Cựu Thượng tá Út ‘trọc’ làm hư hỏng cán bộ cao cấp của quân đội

Trong phần luận tội, kiểm sát viên quân sự cho rằng Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út "trọc") đổ tội, vu khống cho người khác. Út “trọc” cũng làm hư hỏng cán bộ gồm cán bộ cấp cao của quân đội.

Thôn tính đất đai, giành giật dự án

Sáng 20/5, đại diện Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân (QCHQ) nêu quan điểm luận tội 8 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý đất đai”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mở đầu, kiểm sát viên phân tích hành vi phạm tội của Đinh Ngọc Hệ (còn gọi Út “trọc”) – nguyên Thượng tá, nguyên Phó TGĐ Cty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch Cty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (không phải viết tắt của Bộ Quốc phòng).

Người giữ quyền công tố cho rằng, Đinh Ngọc Hệ suốt quá trình điều tra và tại tòa đều chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng các bị cáo Vũ Thị Hoan – GĐ Cty Yên Khánh Hải Thành; Phạm Văn Diệt – GĐ Cty Yên Khánh khai không đúng về mình.

Kiểm sát viên nói: “Vì Hệ không nhận tội, cơ quan điều tra đã thận trọng, thu thập chứng cứ, lấy lời khai của người thân trong gia đình Hệ, tất cả không có mâu thuẫn gì và có người được Hệ cưu mang khi gian khó. Những người làm chứng cung cấp nhiều chứng cứ khách quan về hành vi phạm tội của Hệ”.

Sĩ quan kiểm sát đánh giá, đủ cơ sở xác định Đinh Ngọc Hệ núp dưới danh nghĩa Cty Thái Sơn (thuộc Bộ Quốc phòng) để lập các Cty Thái Sơn Bộ Q.P và Cty Xăng dầu Thái Sơn B.Q.B.

“Các Cty này là tư nhân, đặt tên làm mọi người lầm tưởng đó là Cty của Bộ Quốc phòng. Hệ còn lập nhiều Cty rồi đứng sau chỉ đạo gồm Cty Yên Khánh, Đức Bình, Cái Mép, An Hiền, Khánh An… Các Cty này do người thân, chủ yếu là anh ruột hoặc cháu ruột của Hệ đứng tên, các hoạt động dưới sự chỉ đạo và điều hành của Hệ. Bị cáo Hệ chỉ đạo các Cty thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, bị cơ quan điều tra của công an, quân đội xử lý trong các vụ án khác nhau” – kiểm sát viên nói.

Người giữ quyền công tố đánh giá: “Điển hình chuỗi vi phạm khi điều hành Cty này là không góp vốn kinh doanh hoặc góp nhưng không đủ; thôn tính đất quốc phòng; dùng ảnh hưởng, quan hệ để giành giật các dự án lớn mà nhiều doanh nghiệp chân chính phải thèm muốn”.

Cuu Thuong ta Ut ‘troc’ lam hu hong can bo cao cap cua quan doi

Các bị cáo tại tòa.

Làm hư hỏng cán bộ

Trong vụ án này, kiểm sát viên khẳng định Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo Vũ Thị Hoan, Phạm Văn Diệt dùng các thủ đoạn tinh vi để thôn tính khu đất quốc phòng số 7 – 9 đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM).

Cụ thể, Út “trọc” lập Cty Yên Khánh, cho cháu là Vũ Thị Hoan – cô sinh viên năm nhất làm giám đốc. Năm 2006, Hệ chỉ đạo Hoan gian dối lập tờ trình về năng lực để xin QCHQ cho Cty Hải Thành (thuộc hải quân) liên doanh với Yên Khánh nhằm xây dựng cao ốc trên khu đất số 7 – 9.

Liên doanh Yên Khánh Hải Thành được thành lập với vốn điều lệ 320 tỷ đồng trong đó, Yên Khánh phải góp 288 tỷ đồng tiền mặt nhưng hiện tại, doanh nghiệp này vẫn chưa góp vốn.

Sau đó, Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo lấy sổ đỏ khu đất số 7 – 9 về, chuyển tên chủ sở hữu và cầm cố tại ngân hàng BIDV cho các Cty khác của mình vay tiền để kinh doanh hoặc đầu tư BOT. Kiểm sát viên cho rằng, việc thế chấp nhằm phục vụ mục đích riêng của Đinh Ngọc Hệ; bị cáo này không xây dựng cao ốc trên khu đất như thỏa thuận khi thành lập liên doanh Yên Khánh Hải Thành.

Người giữ quyền công tố đánh giá, hành vi của Hệ là quá trình dài, trong nhiều năm và tính toán kỹ càng từ khi thành lập Cty Yên Khánh, cho người khác đứng tên đến khi thế chấp đất quốc phòng nhưng bị cáo vẫn không nhận tội.

“Bị cáo Đinh Ngọc Hệ che dấu thân phận, quy chụp cho người khác gồm cả người thân của mình là vu khống, mục đích là trốn trách trách nhiệm pháp luật. Tuy vậy, đủ cơ sở xác định trách nhiệm hình sự của bị cáo… Hành vi của bị cáo Hệ không chỉ xâm phạm quyền sở hữu nhà nước, gây lũng đoạn kinh tế mà còn làm hư hỏng cán bộ gồm cả cán bộ cao cấp của quân đội, góp phần đưa người khác vào vòng lao lý bao gồm cả cháu ruột của bị cáo là Vũ Thị Hoan” – kiểm sát viên nói.

Từ đó, người giữ quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cộng 12 năm tù Tòa án quân sự Trung ương tuyên năm 2018 bằng 30 năm tù (án có thời hạn không vượt quá 30 năm).

Mức án đại diện Viện kiểm sát quân sự QCHQ đề nghị tuyên:

Nhóm bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Khoản 3, Điều 229 gồm:

1. Bùi Như Thiềm (SN 1959) - Đại tá, nguyên Trưởng phòng kinh tế QCHQ nhận từ 7 – 9 năm tù.

2. Bùi Văn Nga (SN 1956) - Đại tá, nguyên GĐ Cty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành nhận từ 6 – 8 năm tù .

3. Đoàn Mạnh Thảo (SN 1957) – Đại tá, nguyên Trưởng phòng Tài chính QCHQ từ 5 – 7 năm tù.

4. Trần Trọng Tuấn (SN 1964) – Đại tá, nguyên Phó GĐ Cty Hải Thành từ 3 - 4 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến (SN 1954) – Đô đốc, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tư lệnh QCHQ bị đề nghị nhận 3 – 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan quản lý từ 3 – 5 năm.

Nhóm 3 bị cáo bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 4, Điều 174 gồm:

1. Đinh Ngọc Hệ (SN 1971) – nguyên Thượng tá, nguyên Phó TGĐ Cty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch Cty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P bị đề nghị nhận 20 năm tù; tổng hợp án 12 năm tù Tòa án quân sự Trung ương tuyên năm 2018 bằng 30 năm tù (án có thời hạn không quá 30 năm tù); phạt bổ sung từ 80 – 100 triệu đồng.

2. Phạm Văn Diệt (SN 1972) – Tổng GĐ Cty CP tập đoàn Đức Bình, nguyên GĐ Cty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh 15 năm tù; phạt tiền từ 50 – 70 triệu đồng.

3. Vũ Thị Hoan (SN 1985) – Cty Yên Khánh từ 7 – 9 năm tù; phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng.

Theo Xuân Ân - Minh Đức/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN