Ông Nguyễn Bắc Son đề nghị được dùng 591 triệu tiết kiệm trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt

Sau khi xin đổi lại lời khai, thừa nhận cầm hối lộ 3 triệu USD, ông Son cho biết sẽ cố gắng hoàn trả trong thời gian sớm nhất.

Chiều 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông xin được gặp HĐXX xét xử để trình bày một số nội dung. Tuy nhiên, đây là phiên tòa công khai nên thẩm phán yêu cầu bị cáo trình bày tại tòa.

Ông Son nói những ngày này tâm trạng ông rất căng thẳng, sức khỏe yếu nên sáng nay có lời khai chưa đúng với bản chất vụ án. Bị cáo xin giữ nguyên lời khai tại với cơ quan điều tra trước đây về việc được Phạm Nhật Vũ đưa cho 3 triệu USD.

“Bây giờ tôi xin khai lại, là tôi giữ lời khai tại cơ quan điều tra và tôi xin điều chỉnh lại một nội dung, đó là số tiền 3 triệu USD của bị cáo Phạm Nhật Vũ đưa cho thì tôi không đưa cho con gái tôi là Nguyễn Thị Thu Huyền”, ông Son nói.

Ong Nguyen Bac Son de nghi duoc dung 591 trieu tiet kiem tra lai mot phan so tien da chiem doat
Ông Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN.

Vì sao bị cáo khai lại? Trả lời HĐXX, ông Nguyễn Bắc Son nói: “Tôi không hiểu tâm trạng tôi thế nào. Tôi thấy phải làm sao bảo đảm đúng những gì đã diễn ra”.

Tại phiên xét hỏi này, ông Son nói rằng ông không nhớ hết số tiền này đã được tiêu vào việc gì. Trước câu hỏi: “Vậy bị cáo nhận thức gì về trách nhiệm của mình?” ông Son đáp rằng: “Tôi sẽ cố gắng hoàn trả trong thời gian sớm nhất”.

Đồng thời, ông Nguyễn Bắc Son đề nghị được sử dụng số tiền 591 triệu đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên Nguyễn Bắc Son tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Trước đó, trong phần xét hỏi buổi sáng, cựu Bộ trưởng khai từng ký công văn 209 gửi Thủ tướng Chính phủ nội dung đề xuất cho Mobifone thực hiện dự án mua AVG đồng thời xin Thủ tướng giao cơ quan có thẩm quyền thẩm định dự án; đề nghị Thủ tướng phê duyệt và nếu được, Mobifone sẽ ký hợp đồng và Bộ TT&TT chỉ đạo vấn đề phát sinh; đề nghị Thủ tướng cho vay ưu đãi.

Ông Son tiếp tục trình bày: “Sau công văn 209 gửi lên, chúng tôi nhận công văn của Bộ KH&ĐT trong đó đề nghị Thủ tướng chấp thuận đề nghị của Mobifone. Văn phòng Chính phủ có thông báo là Thủ tướng cơ bản đồng ý như Bộ KH&ĐT”. Về việc Thủ tướng chưa có quyết định phê duyệt chủ trương cho mua bán? Bị cáo Son đáp: “Lúc đó, chúng tôi hiểu Thủ tướng chấp thuận, đó là thông báo”. 

Thẩm phán Trương Việt Toàn gay gắt: “Bị cáo là Bộ trưởng, không thể nhầm lẫn cơ bản, coi thông báo là quyết định để yêu cầu Trương Minh Tuấn ký quyết định 236. Ở đây, ai cũng nói thời điểm đó tôi chả hiểu gì cả nhưng vẫn trên ghế Bộ trưởng, trên ghế chủ tịch. Không hiểu gì làm Bộ trưởng làm gì?”.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai sau khi nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ, đã đưa cho con gái tại nhà riêng của ông Son, mỗi lần đưa từ 300.000-400.000USD, khi đưa ông Nguyễn Bắc Son dặn con gái không được gửi tiết kiệm, còn việc đầu tư vào đâu là tùy.

Tuy nhiên, khi các cơ quan tố tụng đấu tranh, con gái ông Nguyễn Bắc Son không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ bố. Tình tiết này, Viện KSND Tối cao đề nghị tiếp tục làm rõ qua xét hỏi ở phiên tòa.

Hoàng Phúc (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN