Việc xử lý kỷ luật Phó Bí thư Tất Thành Cang diễn ra thế nào?

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho biết, ông Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thì Trung ương phải làm trước. Quy trình xử lý như thế nào sẽ phụ thuộc vào các vấn đề chung của công việc.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng ngày 5/6 về thông tin đề xuất kỷ luật Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra TW - bà Lê Thị Thuỷ cho biết, cách đây vài hôm, Uỷ ban Kiểm tra TW đã có đoàn vào TP HCM làm việc.
Theo bà Thuỷ, ông Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thì Trung ương phải làm trước. Quy trình xử lý như thế nào sẽ phụ thuộc vào các vấn đề chung của công việc.
Chiều 4/6, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM thông tin về việc thống nhất đề xuất kỷ luật đồng chí Tất Thành Cang và giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.
Viec xu ly ky luat Pho Bi thu Tat Thanh Cang dien ra the nao?
Ông Tất Thành Cang. Ảnh: Tiền Phong. 
Ông Tất Thành Cang đã có những vi phạm cụ thể như quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản; không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ Thành phố; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.
Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM trước đó cũng có kết luận ông Tất Thành Cang đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng hơn 32ha đất đã đền bù của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè và chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo thường trực Thành ủy và Ban thường vụ Thành ủy trước khi quyết định.
Phó Bí thư Thường trực TP HCM Tất Thành Cang cũng được xác định thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.
Ông Tất Thành Cang, SN 1971, xã Long An (huyện Cần Giuộc, Long An). Ông từng học ĐH Tổng hợp TP.HCM và từng giữ các chức vụ Chủ tịch Hội sinh viên trường ĐH Tổng hợp TP.HCM, Phó bí thư Đoàn trường ĐH Luật, Phó chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội sinh viên TP.HCM. Sau đó, đảm nhiệm Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM rồi đến Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 2.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Tất Thành Cang được bầu giữ chức vụ Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tháng 10/2012 đến tháng 6/2014, ông Tất Thành Cang nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015, ông Cang là Phó Chủ tịch UBND TP. HCM. Từ tháng 11/2015 đồng thời là Phó Bí thư Thành ủy TP. HCM nhiệm kỳ 2015-2020. Ngày 26/1/2016, ông Cang được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng. Tháng 2/2016, ông được Thành ủy phân công làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM thay ông Võ Văn Thưởng nhận nhiệm vụ khác.
Vũ Sơn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN