Người phụ nữ ở miền Tây bị máy xay thịt nghiền nát bàn tay

Nhân viên bếp ăn trường mầm non được đưa đến cơ sở y tế trong tình trạng bàn tay trái bị nghiền nát, phần khay máy xay thịt còn dính chặt trên tay.
Ngày 30/11, Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị máy xay thịt cuốn dập nát bàn tay trái, theo TPO.
Nguoi phu nu o mien Tay bi may xay thit nghien nat ban tay
Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện với chiếc máy xay thịt đang cuốn bàn tay. Ảnh Zing.
Cụ thể, bệnh nhân là bà L.N.Đ. (46 tuổi, nhân viên nhà bếp trường Mầm non xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Theo người nhà bệnh nhân, trước đó khi sử dụng máy xay thịt chế biến thức ăn cho trẻ ở Trường mầm non xã Mỹ Hòa xong, bà Đ. làm vệ sinh máy. Tuy nhiên trước khi vệ sinh, bà Đ. rút nhầm phích cắm nồi cơm điện thay vì máy xay thịt. nên bà Đ. gặp nạn. 
Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng các ngón tím tái, đau nhức dữ dội, đang vướng khay inox dính chặt vào tay không lấy ra được. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị tổn thương dập nát 4 ngón bàn tay trái.
Bệnh nhân được nhanh chóng xử lí cấp cứu cầm máu, sử dụng kháng sinh, giảm đau, tiêm ngừa uốn ván, đồng thời, thực hiện các xét nghiệm và chuyển đến phòng phẫu thuật.
Nguoi phu nu o mien Tay bi may xay thit nghien nat ban tay-Hinh-2
 Bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: TPO.
Người nhà cho biết, trong khi vệ sinh máy xay thịt, thay vì rút phích cắm máy xay ra thì bệnh nhân lại rút nhầm phích cắm nồi cơm điện nên bị cuốn dập nát bàn tay.
Bác sĩ Trung tâm chấn thương chỉnh hình và Khoa Phẫu thuật gây mê cẩn trọng tháo rời từng bộ phận chiếc máy xay ra, sau đó gỡ bàn tay bệnh nhân ra khỏi máy để tiến hành phẫu thuật các ngón tay từ 2 đến 5.
Bác sĩ cho biết, bàn tay trái vết thương của bệnh nhân dập nát, gãy phức tạp ngón 3, vết thương phức tạp, tuần hoàn mạch máu nuôi ngón tay bị tổn thương nặng nề không thể khâu nối, nguy cơ hoại tử cao nên các bác sĩ quyết định tháo ngón.
Các vết thương ngón 2, 4, 5, bác sĩ tiến hành rửa vết thương, cắt lọc, khâu gân gấp các ngón, xuyên kim cố định xương, khi kiểm tra các đầu ngón hồng. Ca phẫu rất phức tạp này diễn ra trong 60 phút. Các bác sĩ đã nỗ lực hết mình, phẫu thuật bảo tồn thành công 4 ngón tay còn lại của bàn tay trái cho bệnh nhân.
Nguoi phu nu o mien Tay bi may xay thit nghien nat ban tay-Hinh-3
Ca phẫu thuật đã thành công. Ảnh: Pháp luật.
Hiện, tâm lý bệnh nhân ổn định và đang được theo dõi, vận động nhẹ để phục hồi tối đa chức năng vận động ở các bộ phận được khâu, nối. Bác sĩ kiểm tra vết thương khô tốt, các ngón tay hồng hào.
Đa số các trường hợp tai nạn đều không cứu được toàn vẹn bàn tay dập nát do tổn thương phức tạp. Bác sĩ cũng lưu ý, vị trí đặt máy xay thịt luôn để máy xa tầm tay trẻ em kể cả khi không sử dụng. Khi máy đang hoạt động, không nên sửa chữa hoặc kiểm tra các thiết bị bên trong, không nên dùng tay bốc thịt và ấn thịt trong máy.
“Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, người dân nên tuân thủ quy trình an toàn lao động. Nếu không may bị tai nạn, cần lưu ý cầm máu, sơ cứu rồi đến ngay bệnh viện gần nhất”, bác sĩ Thống Em khuyến cáo.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN