Ai đứng sau công ty Lý Tuấn bị phạt gần 1 tỷ đồng về khoáng sản?

Công ty TNHH Lý Tuấn ở Quảng Ngãi được thành lập từ năm 2008, do bà Phạm Thị Minh Lý làm người đại diện.
Thông tin Công ty TNHH Lý Tuấn vừa bị UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt gần 1 tỷ đồng do có một loạt hành vi vi phạm pháp luật tại mỏ đất Dông Cây Dừa đang gây xôn xao dư luận.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Lý Tuấn được thành lập từ tháng 4/2008, có địa chỉ tại tổ dân phố 1, thị Trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Công ty TNHH Lý Tuấn do bà Phạm Thị Minh Lý là người đại diện theo pháp luật. Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề chính là xây dựng công trình đường bộ.
Mặc dù được thành lập từ năm 2008, nhưng dường như các thông tin liên quan đến Công ty TNHH Lý Tuấn không được báo chí nhắc đến.
Ai dung sau cong ty Ly Tuan bi phat gan 1 ty dong ve khoang san?
Ảnh minh họa. (Nguồn: Kinh tế & Đô thị). 
Trở lại với việc Công ty TNHH Lý Tuấn bị xử phạt, trước đó, Công ty TNHH Lý Tuấn đã thực hiện 7 hành vi vi phạm hành chính, bao gồm:
Không quản lý các mốc giới khoanh định khu vực khai thác đã được bàn giao theo quy định, để mất 8/10 mốc các điểm khép góc khoanh định khu vực khai thác khoáng sản.
Không thực hiện thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác; không thống kê, tính toán sản lượng khai thác thực tế định kỳ hằng tháng.
Thông tin, số liệu trên bản đồ, mặt cắt thể hiện không đầy đủ theo quy định và sai so với thực tế hiện trạng khai thác khoáng sản.
Tổng diện tích đã khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép dưới 0,1 ha, với khối lượng 10.947m3 đất.
Sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Trong đó, cung cấp vật liệu để san lấp cho Dự án (DA) Khu dân cư Bắc sông Trà Bồng, DA đường vành đai Tây Bắc thị trấn Châu Ô, huyện Bình Sơn và DA đập ngăn mặn Bình Dương, xã Bình Dương, Bình Sơn không đúng theo phụ lục 3 của giấy phép khai thác khoáng sản được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp.
Khai thác vượt công suất được phép khai thác hằng năm nêu trong giấy phép khai thác khoáng sản từ 100% trở lên.
Chuyển đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định.
Tổng hợp các hành vi vi phạm pháp luật nói trên, Công ty TNHH Lý Tuấn bị chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xử phạt 917 triệu đồng.
Ngoài phạt tiền, doanh nghiệp nói trên còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và buộc khắc phục hậu quả gồm: Đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 10 tháng; cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép về trạng thái an toàn theo quy định.
Đồng thời, cải tạo các công trình bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng kỹ thuật do hành vi khai thác vượt công suất gây ra. Cùng với đó là phải nộp lại hơn 260 triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Như vậy, tổng số tiền mà Công ty TNHH Lý Tuấn phải nộp vào ngân sách Nhà nước gần 1,2 tỷ đồng.
Khánh Hoài (T/H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN