Ông Tất Thành Cang bán rẻ đất nhà nước, đồng ý bán 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho Nguyễn Kim như thế nào?

Ông Tất Thành Cang có sai phạm nghiêm trọng khi đồng ý chủ trương bán 9 triệu cổ phiếu Sadeco, bán rẻ đất ở Phước Kiển.

Tối 16/12, Công an TP HCM phát thông cáo về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ban hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Tất Thành Cang.

Công an TP HCM cho biết quá trình điều tra các vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận và Công ty cổ phần SADECO, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm liên quan của ông Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015- 2020).

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các dấu hiệu và hành vi vi phạm của ông Tất Thành Cang đã có đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Sau khi VKS phê chuẩn các quyết định tố tụng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang tiến hành điều tra làm rõ vụ án.

Công an TP HCM cho rằng việc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối với ông Tất Thành Cang là thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền".

Quyết định sai thẩm quyền gây thất thoát tài sản nhà nước

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam ít nhất 18 người, trong đó có Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC); Trần Công Thiện (nguyên Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận - thuộc Thành uỷ TP HCM), Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc SADECO); Lê Hoàng Minh (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty IPC); Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy); Huỳnh Phước Long (nguyên chuyên viên Văn phòng Thành ủy, nguyên thành viên HĐQT Công ty Sadeco - công ty con của IPC)

Công ty Sadeco là một thành viên của Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, thuộc Văn phòng Thành ủy).

Cụ thể, công ty SADECO có vốn góp của các cổ đông nhà nước gồm: công ty IPC, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy TP HCM và các tổ chức khác. Bên cạnh đó, SADECO có cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim.

Công ty IPC, Công ty Tân Thuận, Văn phòng Thành ủy sẽ cử nhân sự đại diện vốn nhà nước tham gia vào các vị trí, chức vụ quản lý (hội đồng quản trị, ban kiểm soát...) tại SADECO.

Ong Tat Thanh Cang ban re dat nha nuoc, dong y ban 9 trieu co phieu cua Sadeco cho Nguyen Kim nhu the nao?

Trụ sở Công ty Tân Thuận.

Năm 2017, từ đề xuất tăng vốn, SADECO đã bán 9 triệu cổ phiếu của mình cho đối tác chiến lược Nguyễn Kim để thu về 360 tỷ đồng. Tuy nhiên toàn bộ số tiền này được SADECO gửi ngân hàng lấy lãi. Quá trình tăng vốn, bán cổ phiếu có vai trò của nhóm đại diện, quản lý vốn nhà nước tại SADECO.

Sự việc này, năm 2018, Thanh tra TP HCM đã có kết luận chỉ ra rằng thời điểm phát hành cổ phiếu SADECO chưa thực sự có nhu cầu cần thiết tăng vốn. Việc bán với giá 40 nghìn đồng/cổ phiếu có khả năng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho SADECO dẫn đến thiệt hại vốn nhà nước.

Đồng thời phi vụ bán chỉ định cổ phiếu giá rẻ trên đã giúp Nguyễn Kim thâu tóm SADECO (sau khi mua 9 triệu cổ phiếu, Nguyễn Kim sở hữu tỉ lệ 34,6% vốn tại SADECO). Trong khi hoạt động kinh doanh tại SADECO rất hiệu quả, tỷ lệ chia cổ tức hằng năm cao (năm 2015 là 20%, năm 2016 là 40%, năm 2017 là 10%).

Còn nhóm cổ đông nhà nước sau khi bán 9 triệu cổ phiếu thì tỷ lệ sở hữu vốn tại SADECO đã giảm sâu.

Bán rẻ đất công 

Hồi tháng 5/2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã có cuộc họp khẩn, xem xét báo cáo bước đầu của đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đối với các cá nhân là lãnh đạo Văn phòng Thành ủy Công ty Tân Thuận, liên quan đến vụ việc chuyển nhượng hơn 32 ha đất đã đền bù ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Cụ thể, ngày 5/6/2017, Công ty Tân  Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) đã bán hơn 320.000 m2 đất tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Khu đất này đã đền bù, thuộc Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), có vị trí đẹp ở cạnh sông Sài Gòn, nhưng giá chuyển nhượng chỉ rẻ bèo ở mức 1,29 triệu đồng/m2.

 Giao dịch này bị cho là thiếu minh bạch, bán cho tư nhân không qua đấu thầu, giá chuyển nhượng rẻ bèo hơn nhiều lần so với giá thị trường.

Cụ thể, Công ty Tân Thuận chỉ thu về cho ngân sách số tiền hơn 419 tỷ đồng, trong khi có thể thu về hơn 2.000 tỷ đồng nếu bán theo giá thị trường.

Ngày 27/12/2017, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu đàm phán lại với công ty đối tác. Đến ngày 18/4, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty Tân Thuận hủy hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho công ty Quốc Cường Gia Lai. Đến nay 2 bên đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng và không gây thiệt hại kinh tế cho Công ty Tân Thuận.

Ong Tat Thanh Cang ban re dat nha nuoc, dong y ban 9 trieu co phieu cua Sadeco cho Nguyen Kim nhu the nao?-Hinh-2
Lô đất 32 ha ở huyện Nhà Bè.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đánh giá việc ký kết hợp đồng giữa Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai là không đúng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố (Quyết định 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009).

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM kết luận Văn phòng Thành ủy đã không thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm là cơ quan đại diện chủ sở hữu tại Công ty Tân Thuận và đối với Đảng bộ Thành phố.

Việc văn phòng Thành ủy không thẩm định giá đề xuất chuyển nhượng của Công ty Tân Thuận khi giá này không phù hợp với điều kiện thị trường, sẽ gây thất thoát nghiêm trọng nếu Ban Thường vụ Thành ủy không chỉ đạo hủy hợp đồng kịp thời.

Kết luận này cũng thể hiện Phó bí thư thường trực Tất Thành Cang đã chấp nhận chủ trương chuyển nhượng nói trên không đúng thẩm quyền và sai quy định.

Ông Tất Thành Cang cũng bị cho là không báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định, khiến việc chuyển nhượng đất có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ TP.

Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Ông Tất Thành Cang (SN 1971 quê tỉnh Long An) từng học ĐH Tổng hợp TP HCM và giữ các chức vụ Chủ tịch Hội sinh viên trường ĐH Tổng hợp TP HCM, Phó bí thư Đoàn trường ĐH Luật, Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội sinh viên TP HCM.

Từ năm 2004 đến năm 2009, ông Cang là Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn TP HCM.

Từ năm 2009 đến năm 2012, ông Cang là Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 2. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Tất Thành Cang được bầu giữ chức vụ Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Từ tháng 10/2012 đến tháng 6/2014, ông Cang nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Sở GTVT TP HCM. Từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015, ông Cang là Phó Chủ tịch UBND TP HCM. Từ tháng 11/2015 đồng thời là Phó Bí thư Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2015-2020.

Tháng 12/2015, ông được miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ngày 26/1/2016, ông Cang được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng. Tháng 2/2016, ông được Thành ủy phân công làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM thay ông Võ Văn Thưởng nhận nhiệm vụ khác. 

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN