Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội, Quảng Ninh dừng mọi hoạt động vận tải hành khách từ 6h ngày 28/1

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 mới nhất, tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Bên cạnh đó, Quảng Ninh dừng mọi hoạt động vận tải hành khách từ 6h ngày 28/1.
Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội
Trưa 28/1, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại TP. Chí Linh, nơi đang được xem là ổ dịch với tốc độ lây lan nhanh, theo nguồn tin trên báo Vnexpress.
UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao.
Hai Duong thuc hien gian cach xa hoi, Quang Ninh dung moi hoat dong van tai hanh khach tu 6h ngay 28/1
Từ 12h trưa ngày 28/1, Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh VOV.
Người dân ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.
Các huyện thị, thành phố khác ở Hải Dương sẽ giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng, dừng các hoạt động tập trung đông người, rà soát nhà máy trên địa bàn đang hoạt động. Tỉnh cũng dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa. "Những nhà máy nào không chấp hành nghiêm biện pháp phòng dịch sẽ cho tạm dừng", Bí thư Hải Dương nhấn mạnh.
Ngoài ra, từ 0h ngày 28/1, UBND tỉnh Hải Dương đã dừng chấp thuận cho người lao động ở nước ngoài nhập cảnh và cách ly tại các khách sạn trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới. Đối với các chuyên gia, người lao động nước ngoài đã được UBND tỉnh chấp thuận nhập cảnh và cách ly tại Hải Dương trước ngày 28/1, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.
Theo Bí thư tỉnh Hải Dương, từ nay đến Tết Nguyên đán 2021 còn 2 tuần, nên tỉnh xác định tập trung cao độ các giải pháp nhằm khống chế dịch. Theo đó, các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn đều được kích hoạt, bao gồm các cơ sở y tế, cơ quan chức năng có liên quan để đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp cao nhất trong công tác phòng chống dịch.
Quảng Ninh dừng mọi hoạt động vận tải hành khách từ 6h ngày 28/1
 Sáng 28/1, Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra công văn khẩn gửi các đơn vị khai thác vận tải đường bộ, đường thủy về việc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách.
Theo đó, nhà chức trách tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng toàn bộ các hoạt động vận tải khách đường bộ, đường thủy liên tỉnh, nối tỉnh bao gồm các tuyến cố định, hợp đồng, xe buýt, taxi, phà bắt đầu từ 6h sáng 28/1 đến khi có thông báo mới.
Hai Duong thuc hien gian cach xa hoi, Quang Ninh dung moi hoat dong van tai hanh khach tu 6h ngay 28/1-Hinh-2
 Chốt kiểm soát dịch COVID-19 vào TP. Hải Dương. Ảnh PL.
Đồng thời, lấy mẫu tại các nhà máy khác ở vùng lân cận, người dân khu vực bệnh Đồng thời, nhà chức trách địa phương yêu cầu các đơn vị vận tải khẩn trương giải tỏa khách đang hành trình, đưa phương tiện về nơi đậu, đỗ. Thực hiện vệ sinh sát khuẩn phương tiện, đồng thời theo dõi sức khỏe người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện.
Ngoài ra, Sở GTVT yêu cầu các bến xe, cảng bến tàu khách, bến phà dừng tổ chức hoạt động và bố trí cho phương tiện vào vị trí đậu đỗ an toàn, thực hiện khử trùng y tế toàn bộ bến bãi và phương tiện.
Đối với các phương tiện đang hành trình hoặc đã xếp khách phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, sát khuẩn, đeo khẩu trang và quy định giãn cách.
Trước đó, sáng 28/1, Bộ Y tế thông tin về 2 ca mắc mới COVID-19. Cụ thể:
BN1552 (nữ, 34 tuổi), là công nhân của công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, Hải Dương. Bệnh nhân tiếp xúc gần với nữ công nhân dương tính với COVID-19 tại Nhật Bản. Kết quả xét nghiệm RT-PCR tối 27/1 người này dương tính nCoV, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh.
Hai Duong thuc hien gian cach xa hoi, Quang Ninh dung moi hoat dong van tai hanh khach tu 6h ngay 28/1-Hinh-3
 2 ca nhiễm mới sáng nay chấm dứt chuỗi 55 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm cộng đồng. Ảnh: VietNamnet.
BN1553 (nam, 31 tuổi), là nhân viên Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Anh này sốt, ho khan, đau họng nên đã tự đến bệnh viện khám và được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính nCoV tối 27/1. Hiện, bệnh nhân cũng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh.
Như vậy, 2 ca nhiễm mới sáng nay chấm dứt chuỗi 55 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm cộng đồng. Tổng số ca nhiễm đến nay là 1.553, số khỏi 1.430, số tử vong là 35.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN