Đồng Nai: Xuất hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở huyện Xuân Lộc

Thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC) cho biết, trên địa bàn huyện Xuân Lộc có ca dương tính với vi rút bệnh đậu mùa khỉ.
Ngày 25/9, tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC) cho biết, trên địa bàn huyện Xuân Lộc có ca dương tính với vi rút bệnh đậu mùa khỉ.
Theo báo cáo điều tra dịch tễ, ngày 17/9, bệnh nhân L.V.T (sinh năm 1998, ngụ xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc, T.Đồng Nai), tạm trú tại TP.HCM khởi phát bệnh và có các triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục. Bệnh nhân đi khám, điều trị tại phòng khám tư (chưa rõ địa chỉ) nhưng bệnh không giảm. Đến ngày 22/9, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM.
Tại thời điểm đi khám bệnh nhân hết sốt, còn ngứa và có các triệu chứng như nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục, bệnh viện nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ nên chủ động lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM. Sáng ngày 23/9 kết quả xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút đậu mùa khỉ.
Theo điều tra dịch tễ, ngày 16/9, bệnh nhân có tiếp xúc với bạn gái N.T.L lao động tự do (sinh năm 2001, tạm trú tại TP.Tân Uyên, Bình Dương). Hiện N.T.L cũng đang có triệu chứng phát ban dạng mụn mủ xung quanh cơ quan sinh dục. Từ ngày 17/9 đến ngày khởi phát bệnh (22/9), N.T.L có tiếp xúc với 4 người thân đang trong giai đoạn ủ bệnh.
Riêng bệnh nhân L.V.T trong thời gian ủ bệnh có tiếp xúc hàng ngày với người thân là bố, mẹ, bà nội và chị gái ở Xuân Lộc. CDC Đồng Nai đề nghị Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc giám sát, theo dõi y tế đối với 4 trường hợp người thân có tiếp xúc gần với bệnh nhân (tiếp xúc lần cuối ngày 02/9/2023) cho đến hết ngày 23/9/2023.
CDC Đồng Nai cũng kiến nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, CDC Bình Dương tiếp tục điều tra, xử lý đối với bệnh nhân và bạn gái bệnh nhân là N.T.L . Đặc biệt truy vết lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân với các đồng nghiệp, người thân xung quanh trong khoảng thời gian từ ngày 17/9/2023 đến nay để đưa ra các biện pháp xử trí kịp thời.
Được biết, đây là ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Đồng Nai. Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm.
CDC Đồng Nai yêu cầu các cơ quan chức năng cần tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát nhập cảnh, giám sát cộng đồng, giám sát tại các cơ sở y tế để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ đậu mùa khỉ trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường hoạt động truyền thông về tình hình dịch, các nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
Theo Bộ Y tế, bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) không phải là bệnh mới, bệnh ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1958 trên các đàn khỉ được nuôi để nghiên cứu, do đó có tên là bệnh đậu mùa khỉ. Trường hợp bệnh đầu tiên ở người được ghi nhận vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô, kể từ đó bệnh đậu mùa khỉ ở người trở thành bệnh lưu hành ở khu vực Trung Phi và Tây Phi.
Bệnh có nguồn gốc từ châu Phi, lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da, dịch cơ thể, qua quan hệ tình dục, giọt bắn đường hô hấp, vật dụng của người bị nhiễm và lây truyền từ mẹ sang con.
Thời gian ủ bệnh thường từ 6-13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5-21 ngày. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa, các triệu chứng thường thấy là: sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần.
Hàn Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN