Vụ Innova lùi trên cao tốc 5 người chết: VKS đề nghị phạt tài xế container 4-5 năm tù

VKS cho rằng việc truy tố 2 bị cáo về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ hoàn toàn đúng người, đúng tội. Đề nghị phạt tài xế container 4-5 năm tù, tài xế Innova 10-11 năm tù.
Theo Zing, sáng 14/2, đại diện VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã nêu bản luận tội đối với 2 bị cáo trong vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong.
Theo công tố viên Vũ Xuân Hữu, sau khi xem xét hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, VKSND đủ căn cứ xác định chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh) lái xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Vu Innova lui tren cao toc 5 nguoi chet: VKS de nghi phat tai xe container 4-5 nam tu
Kiểm sát viên công bố bản luận tội. Ảnh: Zing. 
Khi gần đến nút giao Yên Bình, do đi quá lối ra nên tài xế Sơn quyết định cho xe đi lùi với vận tốc khoảng 4-5 km/h. Trước khi lùi, Sơn bật đèn cảnh báo. Điều này đã được một số nhân chứng xác nhận.
Trong khi đó Lê Ngọc Hoàng đang lái xe container chở thép đi trên cao tốc Thái Nguyên. Tài xế Hoàng dù phát hiện chiếc Innova phía trước bật đèn cảnh báo để đi lùi nhưng Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo “đi chậm” mà vẫn duy trì tốc độ 62 km/h.
Khi cách xe của Sơn khoảng 70m, Hoàng chuyển từ chân ga sang rà phanh để chuyển làn sang trái song bất thành do có xe đầu kéo phía sau đang lao đến. Khi còn cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, đẩy đi khoảng 38m thì dừng lại, hậu quả khiến 5 người tử vong…
Dựa trên những cơ sở trên, đại diện VKSND cho rằng cơ quan công tố truy tố 2 bị cáo về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ hoàn toàn đúng người, đúng tội.
"Hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo có đủ nhận thức về hành vi của mình nhưng do nhận thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế", công tố viên nêu.
Vu Innova lui tren cao toc 5 nguoi chet: VKS de nghi phat tai xe container 4-5 nam tu-Hinh-2
Bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng tại toà hôm 13/2. Ảnh: Vietnamnet. 
Cụ thể, Ngô Văn Sơn đã lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, chở quá số người quy định và lùi xe trên cao tốc. Trong khi Lê Ngọc Hoàng, tài xế container đã không làm chủ tốc độ nên đẫn đến va chạm khiến nhiều 5 tử vong.
Về mức độ phạm tội, kiểm sát viên đánh giá lỗi của bị cáo Sơn nhiều hơn bị cáo Hoàng nên Sơn phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.
Do đó, đại diện VKSND đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Sơn 10-11 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 4-5 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, công tố viên đề nghị buộc 2 bị cáo phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Văn Sơn phải bồi thường 2/3 số tiền (tương đương trên 1,1 tỷ). Lê Ngọc Hoàng phải khắc phục 1/3 khoản tiền còn lại.
Trước đó vào ngày 13/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xét xử 2 bị cáo Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi, ở Thái Bình) liên quan vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Tại toà, tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng không đồng ý với cáo buộc của VKSND thị xã Phổ Yên.
"Bị cáo thấy mình không có lỗi gì trong vụ tai nạn này", Hoàng nói và bắt đầu kể lại diễn biến vụ án theo câu hỏi của HĐXX.
Trong khi đó, tài xế ôtô Innova Ngô Văn Sơn thừa nhận những cáo buộc trong cáo trạng. Bị cáo nói mình đã sai khi lái xe 7 chỗ nhưng chở 10 khách lưu thông trên cao tốc vào chiều 19/11/2016.
"Trưa hôm đó bị cáo có uống rượu nhưng uống ít nên không say", Sơn trình bày và nói hôm đó ông ta lái xe nhưng đi quá lối ra cao tốc ở nút giao Yên Bình.
Thây đường vắng nên Sơn đã lùi xe với vận tốc 4-5 Km/h. Trước khi lùi, Sơn bật đèn cảnh báo. Lùi được một đoạn, chiếc Innova bị xe container đâm vào đuôi, đẩy đi khoảng cách khá xa. Tai nạn khiến 5 người tử vong.
Hoàng Phúc (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN

Tuấn
Tôi phản đối phiên toàn này, rõ ràng tay lái xe Inova vi phạm nghiêm trọng luật GTĐB, lái xe Hoàng vô tội...