Bão số 9 áp sát đất liền, 2 người chết khi đang chằng chống nhà

Bão số 9 (tên quốc tế là Molave) đã đổ bộ vào các tỉnh miền Trung gây mưa to và đã có những thiệt hại ban đầu. 2 người dân ở Quảng Ngãi ngã tử vong khi đang chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cây chống bão. 
 

Sáng 28/10, mưa gió dữ dội khiến các địa phương Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi mất điện trên diện rộng.

9h sáng nay, tại Bình Châu có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11. Lý Sơn là địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 9.

Bao so 9 ap sat dat lien, 2 nguoi chet khi dang chang chong nha
 Bão đã áp sát đất liền.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9, sáng sớm nay, tại Bình Châu (Quảng Ngãi) đã đo được gió mạnh cấp 8, giật cấp 9. Đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11. Đảo Cồn Cỏ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên đã có mưa to với lượng mưa phổ biến 70-150mm. Dự báo từ sáng đến trưa nay, bão số 9 đi vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15 sau đó suy yếu dần.

Bao so 9 ap sat dat lien, 2 nguoi chet khi dang chang chong nha-Hinh-2
 Cây xanh đã bị gió quật đổ.

Đến 16h chiều nay 28/10, tâm bão trên khu vực Bắc Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.  Bão sau đó tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, đi sâu vào đất liền tồi suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới.

Bao so 9 ap sat dat lien, 2 nguoi chet khi dang chang chong nha-Hinh-3
 

Vào 4 giờ sáng mai, áp thấp nhiệt đới đã di chuyển đến Thái Lan với sức gió cấp 6, giật cấp 8. Do ảnh hưởng của bão số 9, trên biển, vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-13, giật cấp 16, sóng biển cao từ 8-10m, biển động dữ dội. 

Vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-13, giật cấp 15, biển động dữ dội, sóng biển cao từ 6-8m.

Bao so 9 ap sat dat lien, 2 nguoi chet khi dang chang chong nha-Hinh-4
 Hiện nay, toàn bộ huyện đảo bị mất điện. 

Theo báo cáo mới nhất tại Quảng Ngãi đã có 2 người chết. Một trong số đó là nạn nhân là anh Nguyễn Văn Hiệp (SN 1981, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành). Anh Hiệp bị ngã chết vào chiều ngày 27/10 khi đang chằng chống nhà để ứng phó với bão lũ.

Liên quan đến công tác ứng cứu ngư dân trên biển, khoảng 8h30 sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gọi điện cho thượng tá Ngô Đức Dũng, thuyền trưởng tàu kiểm ngư đang tham gia tìm kiếm, cứu hộ tàu của Bình Định gặp sự cố.

Hiện 2 tàu kiểm ngư đang đi ngược hướng bão để tìm kiếm, cứu hộ các thuyền viên mất tích trên 2 tàu của Bình Định bị chìm.

Bao so 9 ap sat dat lien, 2 nguoi chet khi dang chang chong nha-Hinh-5
 
Bao so 9 ap sat dat lien, 2 nguoi chet khi dang chang chong nha-Hinh-6
Biển quảng cáo bị gió làm hỏng.
Bao so 9 ap sat dat lien, 2 nguoi chet khi dang chang chong nha-Hinh-7
 Cổng chào làm bằng sắt, thép và trang trí hệ thống điện đặt ở đầu đường Lê Lợi đổ sập vì bão.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN