Bạo loạn tại tòa nhà quốc hội Mỹ khiến 4 người thiệt mạng

Hãng tin Bloomberg dẫn lời cảnh sát trưởng thủ đô Washington D.C Robert Contee cho biết, đã có thêm 3 người chết trong cuộc biểu tình tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, sau cái chết được xác nhận trước đó là một phụ nữ.

 

Cảnh sát cho biết cả cơ quan thực thi pháp luật và người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã sử dụng hơi cay suốt hàng giờ chiếm đóng tòa nhà quốc hội trước khi cơ quan thực thi pháp luật lập lại an ninh trong tòa nhà. Ngoài những người tử vong, cảnh sát cũng bắt 14 người và tịch thu vũ khí.
Bao loan tai toa nha quoc hoi My khien 4 nguoi thiet mang
 Thêm ba người chết trong vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ hôm 6/1. (Ảnh: Reuters)
Người phụ nữ bị bắn khi đám đông cố phá cửa có rào chắn ở Đồi Capitol, nơi cảnh sát được trang bị vũ khí ở phía bên kia. Bà nhập viện với vết thương do trúng đạn và sau đó tử vong.
Cảnh sát Washington cho biết hai quả bom ống đã được thu hồi, một quả nằm ngoài Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ và một quả nằm ngoài Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa. Cảnh sát cũng tìm thấy thùng lạnh chứa súng dài và bom cháy trên một chiếc xe trong khuôn viên Đồi Capitol, theo VnExpress.
Những người ủng hộ Trump đã xông vào Đồi Capitol hôm 6/1 trong một cuộc biểu tình hỗn loạn nhằm ngăn cản sự chuyển giao quyền lực hòa bình, buộc các nghị sĩ phải sơ tán và làm gián đoạn cuộc họp chứng nhận chiến thắng của Joe Biden. Quốc hội sau đó họp lại khi an ninh được đảm bảo.
Bao loan tai toa nha quoc hoi My khien 4 nguoi thiet mang-Hinh-2
 Cảnh sát ngăn người biểu tình quá khích đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D.C ngày 6/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN.
Cảnh sát đã bắt 30 người vi phạm lệnh giới nghiêm được áp dụng ở thủ đô Washington sau bạo loạn ở quốc hội. Thêm 15 người khác bị bắt hôm 5-6/1 trong nhiều vụ bắt liên quan đến biểu tình với loạt tội danh, gồm sở hữu vũ khí và hành  hung.
Quan chức cứu hỏa cũng đã đưa 13 người đến các bệnh viện do bị thương liên quan đến cuộc biểu tình. Trong khi đó, hãng Reuters của Anh đưa tin 52 người đã bị bắt sau bạo loạn ở quốc hội.
Bao loan tai toa nha quoc hoi My khien 4 nguoi thiet mang-Hinh-3
 Trụ sở Quốc hội Mỹ đã được bảo vệ an toàn, vài giờ sau vụ bạo loạn của người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Trump xông vào. Ảnh: Reuters
Đài CNN dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, giới lãnh đạo Quốc hội đã quyết định nối lại phiên họp chung trong tối 6/1 (theo giờ Mỹ) nhằm xác nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020, ngay khi Đồi Capitol an toàn.
Trong khi đó, theo kênh truyền hình MSNBC, Thượng viện Mỹ dự kiến nhóm họp lại vào lúc 20h tối 6/1 (giờ địa phương, tức 8h sáng 7/1 theo giờ Hà Nội).
Trong khi đó, nữ phát ngôn viên Sở Cảnh sát Washington cho biết, người phụ nữ bị bắn ngày 6/1, khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ, đã thiệt mạng. Hiện chưa rõ thông tin chi tiết về đối tượng đã bắn người phụ nữ này.
Phản ứng trước tình hình bạo loạn ở Mỹ, cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg gọi các cuộc biểu tình này là "cảnh tượng hãi hùng", đồng thời khẳng định kết quả cuộc bầu cử "dân chủ" tại Mỹ cần phải được tôn trọng, theo TGVN.
Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi chấm dứt "cảnh tượng đáng hổ thẹn" tại Washington, khi những người biểu tình xông vào trụ sở Quốc hội nhằm tìm cách đảo ngược thất bại bầu cử của Tổng thống Donald Trump.
Bao loan tai toa nha quoc hoi My khien 4 nguoi thiet mang-Hinh-4
Một người ủng hộ Trump la hét về phía cảnh sát và lực lượng an ninh khi người biểu tình xông vào Đồi Capitol ở thủ đô Washington hôm 6/1. Ảnh: AFP. 
Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 6/1, Twitter thông báo, tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên nền tảng mạng xã hội này sẽ bị khóa trong vòng 12 giờ, sau khi gỡ bỏ các nội dung cùng ngày trước đó ông Trump bị gỡ.
Facebook cũng thông báo rút lại đoạn video được Tổng thống Trump đăng trên mạng xã hội này vì châm ngòi cho bạo lực.
Phó Chủ tịch Facebook Guy Rosen cho biết: "Đây là một tình huống khẩn cấp và chúng tôi đang đưa ra các biện pháp khẩn cấp phù hợp, trong đó có việc gỡ bỏ video của Tổng thống Trump. Chúng tôi gỡ bỏ video này vì sau khi cân nhắc kỹ, chúng tôi tin rằng nội dung này góp phần làm gia tăng, hơn là giúp giảm nguy cơ bạo lực hiện nay".
YouTube cũng đã gỡ bỏ một đoạn video của ông Trump dường như góp phần vào vụ bạo lực tại Quốc hội, khi tiếp tục thách thức kết quả của cuộc bầu cử tổng thống 2020.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN