3 thành phố lớn thay bí thư khi nhiệm kỳ còn dang dở

Nhiệm kỳ khóa XII chưa kết thúc, song ở 3 thành phố lớn - “đầu tàu” về kinh tế của 3 miền Bắc – Trung – Nam đều lần lượt thay bí thư.

3 thanh pho lon thay bi thu khi nhiem ky con dang do

Ông Vương Đình Huệ thay ông Hoàng Trung Hải làm Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Hà Nội: Ngày 7/2, vừa qua, ông Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chính thức nhậm chức Bí thư Thành ủy Hà Nội thay cho ông Hoàng Trung Hải - được Bộ Chính trị phân công giữ chức Phó trưởng Bộ phận Thường trực chuyên trách Tiểu ban Văn kiện Đại Hội XIII.

Trước đó, ông Hoàng Trung Hải đã bị Bộ Chính trị thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo do có liên quan đến sai phạm ở Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II).

3 thanh pho lon thay bi thu khi nhiem ky con dang do-Hinh-2

Ông Hoàng Trung Hải bắt tay ông Vương Đình Huệ (Ảnh: Trường Phong)

Theo thông báo của Bộ Chính trị, trong thời gian giữ cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Hoàng Trung Hải đã thiếu trách nhiệm, không xem xét, cân nhắc thấu đáo ý kiến của các bộ, ngành, cho ý kiến không rõ ràng, thiếu chặt chẽ, không đúng Hợp đồng EPC số 01#, không đúng quy chế làm việc của Chính phủ đối với việc xem xét một số phát sinh về giá vật liệu xây dựng, điều chỉnh giá trị Hợp đồng gói thầu EPC số 01# của Dự án TISCO II và tăng chi phí Phần C của Hợp đồng; cho ý kiến điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án TISCO II và vay vốn tín dụng ưu đãi, vi phạm quy định về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước…

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Hoàng Trung Hải bị Bộ Chính trị kết luận là “nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, đến mức cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng”.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày 10/5/2017, thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao quyết định phân công ông Nguyễn Thiện Nhân Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, thay cho ông Đinh La Thăng.

Trước đó 3 ngày, ông Đinh La Thăng đã bị Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII.

3 thanh pho lon thay bi thu khi nhiem ky con dang do-Hinh-3

Ông Nguyễn Thiện Nhân và ông Đình La Thăng

Theo Ban Chấp hành Trung ương, trong thời gian công tác tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, ông Thăng đã mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng.

Sau khi thôi chức Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, ông Thăng được điều động về làm Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, tại Hội nghị lần thứ 7, ông Thăng đã bị Trung ương kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng. Ông Thăng sau đó vướng vòng lao lý và bị phạt tù do có nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Đà Nẵng: Tháng 10/2017, sau khi ông Nguyễn Xuân Anh bị Ban Chấp hành Trung ương cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng và cho thôi giữ chức Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, Bộ Chính trị đã quyết định phân công ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

3 thanh pho lon thay bi thu khi nhiem ky con dang do-Hinh-4

Ông Trương Quang Nghĩa thay ông Nguyễn Xuân Anh làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Theo kết luận của UBKT T.Ư, ông Nguyễn Xuân Anh đã có có vi phạm khi kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm. Đồng thời thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 02 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ban Chấp hành Trung ương khẳng định, những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì thế, Ban Chấp hành T.Ư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh và điều động phân công ông Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Theo Tienphong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN