Vụ Chủ tịch Bến Tre giao đất công không qua đất giá: TTC của ông Đặng Văn Thành liên quan gì đến Giáo dục Thành Thành Công?

Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã bán khoảng 85% cổ phần CTCP Giáo dục Thành Thành Công (TTCE) vào năm 2019, khi Thanh tra Chính phủ chưa công bố kết luận về công tác quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Bến Tre.

Theo thông tin báo chí, vào giữa năm 2019, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) xác nhận đã bán khoảng 85% cổ phần CTCP Giáo dục Thành Thành Công (TTCE). Đây là lần đầu tiên trong suốt 7 năm qua kể từ khi ông rời Sacombank năm 2012, Tập đoàn TTC bán một lĩnh vực kinh doanh được xem là cốt lõi.

Rời Sacombank, gia đình ông Thành còn lại mảng mía đường và bất động sản. Cụ thể, TTC Group sở hữu một số công ty mía đường lớn như Thành Thành Công Tây Ninh (tên cũ là Bourbon Tây Ninh), đường Ninh Hòa, Thương mại Thành Thành Công (kinh doanh đường) và 11% vốn tại CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Sacomreal (sau này đổi tên là TTC Land).

Sau đó, ông Thành cùng vợ - bà Huỳnh Bích Ngọc và các con Đặng Huỳnh Ức My, Đặng Hồng Anh đã mở rộng thêm các lĩnh vực khác, như năng lượng, du lịch và giáo dục. Bà Ức My được biết đến là "công chúa mía đường" còn ông Hồng Anh là Chủ tịch sáng lập TTC Land.

Vào đầu tháng 1/2021, Công ty Giáo dục Thành Thành Công đã công bố thương hiệu mới, đổi từ TTCE qua IGC (viết tắt của Institute of Global Citizenship, Học viện Công dân Toàn cầu).

Như vậy, khi Thanh tra Chính phủ chưa công bố kết luận về việc chấp hành pháp luật công tác quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Bến Tre trong giai đoạn 2015 - 2018, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) vẫn chưa rút chân ra khỏi mảng giáo dục.
Ngoài ra, theo thông tin được công khai trên https://head.igc.edu.vn/, bà Đặng Huỳnh Ức My - con gái ông Đặng Văn Thành, hiện vẫn là thành viên trong HĐQT.
Vu Chu tich Ben Tre giao dat cong khong qua dat gia: TTC cua ong Dang Van Thanh lien quan gi den Giao duc Thanh Thanh Cong?
Lễ ông bố thương hiệu mới của IGC.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; quản lý, sử dụng đất và quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre (giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2018).

Theo Thanh tra Chính phủ, về công tác xây dựng bảng giá đất và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất, UBND tỉnh Bến Tre đã kịp thời ban hành theo quy định, nhưng trong tổ chức thực hiện cũng như nội dung quy định ban hành một số điểm chưa phù hợp quy định gây thất thoát hoặc lạm thu ngân sách.

Biểu hiện các tồn tại các sai phạm là quy định không đúng về cách xác định vị trí đối với những thửa đất tiếp giáp đường phố có vỉa hè tại TP  Bến Tre và các thị trấn, tiềm ẩn nguy cơ gây thất thu ngân sách; quy định giá đất nghĩa trang bằng giá đất cây lâu năm; quy định hệ số điều chỉnh giá đất cho tổ chức (trường hợp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dưới 20 tỷ đồng) và phần vượt hạn mức của các nhân chưa sát giá thị trường.

Đáng chú ý, thanh tra 20 dự án trên tổng số 134 dự án triển khai trong thời kỳ thanh tra đã phát hiện 14 dự án có sai phạm trong lĩnh vực tài chính đất đai.

UBND tỉnh Bến Tre giao, cho thuế đất do nhà nước trực tiếp quản lý không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho CTCP Giáo dục Thành Thành Công để thực hiện dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại TP  Bến Tre; CTCP Đầu tư xây dựng Chợ Thành Đô để thực hiện dự án đâu tư chợ Ba Vát, huyện Mỏ Cày Bắc, vi phạm Luật Đất đai 2013.

Cơ quan thanh tra cho rằng việc giao đất sai quy định dẫn đến 2 doanh nghiệp được giao đất được hưởng lợi từ việc được miễn tiền thuê đất, cần phải thu hồi số tiền về cho ngân sách nhà nước là hơn 7,8 tỷ đồng.

Trước những tồn tại, vi phạm trong quản lý và sử dụng đất, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chấn chỉnh về công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đồng thời, tỉnh này phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của các tổ chức kinh tế đang được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư.

Đề nghị Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre có liên quan cần tổ chức kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra những thiếu sót, vi phạm. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN