COVID-19: Quận 6, Bình Tân, Tân Bình có thể đề xuất giãn cách xã hội nếu cần

UBND TP.HCM yêu cầu xử lý vi phạm của tiếp viên làm lây COVID-19 ra cộng đồng. Các quận 6, Tân Bình và Bình Tân phải chủ động đề xuất với chủ tịch UBND nếu cần giãn cách xã hội.
Đó là thông tin mà ông Từ Lương, phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, đưa ra tại buổi họp báo thông tin về các ca mắc COVID-19 tại TP.HCM chiều 1/12.
Theo ông Từ Lương, bệnh nhân 1342 có tên D.T.H., sinh năm 1992, là tiếp viên hàng không do Hãng hàng không Vietnam Airlines quản lý. UBND TP.HCM vừa có yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng chống dịch COVID-19 của nam tiếp viên này.
COVID-19: Quan 6, Binh Tan, Tan Binh co the de xuat gian cach xa hoi neu can
 Ông Từ Lương, phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, phát biểu tại cuộc họp báo chiều 1/12. Ảnh: Tuổi trẻ.
Ông Lương cũng cho biết UBND TP đã yêu cầu các cơ quan nghiên cứu quy định về hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm ra cộng đồng để có biện pháp xử lý hợp lý.
"Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan xem xét xử lý vi phạm của người này, vi phạm đến đâu xử phạt đến đó", ông Từ Lương nói. 
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu cơ quan, tổ chức và người dân tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành các quy định đeo khẩu trang, khử khuẩn tại nơi công cộng, đặc biệt tại trường học, bệnh viện… 
Các quận 1, 3, 6, 10, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Phú - nơi bệnh nhân 1347 đã đến để làm việc, sinh hoạt, giao lưu, cần rà soát thật kỹ các địa điểm mà bệnh nhân này có mặt.
Đối với những cơ sở có dấu hiệu, nguy cơ lây nhiễm phải đóng cửa, cách ly. 
Đặc biệt các quận 6, Tân Bình và Bình Tân phải chủ động đề xuất với chủ tịch UBND nếu cần giãn cách xã hội.
COVID-19: Quan 6, Binh Tan, Tan Binh co the de xuat gian cach xa hoi neu can-Hinh-2
Phong tỏa 92 hộ dân ở Q.6 liên quan đến bệnh nhân COVID-19. Ảnh: TOP.
Quan điểm của UBND TP.HCM là chỉ giãn cách đối với những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Cùng với đó, chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị tiếp tục thực hiện 8 bộ tiêu chí an toàn đối với các ngành nghề (ban hành tháng 5/2020).
Hôm 30/11, TP.HCM xác định 2 trường hợp mới mắc COVID-19 là nam bệnh nhân 1342 và nam bệnh nhân 1347 (32 tuổi, giáo viên tiếng Anh, bạn của BN1342).
Chiều 1/12, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo TP.HCM thêm 2 trường hợp lây nhiễm SARS-CoV-2 từ bệnh nhân 1347.
Cụ thể, bệnh nhân D.G.H., nam, 14 tháng tuổi, quốc tịch Việt Nam (địa chỉ ở 26 Lô E, Lò Gốm, phường 7, quận 6, TP.HCM) và bệnh nhân tên N.T.T., nữ, 28 tuổi, địa chỉ ở 70 Hoàng Lê Kha, phường 9, quận 6.
Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế về bệnh nhân 1347, cơ quan chức năng bước đầu điều tra có 513 người tiếp xúc với giáo viên tiếng Anh mắc COVID-19.
Trong đó, 99 người thuộc diện F1 đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ. Kết quả cho thấy có 81 trường hợp âm tính, 18 người đang chờ kết quả.
Trường hợp F2 là 414 người, được cách ly tại nhà, đã lấy mẫu xét nghiệm 337 trường hợp, 123 trường hợp âm tính, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.
Nam tiếp viên hàng không vi phạm quy định cách ly như thế nào?
Trả lời báo chí về sai phạm của nam tiếp viên hàng không trong khu cách ly, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết sau khi nhập cảnh, mỗi tổ bay quốc tế của chuyến bay đó sẽ được ở tại một khu riêng trong khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines (VNA).
Do đó, BN1325 và BN1342 được cách ly tại 2 khu riêng do bay 2 chuyến khác nhau - một chuyến nhập cảnh từ Rumani và một chuyến từ Nhật Bản.
Tuy nhiên, trong 4 ngày ở khu cách ly tập trung, BN1342 đã vi phạm quy định khi đi lại giữa hai khu. "Đây là lỏng lẻo trong quản lý và trách nhiệm là của VNA. Thậm chí, cùng một chuyến cũng không được qua lại với nhau chứ đừng nói tổ bay này với tổ kia", ông Bỉnh nói.
Theo vị lãnh đạo sở, ngày 25/11, BN1325 được xác định dương tính với COVID-19. Riêng chuyến bay trở về từ Rumani của BN1325 có tới 9 ca mắc COVID-19. Cả 9 người này sau đó đã được đưa lên Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly tập trung.
Còn với BN1342, do trong chuyến bay của bệnh nhân này không có ca dương tính nên được về cách ly tại nhà.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM Nguyễn Trí Dũng, nhận định BN1342 đã vi phạm quy định và vi phạm chính cam kết đã ký khi trở về cách ly tại nhà.
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định tất cả khu cách ly đều được thẩm định bởi cơ sở y tế giống như những cơ sở thương mại. Sắp tới, thành phố sẽ lập đoàn cùng ngành y tế quận, huyện để thẩm định và làm tờ trình cho ủy ban phê duyệt khu cách ly được phép hoạt động. Các khu này sẽ giao cho trung tâm y tế quận, huyện quản lý.
Ông Bỉnh cũng cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiểm tra những sai phạm của VNA để có phương án xử lý.
COVID-19: Quan 6, Binh Tan, Tan Binh co the de xuat gian cach xa hoi neu can-Hinh-3
Đồ họa: Như Ý, Bích Huệ. 

Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN