Cập nhật tình hình dịch COVID-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội

Tỉnh Quảng Ninh kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao nhất, cho học sinh nghỉ học hết tuần sau khi phát hiện một ca mắc trong cộng đồng. Trong khi đó, tỉnh Hải Dương cũng triển khai xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng.
Hải Dương xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng
Ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC), cho biết địa phương đang triển khai cấp bách nhiều biện pháp phòng, chống dịch liên quan đến ca COVID-19 thứ 1552 vừa được Bộ Y tế công bố.
Bệnh nhân 1552 là nữ, 34 tuổi, trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh. Người này làm công nhân Công ty TNHH POYUN, khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh. Bệnh nhân có giao tiếp gần với người phụ nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka, Nhật Bản.
Đối với xã Hưng Đạo - nơi cư trú của hai ca bệnh nêu trên, số lượng F1 tập trung đông, ngành chức năng chưa có con số cụ thể. Vì thế, CDC Hải Dương sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng khoanh vùng và cách ly.
Tối 27/1, ngành chức năng đã khoanh vùng toàn bộ thôn Kim Điền và phân xưởng công ty, nơi ca bệnh 1552 làm việc. Theo đó, cơ quan chức năng xác định từng cơ sở trọng điểm để tiến hành phong tỏa, khoanh vùng chính xác và bảo đảm các vấn đề về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, giảm thiệu việc ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, lao động hàng ngày của người dân.
CDC Hải Dương sẽ triển khai đồng loạt xét nghiệm và lấy mẫu máu tìm kháng thể để đánh giá tính chất, phạm vi mức độ của ổ dịch nhắm có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm dập dịch nhanh gọn, không để lây lan trong cộng đồng.
Quảng Ninh kích hoạt biện pháp chống dịch cao nhất
Liên quan tới bệnh nhân 1553, nam, 31 tuổi, là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã cho học sinh, sinh viên các cấp trong toàn tỉnh nghỉ học từ hôm nay (28/1) đến hết tuần. Quảng Ninh cũng kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất...
Cap nhat tinh hinh dich COVID-19 o Hai Duong, Quang Ninh, Ha Noi
Hệ thống xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tăng cường xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm. Ảnh: CDC Quảng Ninh. 
Sáng nay, Bộ Y tế vừa công bố bệnh nhân 1553, nam, 31 tuổi, là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Ngay sau khi phát hiện ca mắc cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn ở mức độ cao nhất.
Theo đó, Quảng Ninh đã cho học sinh, sinh viên từ cấp mầm non đến đại học trong toàn tỉnh nghỉ học từ hôm nay (28/1) đến hết tuần. Đồng thời, hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập đông người.
Các địa phương dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống dịch. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở, ngành, địa phương thiết lập ngay các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên các tuyến giao thông ra vào tỉnh.
Đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối với các địa phương của tỉnh Hải Dương, bổ sung ngay vật tư y tế dự phòng cho công tác phòng dịch.
Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương ngay lập tức tập trung tối đa nhân lực trong công tác truy vết và sàng lọc đến F4 và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có danh sách.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng đặc biệt nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp, vì vậy tất cả các biện pháp phòng chống phải được thực hiện một cách quyết liệt nhất, chủ động nhất.
Đặc biệt, chính quyền các địa phương phải chủ động chuẩn bị ngay các vật tư y tế, trang thiết bị phòng chống dịch để sẵn sàng ứng phó với trường hợp xấu nhất.
Trước đó, ngay trong đêm 27/1 , Sở Y Quảng Ninh đã phối hợp với các địa phương tiến hành truy vết, xác định các trường hợp F1, F2; đóng cửa tạm thời Bệnh viện Vimec Quảng Ninh (nơi bệnh nhân 1553 đến khám bệnh).
Đã xác định được 75 trường hợp F1 (riêng tại sân bay Vân Đồn là 40 người thuộc tổ an ninh).
Tính đến 9h ngày 28/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm cho 299 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1553.
Kết quả xét nghiệm lần 1 có 10 trường hợp nghi mắc COVID-19. Trong đó có một người là mẹ của bệnh nhân, 9 trường hợp còn lại đều làm việc tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.

Mời độc giả theo dõi video "TP.HCM: Kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong các bệnh viện". Nguồn: THDT.

Hà Nội lập cách ly nhà riêng của bác sĩ liên quan BN1553
Lực lượng chức năng đưa bác sĩ làm việc tại bệnh viện ở Quảng Ninh-nơi BN1553 điều trị - đi cách ly và lập chốt chặn, đồng thời cách ly nhà riêng của người này.
Sáng 28/1, ông Phạm Phú Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Cường (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng vừa đưa một trường hợp ở địa phương là bác sĩ làm việc tại bệnh viện nơi ca nhiễm COVID-19 số 1553 (Quảng Ninh) đến khám và điều trị đi cách ly.
Theo ông Tuấn, bác sĩ này về thôn Lam Sơn, xã Minh Cường được vài tiếng đồng hồ, chưa tiếp xúc với ai. Hiện, UBND huyện Thường Tín chỉ đạo chính quyền xã làm thủ tục chuyên môn theo công tác phòng chống dịch bệnh.
Ông Tuấn cũng cho hay, hiện các cơ quan chuyên môn vẫn đang làm việc, chưa có kết quả xét nghiệm của bác sĩ này nên chưa cách ly cả thôn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng lập chốt chặn, cách ly nhà riêng của bác sĩ tại địa phương.
Ngoài ra, sáng nay, Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, đơn vị đã xác minh được 24 trường hợp F1 của ca bệnh COVID-19 thứ 1552 ở Hải Dương, kết quả xét nghiệm lần 1 đều âm tính.
Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN