Máy xét nghiệm Covid-19 bất ngờ hạ giá 4,8 tỷ: Chấp nhận lợi nhuận 0% vì tình?


Tại cuộc họp chiều 29/4 của UBND tỉnh Quảng Nam về công tác mua sắm Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động, ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh này khẳng định rằng, Sở Y tế chưa thực hiện chuyển tiền mua máy xét nghiệm cho công ty cung ứng máy. Nếu có chuyện thất thoát thì cũng chưa xảy ra.

Theo ông Chín, ngày 16/3/2020 Sở Tài chính nhận được tờ trình của Sở Y tế về việc thẩm định, phân bổ kinh phí mua sắm hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đấu thầu. Kèm theo là 3 báo giá của nhà thầu, tờ trình của CDC Quảng Nam.
Nghiên cứu tờ trình của Sở Y tế, Sở Tài chính nhận thấy một số nội dung mua sắm chưa cụ thể nên yêu cầu bổ sung. Sở Y tế sau đó có công văn số 429 bổ sung làm rõ.

Ông Chín cho biết, việc mua sắm trang thiết bị y tế được UBND tỉnh thống nhất. Quyết định thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. 3 báo giá của 3 đợn vị gồm báo giá của Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt là 7,56 tỷ đồng, Cty TNHH Thương mại Tâm Long 9,328 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Y tế Việt 9,7 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam thông tin là Sở cũng có liên hệ với Công ty Thiết bị Y tế Phương Đông chi nhánh miền Nam thì đơn vị này có cung cấp máy có cấu hình giống với yêu cầu của Sở Y tế yêu cầu, tuy nhiên sau đó lại không liên lạc được với đơn vị này nữa.

Ông Phan Văn Chín cho rằng, Sở Tài chính tiến hành thẩm định tuy nhiên do đây là thiết bị đặc thù, không bán đại trà, thẩm định thầu vô cùng khó khăn, không có hàng hóa thiết bị tương tự để so sánh trong khi tình hình lúc đó quá cấp bách, không thể trì hoãn. Đây là gói thầu chỉ định thầu rút gọn, tình hình lúc đó khẩn cấp. Căn cứ theo quy định, Sở Tài chính quyết định lấy giá 7,56 tỷ đồng thể tham mưu cho UBND tỉnh.

“Tôi không bình luận giá này đắt hay rẻ. Giá là cung - cầu, giá cả xoay quanh giá trị theo quan hệ cung-cầu”, ông Chín nói.

Tuy nhiên, dư luận rất bất ngờ là sau khi báo chí phản ánh việc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam ký hợp đồng với Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt mua với giá 7,23 tỷ đồng.

Thì tại cuộc họp vào chiều ngày 29/4, bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt bất ngờ có “động thái” chủ động hạ giá xuống còn 4,853 tỷ đồng.

Giải thích cho việc chủ động hạ giá xuống 4,853 tỷ đồng, theo giám đốc đơn vị trúng thầu đưa ra là do sau khi đã đàm phán thương lượng lại, phía công ty nhập khẩu thiết bị đồng ý giảm giá. Đồng thời sau khi thực hiện hợp đồng các chi phí rủi ro thực tế liên quan hợp đồng thấp hơn dự kiến nên có thể giảm. Hơn nữa công ty nhất trí giảm tỷ suất lợi nhuận xuống còn 0% như một sự đóng góp của công ty để chung tay chống dịch. Chúng tôi tạm gọi là về tình. Việc giảm tỷ suất lợi nhuận xuống còn 0% như lời tri ân của chúng tôi đối với tỉnh Quảng Nam.

Trong diễn biến mới nhất, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định số 2378 về việc thanh tra đột xuất việc mua sắm thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Quyết định Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Công văn số 3339, giao cho Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn Thanh tra tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện gói thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real - time PCR tự động; Xây dựng Kế hoạch báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất và tiến hành thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam còn yêu cầu Sở Tài chính, Sở Y tế rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; yêu cầu Sở Y tế dừng việc chuyển tiền cho bên bán theo hợp đồng đã ký kết, trước khi kết luận thanh tra.

Yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu và giải trình các nội dung về giá cả, hình thức lựa chọn nhà thầu, hồ sơ tổ chức đấu thầu, hợp đồng... cho đoàn Thanh tra với các gói thầu: Mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real - time PCR tự động; mua sắm vật tư y tế tiêu hao phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, dự kiến ngày 4/5, sẽ chính thức công bố để thanh tra cho kịp thời gian quy định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo báo chí đưa tin, chiều 29/4, bên lề cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng chống dịch Covid-19.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết theo thống kê sơ bộ, có hiện tượng cùng hệ thống xét nghiệm của một nhà sản xuất nhưng giá chênh lệch, tại các thời điểm mua sắm khác nhau. Từ báo cáo của các địa phương, Bộ Y tế nhận thấy Việc mua sắm máy xét nghiệm có nhiều thương hiệu khác nhau. Hệ thống xét nghiệm gồm 3 cấu hình: Tách chiết, hệ thống pha trộn thử phản ứng và máy chạy phản ứng nhưng các địa phương hầu như chỉ mua các máy riêng, hoặc mua của các hãng khác nhau, không mua toàn bộ hệ thống như Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Việc mua trọn bộ hệ thống xét nghiệm của Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông chỉ có 3 đơn vị: Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam.

Theo đó, 3 địa phương trên mua trọn bộ hệ thống xét nghiệm Real PRC bao gồm: Hà Nội (giá 7 tỷ đồng), Quảng Nam (giá 7,2 tỷ), Quảng Ninh (giá 8,4 tỷ đồng).
Kim Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN