Ngăn chặn vụ thiếu nữ 14 tuổi bị ép lấy cậu ruột làm chồng

Hiệu trưởng Trường THCS xã Hố Mít (huyện Tân Uyên) nhận được thư cầu cứu của em T.T.V (sinh năm 2010, trú tại bản Thào, xã Hố Mít, huyện Tân Uyên) bị gia đình ép "tảo hôn lấy cậu ruột làm chồng".
Ngày 18/3, Công an huyện Tân Uyên (tỉnh Lai Châu) nhận được tin báo từ cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS xã Hố Mít (huyện Tân Uyên) về việc nhận được thư cầu cứu của em T.T.V (sinh năm 2010, trú tại bản Thào, xã Hố Mít, huyện Tân Uyên) bị gia đình ép "tảo hôn lấy cậu ruột làm chồng".
Ngan chan vu thieu nu 14 tuoi bi ep lay cau ruot lam chong
 Tảo hôn và hôn nhân cận huyết cần được quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền. (Ảnh: CALC)
Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Tân Uyên đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã Hố Mít chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp với Công an xã Hố Mít tuyên truyền vận động gia đình em T.T.V biết hành vi "ép" con gái đi lấy chồng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống là vi phạm pháp luật.
Sau khi được tuyên truyền, giải thích, bố mẹ em T.T.V đã nhận thức được việc ép con tảo hôn là sai, đồng thời gia đình đồng ý và ký cam kết từ nay ko ép cháu T.T.V lấy chồng mà để cháu T.T.V tiếp tục đi học khi đến đủ độ tuổi theo luật định mới lập gia đình. 
Hiện, em T.T.V đã trở lại trường để tiếp tục học.
Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật (điểm a, khoản 1, điều 8 của Luật hôn nhân và gia đình quy định tuổi đủ kết hôn là: nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên).
Hôn nhân cận huyết thống là việc kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời (khoản 18, điều 3 của Luật hôn nhân và gia đình quy định những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm: cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba).
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN