164 sinh viên Việt Nam 'mất tích' tại Hàn Quốc

Truyền thông Hàn Quốc hôm 10/12 đồng loạt đưa tin, 164 sinh viên Việt Nam "mất tích" tại nước này, sau khi nhập học ở trường Đại học Incheon được 4 tháng.

Theo Yonhap News, hôm 9/12, 130 người trong số 1.900 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Học viện Ngôn ngữ Hàn Quốc trực thuộc Đại học Incheon đã vắng mặt hơn 15 ngày. Sau đó vào ngày 10/12, số người "mất tích" được tờ Incheon Today cập nhật lên đến 164 sinh viên Việt Nam.

Trường Đại học Incheon cho biết họ đang cố gắng điều tra và tìm kiếm 164 sinh viên vắng mặt không rõ lý do. Theo thông tin trường Incheon cung cấp, 164 sinh viên đang theo học chương trình đào tạo ngôn ngữ Hàn kéo dài 1 năm và vừa bắt đầu khoảng 4 tháng trước. 

164 sinh vien Viet Nam
 Trường Đại học Quốc gia Incheon, Hàn Quốc - Ảnh: Incheon Today.

Hiện nhà trường đã thông báo cho Cục xuất nhập cảnh về trường hợp vắng mặt của các du học sinh nói trên. Luật cư trú của Hàn Quốc quy định các trường đại học phải trình báo với cảnh sát nếu sinh viên nước ngoài bỏ học từ 15 ngày trở lên. 

Số lượng sinh viên Việt Nam theo học ngôn ngữ ở ĐH Incheon chỉ có 10 người vào năm 2016, nhưng con số đã tăng lên 951 người vào năm 2018 và năm nay là 1.900 sinh viên. 

Theo Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc đang cho rằng sau khi xin visa đến Hàn Quốc theo diện du học tiếng Hàn, những sinh viên Việt Nam này đã tìm cách trở thành lao động trái phép. 

Theo MBC, các sinh viên đăng ký khóa học tiếng Hàn ngắn hạn thường kéo dài trong 1 năm nhưng khá đông trường hợp bị phát hiện biến mất không rõ lý do sau 3-4 tháng. 

Người phát ngôn của trường Đại học Incheon cho biết: "Để đến Hàn Quốc học các khóa ngôn ngữ ngắn hạn, nhiều sinh viên phải nộp hàng triệu won cho người môi giới ở Việt Nam. Họ cho rằng số tiền lao động trái phép tại Hàn Quốc có thể nhiều hơn nên đã có những hành động phi pháp này". 

Một phát ngôn viên khác của ĐH Incheon nhấn mạnh rằng các học viên nói trên đã thực sự học tiếng Hàn rất chăm chỉ. Hiện tại, ĐH Incheon và Cục xuất nhập cảnh đang tiến hành thảo luận để đưa ra những biện pháp ngăn chặn hành vi lợi dụng du học để sang lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Sinh viên Việt Nam thường xin visa đến Hàn Quốc theo diện du học sinh học tiếng Hàn. Và sau khoảng vài tháng họ bắt đầu tìm cách rời khỏi trường để lao động bất hợp pháp. Hiện tại, Cục xuất nhập cảnh và Đại học Quốc gia Incheon đang phối hợp chặt chẽ, điều tra làm rõ vụ việc. 

Trong sáng nay, 10/12, các quan chức cao cấp của Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã đến Đại học Quốc gia Incheon xem xét tình hình.

Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN