Vụ Công an Phú Quốc đề nghị truy tố phá rừng: Các bị can gửi đơn tố cáo

Các bị can trong vụ Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) đề nghị truy tố có đơn tố cáo gửi VKSND tối cao, và được cơ quan này xác nhận “nội dung đơn tố cáo điều tra viên là có căn cứ”.
Ngày 29/5, Cơ quan điều tra VKSND tối cao có văn bản số 1904/VKSTC-C1 (P10) gửi Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang về việc chuyển đơn giải quyết theo thẩm quyền.
VKSND tối cao cho biết nhận được đơn đề tên bà Trần Thị Hồng, Dương Thanh Pha, Trần Phước Sinh, Ngô Thanh Vẹn và Đỗ Phú Nhứt cùng ngụ ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có nội dung kêu oan, tố cáo việc khởi tố vụ án không có căn cứ, có dấu hiệu động cơ vì lợi ích nhóm; bỏ qua không điều tra về nguồn gốc đất và thời điểm cây rừng bị khai thác.
Những người này cũng tố cáo ông Phan Văn Chiều, Điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc có hành vi tạo dựng hiện trường, xác định khống diện tích thiệt hại để khởi tố bị can đối với Pha, Sinh, Vẹm, Nhứt về tội “Hủy hoại rừng” là không có căn cứ.
Vu Cong an Phu Quoc de nghi truy to pha rung: Cac bi can gui don to cao
 Văn bản của Cơ quan điều tra VKSND tối cao.
“Xét thấy vụ án Dương Thanh Pha cùng đồng bọn phạm tội “Hủy hoại rừng” do Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc thụ lý điều tra đã được kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đến VKSND TP Phú Quốc đề nghị truy tố. Nội dung đơn tố cáo đối với điều tra viên là có căn cứ”, văn bản của Cơ quan điều tra VKSND tối cao thể hiện.
Vì vậy, Cơ quan điều tra VKSND tối cao chuyển đơn tố cáo nêu trên đến Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang để phối hợp, chỉ đạo đơn vị Thực hành quyền Công tố - Kiểm sát điều tra có biện pháp làm rõ nội dung, tình tiết, chứng cứ của vụ án nêu trên, đảm bảo việc giải quyết vụ án khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Cơ quan điều tra VKSND tối cao cũng yêu cầu VKSND tỉnh Kiên Giang thụ lý giải quyết đơn tố cáo theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự, tổ chức kiểm tra làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong quá trình điều tra vụ án, kết luận rõ tính chất mức độ vi phạm và có văn bản thông báo kết quả giải quyết cho cơ quan điều tra.
Trước đó, như Tri thức và Cuộc sống đã thông tin, ngày 8/5, Công an TP Phú Quốc có Kết luận số 30/KLĐT-CQĐT, kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố 4 bị can trong vụ án hủy hoại rừng xảy ra từ năm 2020 đến năm 2022 tại Tiểu khu 78, rừng phòng hộ thuộc tổ 6, ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh.
Theo Kết luận số 30/KLĐT-CQĐT ngày 8/5 của Công an TP Phú Quốc, ngày 10/7/2022, lực lượng quản lý, bảo vệ và phát triển rừng Vườn quốc gia Phú Quốc tuần tra phát hiện 87.858,6 m2 diện tích rừng phòng hộ thuộc Tiểu khu 78 bị hủy hoại.
Bốn bị can bị đề nghị truy tố là Dương Thanh Pha, Trần Phước Sinh, Ngô Thanh Vẹn và Đỗ Phú Nhứt.
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN