Giãn cách xã hội một số nơi, cách ly 9 khu vực ở TP HCM có người tiếp xúc bệnh nhân COVID-19

Sau khi ghi nhận 7 quận, huyện có dịch trên địa bàn TP HCM, Thủ Tướng đồng ý thực hiện giãn cách xã hội tại các khu vực này.
Chiều 8/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TPHCM ghi nhận thêm 1 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nghi nhiễm tại TPHCM lên 25 trường hợp. 
Các trường hợp này được phát hiện khi truy vết 5 trường hợp nhiễm bệnh thuộc tổ bốc xếp hàng hoá các chuyến bay trong sân bay Tân Sơn Nhất (bệnh nhân 1.979, 2.002, 2.003, 2.004 và 2.005).
25 trường hợp nghi nhiễm cư ngụ tại: TP.Thủ Đức (1 trường hợp), quận 12 (6 trường hợp), quận Gò Vấp (6 trường hợp), quận Bình Thạnh (5 trường hợp), quận Bình Tân (7 trường hợp).
Ngay khi có kết quả xét nghiệm, TPHCM đã khẩn trương khoanh vùng nhanh, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca bệnh, nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc theo phương châm lấy mẫu giám sát rộng, phong tỏa hẹp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.
"Đã có 7 khu vực có dịch bệnh, tôi đồng ý với đề xuất giãn cách xã hội ở một số khu vực có dịch bệnh ở TP.HCM của Bộ trưởng Y tế" - Thủ tướng nói.
Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp. Bộ Y tế đã lập tức đề nghị thành lập bộ phận thường trực Bộ Y tế tại TP.HCM.
Ông Nguyễn Thanh Long cũng kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại một số khu vực trên địa bàn.
Gian cach xa hoi mot so noi, cach ly 9 khu vuc o TP HCM co nguoi tiep xuc benh nhan COVID-19
 Phong tỏa khu dân cư ở Q.12. Ảnh:Tiền Phong
Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hôm qua đến giờ ông rất hồi hộp để theo dõi. Đến giờ ông khẳng định đây là ổ dịch mới không liên quan đến ổ dịch ở sân bay Vân Đồn.
Theo ông Đam, TP.HCM có 2 điểm may trong phòng, chống dịch COVID-19. May mắn đầu tiên là trong khoảng 10 ngày qua, toàn địa bàn đã làm tốt các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang.
May mắn thứ hai là chủng COVID-19 tại TP.HCM không phải là chủng mới và lây lan nhanh như những trường hợp ghi nhận ở địa phương khác. “Nếu chủng virus mới bùng phát, TP.HCM sẽ gặp khó khăn trong công tác khoanh vùng, dập dịch” – ông Đam nhận định.
Về những việc cần làm trong thời điểm hiện tại, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM huy động tối đa năng lực lấy mẫu xét nghiệm bằng các nguồn khác nhau. Trong thời gian ngắn nhất, lãnh đạo thành phố và Bộ Y tế cần phác họa được bức tranh tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM.
“TP.HCM cần cân nhắc kỹ việc tổ chức giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn địa bàn. Thời điểm gần tết này, chúng ta cần những quy định rất linh hoạt nhưng vẫn cần cảnh giác các hoạt động vui chơi đông người”, ông Vũ Đức Đam góp ý.
Gian cach xa hoi mot so noi, cach ly 9 khu vuc o TP HCM co nguoi tiep xuc benh nhan COVID-19-Hinh-2
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Báo Chính Phủ
Đối với các hoạt động chào đón Tết Tân Sửu, các địa phương tổ chức cần đảm bảo các biện pháp phòng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức , chống dịch COVID-19. Lãnh đạo chính quyền TP.HCM khẳng định những sự kiện không đảm bảo biện pháp phòng dịch thì cần dừng lại.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng thông tin việc truy vết F1, F2 của 29 ca nhiễm COVID-19 được thực hiện quyết liệt, triệt để. Trong ngày 8/2, TP sẽ hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ ca tiếp xúc với 30 trường hợp này.
Tính tới trưa 8/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, thành phố xác định có 5 ca mắc COVID-19 và 25 trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Trong đó có nhiều trường hợp nghi mắc COVID-19 mới phát hiện chỉ tiếp xúc với những F2 đã có kết quả âm tính.
Cụ thể, 15 trường hợp nghi mắc COVID-19 chỉ tiếp xúc với 6 F1 của BN1979. Điều đáng chú ý là cả 6 trường hợp F1 này đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.
Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại sân bay. Ảnh minh họa
4 ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP.HCM là nhân viên bốc xếp hàng, hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất, cùng chung đội với BN1979 (nam nhân viên sân bay cư trú tại chung cư Ehome 4, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương).
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, thành phố đã truy vết, khoanh vùng tất cả trường hợp F1, F2 tại sân bay, kiểm soát được chuỗi lây nhiễm. Đồng thời, tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Ngành y tế, khuyến nghị người dân lui tới khu vực cần nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thành phố, tuân thủ nghiêm các quy định của sân bay.
Gian cach xa hoi mot so noi, cach ly 9 khu vuc o TP HCM co nguoi tiep xuc benh nhan COVID-19-Hinh-3
 Các khu vực bị cách ly ở TP.HCM
Ngày 8/2, TP.HCM ghi nhận thêm 4 ca mắc COVID-19 và 25 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Tất cả đều liên quan bệnh nhân 1979 (nam nhân viên sân bay cư trú tại chung cư Ehome 4, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương).
Cơ quan y tế đã điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc tại sân bay, cộng đồng nơi những bệnh nhân này sinh sống. Hiện nhiều địa điểm liên quan các trường hợp này tạm thời bị phong tỏa để xử lý. Cụ thể:
- Nhà bệnh nhân:
+ Toàn bộ khu vực tứ giác Nguyễn Cư Trinh (Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Trãi, Nguyễn Cư Trinh, Cống Quỳnh) với khoảng 2.000 người dân.
+ Tổ 22 KP 3A Thạnh Lộc, quận 12, với khoảng 100 dân.
+ Tổ 47 KP 4 Trung Mỹ Tây với khoảng 30 dân.
+ 130/57 Phạm Văn Hai, quận Tân Bình.
- Khu vực liên quan:
+ Quán Nam Bắc: 12 A1 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.
+ Quán Cây Bàng: B68 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.
+ Quán gà ta Phương Nam: A3 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.
+ Khu nhà trọ 90/16 Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình.
+ Khu trọ 60/41/25 Nguyễn Văn Cự, Tân Tạo, quận Bình Tân.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN