Kích hoạt khu cách ly phòng chống dịch COVD-19 ở Lạng Sơn

Trước tình hình dòng người trở về từ Trung Quốc ngày càng đông, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nhiều khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận công dân.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc sở Y tế, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh COVID-19 tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thời gian vừa qua, khi xảy ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, số lượng người tham gia cách ly trên địa bàn tỉnh rất lớn. Tính từ tháng 5 năm 2020 cho đến nay, có trên 21.000 người tham gia cách ly tại 3 đơn vị bộ đội, 9 cơ sở y tế ở tuyến tỉnh và cơ sở. Bên cạnh đó, khoảng 31.000 chuyên gia (trong đó có 500 chuyên gia làm việc tại tỉnh Lạng Sơn), cách ly tại 9 khách sạn, nhà nghỉ ở thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc.

Từ đầu năm 2021, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương xây dựng kế hoạch, tiến hành kích hoạt các khu cách ly tại Trung đoàn 123 (Trường quân sự tỉnh Lạng Sơn ở Đồng Bành, huyện Chi Lăng cũ) và tiểu đoàn 1 trực thuộc trung đoàn 123 tại xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng.

Kich hoat khu cach ly phong chong dich COVD-19 o Lang Son-Hinh-5

Người cách ly được tuyên truyền, hướng dẫn nội quy khu cách ly .Ảnh: Duy Chiến

Kich hoat khu cach ly phong chong dich COVD-19 o Lang Son-Hinh-6

Thăm khám, kiểm tra sức khỏe, phòng chống dịch COVID-19 .Ảnh: Duy Chiến

Kich hoat khu cach ly phong chong dich COVD-19 o Lang Son-Hinh-7

Quân y Lạng Sơn thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em và phụ nữ tại khu cách ly .Ảnh: Duy Chiến

Kich hoat khu cach ly phong chong dich COVD-19 o Lang Son-Hinh-8

Mỗi tháng, hàng trăm công nhân cách ly tại các đơn vị bộ đội, khách sạn và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn .Ảnh: Duy Chiến

“UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định số 1099/QĐ-UBND thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung tại khách sạn để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn do người được cách ly tự nguyện chi trả. Các chuyên gia nước ngoài, doanh nghiệp các nước nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) đều tự có phương án cách ly và dựa theo khả năng tài chính để lựa chọn khách sạn. Ngành y tế địa phương tham gia hướng dẫn, định hướng địa điểm cách ly cho họ.”. Ông Toàn nói.

Trước việc chuyên gia nước bạn đến từ nhiều vùng, tỉnh thành ở Trung Quốc, trong đó có những nơi xuất hiện dịch như Vũ Hán, Bắc Kinh, khi cách ly tập trung nguy cơ lây nhiễm cao, ông Toàn cho biết, mỗi người nhập cảnh đều có mã xuất cảnh, ghi nhận có 2 lần âm tính trở lên và được nhà nước Trung Quốc cho phép xuất nhập cảnh.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, số lượng người đi làm thuê ở bên kia biên giới xâm nhập vào Lạng Sơn qua đường mòn mỗi ngày một tăng. Do vậy, bên cạnh bố trí nơi cách ly, tỉnh Lạng Sơn cũng đã kích hoạt lại các chốt chặn trên tuyến biên giới, nhằm giám sát chặt chẽ đường mòn, lối mở ngăn chặn triệt để người nhập cảnh trái phép.

Theo báo cáo, Trung đoàn 123 và Tiểu đoàn Bộ binh 1 có khả năng tiếp nhận được khoảng 1.000 người. Bệnh xá quân - dân y 24 tổ chức khám sàng lọc, cách ly. Các đơn vị này thành lập các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ phun tiêu độc khử trùng, chuẩn bị cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, các trang thiết bị cần thiết, bếp dã chiến sẵn sàng phục vụ công tác cách ly, theo dõi.

Các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng đã có những phương án khi xảy ra hiện tượng quá tải ở các khu cách ly. Khi đó, với sự hỗ trợ của Quân khu 1, sẽ chuyển người về cách ly tại một số đơn vị quân đội ở Bắc Giang.

Theo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN