Út “trọc” khai do... dân trí thấp nên mua bằng giả

 Trước tòa, Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ cho rằng mình dân trí thấp, được anh em xã nói nói không phải đi học, sẽ có người đi học và bằng tên mình nên đồng ý mua và sử dụng.
Trong phiên xử Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ sáng nay của Tòa án Quân sự Quân khu 7 tại Hà Nội, bên cạnh phần xét hỏi về ký hợp đồng xăng khống, thì một nội dung giành được nhiều sự quan tâm là phần xét hỏi Hệ việc sử dụng bằng giả.
Khai trước tòa, Đinh Ngọc Hệ - nguyên thượng tá, Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng cho biết, từng học tại Đại học Mở TP HCM nhưng có mua bằng của Đại học Kinh tế quốc dân.
“Bị cáo có mua bằng của trường Kinh tế Quốc dân để khai ở Cty Hải Âu và Cty ADCC (cùng thuộc quân chủng Phòng không - Không quân) nhưng ADCC xác định là bằng giả nên tôi không dám nộp nữa”, ông Hệ nói.
Ut “troc” khai do... dan tri thap nen mua bang gia
 Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ tại tòa. Nguồn ảnh: TTXVN
Lý giải về việc mua bằng của trường Kinh Tế Quốc dân, Út “trọc” giãi bày cho rằng mình dân trí thấp, được anh em xã hội nói mình không phải đi học, sẽ có người đi học và bằng tên mình nên đồng ý mua. Lúc đó, bị cáo nhận thức việc mua bằng là đúng nên đã sử dụng để kê khai, tuy nhiên đã dừng sử dụng bằng giả từ năm 2005.
Nói về việc cáo trạng truy tố về tội "Sử dụng hồ sơ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức", bị cáo Hệ cho rằng: “Cái đó là quá khắc nghiệt với bị cáo. Lúc đầu bị cáo không biết, sau biết thì bị cáo đã không sử dụng nữa”.
HĐXX dẫn chứng nhiều văn bản do quận Tân Bình (TP.HCM) sao y bản chính bằng giả nói trên trong thời gian gần đây đồng thời đặt câu hỏi tại sao bị cáo nói 2005 đã không dùng nhưng lại có các văn bản công chứng này?
Đáp lại, Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ khẳng định đã nộp hồ sơ cho ban quân lực của Cty ADCC và bị niêm phong. Bị cáo không biết, không thực hiện công chứng bằng giả của Đại học Kinh tế quốc dân.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN