Quan hệ của cựu Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với giám đốc trốn nợ

Nhiều lần trồng cây cho gia đình ông Nguyễn Đức Chung, mặc dù đang trốn nợ nhưng Bùi Văn Mận vẫn được cựu Chủ tịch TP Hà Nội gọi về thực hiện dự án cây xanh cho thành phố.

Quan he cua cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung voi giam doc tron no

Bị can Hoàng Thị Kim Loan và Bùi Văn Mận (từ phải qua) - có mối quan hệ với ông Nguyễn Đức Chung do nhiều lần trồng cây cho cựu Chủ tịch Hà Nội. Ảnh: Bộ Công an

Từ người trốn nợ thành đối tác của TP Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa bị đề nghị truy tố trong vụ án thứ tư, về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", liên quan đến dự án cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong số 14 bị can còn lại, có Bùi Văn Mận - Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh bị đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Bị can Bùi Văn Mận khai, có quan hệ quen biết với Nguyễn Đức Chung từ năm 2013 khi đến trồng cây cho nhà của ông này. Sau đó Chung thường xuyên hỏi Mận về việc trồng và chăm sóc cây xanh.

Đầu năm 2014, Chung có nhờ Mận trồng khoảng 300 cây Vàng tâm trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội theo chương trình tài trợ của Ngân hàng và Công an Hà Nội (khi đó ông Chung làm Giám đốc Công an TP).

Từ đó, thỉnh thoảng Chung hay gọi điện hỏi Mận về việc trồng và chăm sóc cây xanh. Thời điểm năm 2016, khi Mận đang trốn nợ ở Lâm Đồng thì Nguyễn Đức Chung (lúc này là Chủ tịch UBND TP Hà Nội) gọi về thực hiện các dự án trồng cây cho UBND TP Hà Nội.

Tháng 6.2016, Mận và Hoàng Thị Kim Loan thống nhất thành lập Công ty Sinh Thái Xanh để kí hợp đồng trồng cây xanh cho TP Hà Nội. Đầu tháng 9.2016, Chung tiếp tục gọi điện trực tiếp cho Mận hỏi tư vấn về việc trồng cây tại nút giao đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21A.

Khi đó Mận cho hay, ở đó chỉ làm vườn ươm là phù hợp. Một hai ngày sau ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng có gọi diện bảo Mận xuống gặp Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Ban Duy tu để bàn bạc, thực hiện việc trồng cây tại nút giao đại lộ Thăng Long và quốc lộ 21A.

Thời điểm ông Dục gọi điện, Mận không có quan hệ quen biết gì với ông này. Mọi việc sau do Mận trực tiếp làm việc với Ban Duy tu để ký kết thực hiện Hợp đồng đặt hàng dịch vụ cây xanh.

Đến ngày 24.9.2016, Ban Duy tu ra hiện trường phối hợp bàn giao mặt bằng cho Mận và chỉ đạo thực hiện ngay công tác san lấp, trồng cây tại nút giao Đại lộ Thăng Long - Quốc lộ 21A.

Đối với việc trồng cây Keo năm 2018, Mận khai, khoảng tháng 2.2018, Nguyễn Đức Chung gọi điện hỏi về việc trồng cây hai bên Đại lộ Thăng Long thì trồng cây gì phù hợp. Mận báo cáo là trồng Keo thì phù hợp. Sau đó, Mận được ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Ban Duy tu thông báo về việc đi khảo sát để trồng cây Keo.

Do tuyến Thăng Long Mận nắm rõ nên ông ta bảo không cần đi khảo sát mà được thực hiện luôn việc trồng cây. Đồng thời, Mận yêu cầu Hoàng Thị Kim Loan - Phó Giám đốc đến Ban Duy tu để thống nhất việc trồng cây keo trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ khác trên địa bàn TP Hà Nội (theo 33 tuyến) để thực hiện trồng cây, phối hợp hoàn thiện các hồ sơ đặt hàng và thanh, quyết toán với Ban Duy tu.

Trồng cây miễn phí cho cựu Chủ tịch Hà Nội để "cảm ơn"

Thông qua ý kiến chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung, từ năm 2016 đến năm 2019, Công ty Sinh Thái Xanh được Ban Duy tu đặt hàng thực hiện 6 Hợp đồng.

Quá trình hoàn thiện hồ sơ đặt hàng, thanh, quyết toán với Ban Duy tu, Mận và Hoàng Thị Kim Loan đã thông đồng nâng khống giá cây Chiêu liêu, cây Keo, cây Long Não, cây Sộp để thanh, quyết toán với Ban Duy tu.

Công ty Sinh Thái Xanh đã thông đồng với Đỗ Khắc Tú Anh - Phó Trưởng phòng kế toán Ban Duy tu để Tú Anh giúp hợp thức giá cây Mận, Loan đã nâng khống. Công ty Sinh Thái Xanh thu lời bất chính, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 17,7 tỉ đồng.

Mận và Loan thống nhất chi tiền của Công ty Sinh Thái Xanh có được từ việc thực hiện các hợp đồng với Ban Duy tu để chi phí đối ngoại. Trong đó, đã chi phí trồng cây cho Nguyễn Đức Chung 2,08 tỉ đồng; hơn 1,5 tỉ đồng mua cây để trồng cho người thân của cựu Chủ tịch Hà Nội.

Mận khai, việc chi tiền mua cây trồng để cảm ơn việc Chung đã tạo điều kiện giúp được trồng cây cho TP Hà Nội. Đồng thời, bị can muốn tạo mối quan hệ tốt do ông Chung là Chủ tịch TP Hà Nội, có ảnh hưởng, có thể tác động, giúp đỡ Mận trong quá trình thực hiện các hợp đồng trồng cây với Ban Duy tu.

Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết, Mận và Loan còn chi cho Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Ban Duy tu tổng số tiền khoảng 230 triệu đồng; chi cho Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Duy tu tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng.

Mận cũng khai, trong số tiền thu lợi bất chính, bản thân được hưởng lợi 6,5 tỉ đồng, cấp phó Loan được chia 6,5 tỉ.

Tả Phù/Laodong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN