Ám ảnh xác ướp thiếu nữ Inca 500 tuổi dùng cocain

Khi tiến hành nghiên cứu xác ướp thiếu nữ Inca khoảng 500 tuổi, các chuyên gia phát hiện người này từng sử dụng chất kích thích như cocaine có trong lá coca trong nhiều tháng trước khi chết. Vì sao thiếu nữ này làm như vậy?
Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain
Vào năm 1999, các chuyên gia phát hiện xác ướp thiếu nữ Inca 15 tuổi cùng 1 bé trai và 1 bé gái khoảng 5 tuổi tại hố băng nằm trên đỉnh núi lửa Llullaillaco, Argentina.  

Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain-Hinh-2
Các chuyên gia đặc biệt chú ý đến xác ướp thiếu nữ vì thi hài còn gần như nguyên vẹn. Giới khoa học đặt tên cho xác ướp là "Trinh nữ" (Maiden) để tiện việc nghiên cứu.  

Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain-Hinh-3
Sau khi tìm thấy, các chuyên gia tiến hành một số kiểm tra, phân tích tình trạng xác ướp "Trinh nữ" và có những phát hiện đáng kinh ngạc. 

Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain-Hinh-4
 Cụ thể, giới chuyên gia phát hiện trong khoảng 1 năm trước khi chết, "Trinh nữ" có chế độ ăn uống khá đầy đủ chất dinh dưỡng như: ngô, thịt lạc đà không bướu.

Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain-Hinh-5
 Vào thời điểm qua đời, "Trinh nữ" gặp phải một loại nhiễm trùng phổi khiến sức khỏe giảm sút.

Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain-Hinh-6
Đặc biệt, kết quả kiểm tra mẫu tóc và răng của xác ướp cho thấy thiếu nữ này từng ăn lá coca một cách đều đặn. Khoảng 6 tháng trước khi chết, thiếu nữ này dùng lá coca nhiều hơn. Ngoài lá coca, người này còn uống rượu.  

Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain-Hinh-7
 Từ đây, các chuyên gia đặt ra câu hỏi tại sao thiếu nữ Inca này sử dụng chất kích thích như cocaine có trong lá coca nhiều như vậy. 

Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain-Hinh-8
 Theo nghiên cứu của các chuyên gia, "Trinh nữ" là một nạn nhân trong nghi lễ hiến tế của người Inca vào khoảng 500 năm trước. 

Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain-Hinh-9
Từ đây, các chuyên gia đưa ra suy đoán "Trinh nữ" ăn lá coca nhiều như vậy để chuẩn bị tinh thần sẵn sàng, không bị lo lắng, bất an khi trở thành vật hiến tế.  

Am anh xac uop thieu nu Inca 500 tuoi dung cocain-Hinh-10
Thêm nữa, việc sử dụng lá coca một cách đều đặn trong suốt nhiều tháng trước khi qua đời được cho là giúp "Trinh nữ" ra đi một cách êm ái, thanh thản thay vì đau đớn.  

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Natgeo)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN