Phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hết cách ly

Chiều ngày 5/1, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức thông tin về trường hợp bệnh nhân Đ.T.N (Hà Khánh, Hạ Long, Quảng Ninh) dương tính với Covid-19.
Bệnh nhân 22 tuổi, là du học sinh tại Mỹ, về Việt Nam trên chuyến bay nhân đạo, hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 21/12, được đưa về cách ly tại khu cách ly thuộc Trung đoàn Bộ Binh 59, Xuân Mai, Chương Mỹ; được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 4/1.
Theo đó, trên chuyến bay có tổng số 89 người, được đưa về cách ly tại khu cách ly thuộc Trung đoàn Bộ Binh 59. Xét nghiệm lần 1 vào ngày 23/12, tất cả 89 trường hợp đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Xét nghiệm lần 2 ngày 3/1, lần 1 trả kết quả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) đã trả kết quả cho 84 trường hợp và 84 trường hợp này đều âm tính.
Phat hien ca duong tinh voi SARS-CoV-2 sau khi het cach ly
 
Tuy nhiên, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chương Mỹ lại ký xác nhận cho toàn bộ 89 trường hợp trên chuyến bay đều có kết quả âm tính lần 2 và chuyển cho Ban Quản lý khu cách ly tập trung. Do vậy, Ban Quản lý khu cách ly tập trung thuộc Trung đoàn Bộ Binh 59 căn cứ vào giấy xác nhận của TTYT huyện Chương Mỹ đã cho các trường hợp đang cách ly về do hết thời gian cách ly. Trong các trường hợp được về có cả 5 trường hợp chưa có kết quả lần 2.
Đến 20h ngày 4/1, Trung tâm CDC Hà Nội trả kết quả cho 5 trường hợp còn lại và khẳng định có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đó là bệnh nhân Đ.T.N, 22 tuổi, quê ở Quảng Ninh, là du học sinh tại Mỹ. Tuy nhiên, khi đó trường hợp này đã trở về Quảng Ninh.
Ngay sau khi có thông tin, Sở Y tế Hà Nội đã giao cho Trung tâm CDC Hà Nội thông tin đến các đơn vị liên quan, trước hết là Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh để truy vết, rà soát, khoanh vùng những trường hợp có liên quan, tiếp xúc với trường hợp bệnh nhân Đ.T.N.
Bệnh nhân Đ.T.N được đưa ngay vào bệnh viện để cách ly cùng với các trường hợp liên quan.
Sáng 5/1, bệnh nhân Đ.T.N được đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 tại Đông Anh để điều trị và cách ly.
Đối với 8 trường hợp cùng phòng cách ly với bệnh nhân Đ.T.N có 3 trường hợp dự kiến hết cách ly vào ngày 5/1 thì tiếp tục ở lại cách ly; 4 trường hợp khác về TPHCM, Trung tâm CDC thành phố Hồ Chí Minh và Kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố Hồ Chí Minh đã quản lý các trường hợp này và đưa vào khu cách ly tập trung của thành phố Hồ Chí Minh; 1 trường hợp còn lại về phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng và cũng đã được đưa về khu cách ly tập trung.
Như vậy, toàn bộ các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Đ.T.N đã được khoanh vùng và quản lý.
Liên quan đến việc ký giấy xác nhận cho các trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm lần 2, sáng 5/1, Sở Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, 1 đoàn kiểm tra tại Trung đoàn Bộ Binh 59 để rà soát chấn chỉnh các nội dung trong hoạt động của khu cách ly, 2 đoàn kiểm tra tại các khu cách ly tập trung thuộc quản lý của quân đội.
Sau khi rà soát, tìm hiểu, đồng thời, căn cứ vào tờ trình báo cáo của Giám đốc TTYT huyện Chương Mỹ, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Tạ Văn Thiềng, Phó giám đốc TTYT huyện Chương Mỹ, vì chưa thực hiện đúng quy trình việc tổ chức cách ly tập trung trong công tác phòng chống Covid-19.
Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội đã gửi văn bản chấn chỉnh các đơn vị về tổ chức quản lý khu cách ly tập trung và tổ chức giao ban quán triệt đến các đơn vị, đặc biệt là các cán bộ làm công tác y tế trong các khu cách ly tập trung ngay trong chiều ngày 5/1.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN