ẩn về những vũ khí làm từ xương người, các chuyên gia cần thêm thời gian nghiên cứu. 

Mời độc giả xem video: Người dân Đồng Tháp phát hiện hài cốt liệt sĩ. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN