Vì sao cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng bị bắt?

Ngày 16/12, Công an TP HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Diệp Dũng - cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op).

Ông Diệp Dũng 52 tuổi, từng là thành ủy viên, được Thành ủy TP.HCM chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op nhiệm kỳ 2015-2020, được giới thiệu bầu làm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op từ tháng 8/2015.

Trước đó, Thanh tra TP HCM công bố kết luận các sai phạm tại Saigon Co.op, trong đó có đề cập về nguồn vốn góp và tham gia góp vốn không bình thường, có dấu hiệu thâu tóm tại Saigon Co.op.

Vi sao cuu Chu tich HDQT Saigon Co.op Diep Dung bi bat?
 Ông Diệp Dũng.

Cụ thể, Thanh tra TP HCM đã thanh tra và phát hiện có các dấu hiệu bất thường trong việc tăng vốn từ các HTX thành viên. Theo đó, HTX thương mại dịch vụ Linh Tây báo lỗ gần 49 triệu đồng nhưng số vốn góp đến hơn 952 tỉ đồng; HTX thương mại Đô Thành lỗ hơn 721 triệu đồng nhưng góp đến hơn 247 tỉ đồng; HTX thương mại Thị Nghè lỗ hơn 163 triệu đồng nhưng góp hơn 244 tỉ đồng...

Thanh tra TP HCM xác định, có 20/26 HTX thành viên có góp vốn nhưng không HTX nào cung cấp được cho đoàn thanh tra các hồ sơ góp vốn. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của Saigon Co.op được duy trì ổn định qua các năm, dao động 800 - 1.500 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận tại Saigon Co.op đạt đến 26-39% trên vốn góp.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN