Biết gì về Công ty Châu Tiến có 4 lao động tử vong vì bụi phổi?

UBND tỉnh Nghệ An đã xử phạt Công ty TNHH Châu Tiến liên quan đến việc để xảy ra tình trạng nhiều công nhân mắc bụi phổi, trong đó có 4 người tử vong.
Xử phạt hơn 110 triệu đồng
Theo thông tin tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Châu Tiến (gọi tắt là Công ty Châu Tiến) có địa chỉ trụ sở chính lại Lô A3-A4, KCN Nam Cấm (thuộc xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Công ty có mã số thuế doanh nghiệp là 2900639360, đăng ký lần đầu ngày 13/04/2005, đăng ký thay đổi lần thứ 13 ngày 01/04/2021.
Công ty Châu Tiến có vốn điều lệ 120 tỷ đồng do 02 thành viên góp vốn đó là: Ông Hồ Viết Cầm (SN 1962, ngụ phường Hưng Bình, TP Vinh) với vốn góp 72 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 60%); bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (ngụ phường Trung Đô, TP Vinh) với phần vốn góp 48 tỷ đồng (tương đương tỷ lệ 40%).
Vào ngày 4/10 vừa qua, thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) cho biết UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Châu Tiến, là doanh nghiệp có 14 công nhân mắc bệnh liên quan đến phổi, bụi phổi, trong đó có 4 người tử vong.
Biet gi ve Cong ty Chau Tien co 4 lao dong tu vong vi bui phoi?
Một công nhân bị bệnh bụi phổi từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến đang điều trị tại bệnh viện (Ảnh: Báo Thanh Niên) 
Cụ thể, Công ty Châu Tiến bị phạt 60 triệu đồng vì không quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động. Tình tiết tăng nặng là công ty này vi phạm nhiều lần, từ năm 2017 đến năm 2022, không tổ chức thực hiện quan trắc môi trường lao động theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An cũng xử phạt công ty này 56 triệu đồng vì không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong giai đoạn 2017 đến 2022. Tình tiết tăng nặng của hành vi này cũng là vi phạm nhiều lần.
Tổng cộng, Công ty Châu Tiến bị xử phạt 116 triệu đồng cho các hành vi vi phạm của mình.
Nhiều vi phạm trong công tác môi trường
Ngày 14/8/2023, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cũng đã có báo cáo kết quả kiểm tra tại Công ty TNHH Châu Tiến.
Đoàn kiểm tra kết luận, từ năm 2017 - 2022, công ty thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động theo quy định về phân loại số lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Đối với việc chấp hành pháp luật về môi trường, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra hàng loạt tồn tại, hạn chế ở công ty này. Cụ thể, công ty chưa lập hồ sơ báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép. Công tác thu gom, lưu trữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định, còn để lẫn chất thải nguy hại với chất thải thông thường. Chất thải nguy hại thu gom chưa triệt để. Kho lưu giữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định.
Biet gi ve Cong ty Chau Tien co 4 lao dong tu vong vi bui phoi?-Hinh-2
 Công ty TNHH Châu Tiến (Ảnh: Báo Tiền Phong)
Công ty này cũng chưa hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp thông thường. Kho lưu giữ chất thải công nghiệp thông thường, chất thải sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu. Mạng lưới thoát nước nội bộ sân công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu. Chưa xây dựng hệ thống thoát nước cho toàn bộ nhà máy.
Ngoài ra, các loại hóa chất như: Acid Oxalic, NaOH, Chrome Oxide Green, Acid Boric… sử dụng cho hoạt động sản xuất chưa được bố trí kho lưu giữ riêng, còn để chung trong xưởng sản xuất.
Hơi axit phát tán trong nhà xưởng làm ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động. Quá trình ngâm tẩm, tẩy trắng đá silic được thực hiện trong bể, không có biện pháp thu axit cưỡng bức, công nghệ thô sơ, hơi axit tạo ra làm ảnh hưởng sức khỏe người lao động. Dây chuyền nghiền đá silic được thực hiện bằng công nghệ "dã chiến" ngoài trời, không có biện pháp thu bụi.
Cũng qua kiểm tra, ghi nhận thêm nhiều công nhân ở đây bị các bệnh liên quan đến phổi. Cụ thể, ngoài 4 trường hợp đã mất, đến nay có 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Nâng tổng số người mắc bệnh lên 14.
Minh Châu (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN