Vụ ‘cấp nhầm’ đất cho cán bộ huyện: Cấp giấy chứng nhận không đúng diện tích

Đó là khẳng định của Phòng TN&MT huyện Đức Linh trong Báo cáo số 698/BC-TNMT gửi UBND huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận), về việc đất của dân khai hoang nhưng bị “cấp nhầm” cho cán bộ huyện.
Kiến nghị thu hồi các Giấy chứng nhận QSDĐ
Cuối tháng 6/2023, Phòng TN&MT huyện Đức Linh có văn bản số 698/BC-TNMT báo cáo UBND huyện Đức Linh về việc xử lý kiến nghị trong vụ đất của dân khai hoang nhưng lại “cấp nhầm” cho cán bộ huyện.
Theo Văn bản 698, đơn vị này được UBND huyện Đức Linh giao kiểm tra, tham mưu giải quyết đơn kiến nghị của ông Nguyễn Thế Hiển, người đại diện ủy quyền của bà Trần Thị Vân (ở thôn 3, xã Tân Hà). Bà Vân là một trong ba người dân có đơn khiếu nại vì đất do mình khai hoang, nhưng bị cấp cho cán bộ huyện ở Đức Linh mà Tri thức và Cuộc sống đã thông tin trước đây. Ông Hiển kiến nghị thu hồi các Giấy chứng nhận QSDĐ đó, đồng thời, công nhận lại quyền sử dụng đất cho đúng thực tế.
Vu ‘cap nham’ dat cho can bo huyen: Cap giay chung nhan khong dung dien tich
 Các hộ dân trong rẫy điều của mình. Ảnh: Lê Xuân Thọ
Phòng TN&MT huyện Đức Linh cho biết, qua kiểm tra hiện trạng, đối chiếu với bản đồ và Giấy chứng nhận QSDĐ, phần diện tích đất của bà Vân bị trùng một phần diện tích của 3 thửa đất, gồm: Một phần thửa đất số 12, tờ bản đồ số 34, diện tích 80.000 m2 và một phần thửa đất số 14, tờ bản đồ số 34, diện tích 90.000 m2 đất trồng cây lâu năm đã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số N833167 cho hộ ông Nguyễn Mạnh Đông ngày 29/12/1988; một phần thửa đất số 17, tờ bản đồ số 34, diện tích 85.000 m2 đất trồng cây lâu năm đã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số N833174 cho hộ ông Trần Ngọc Ngân ngày 29/12/1998.
Ông Đông là nguyên Phó Phòng Tài chính huyện Đức Linh.
Đối với phần diện tích đất trùng một phần thửa đất số 12, tờ bản đồ số 34, đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Kim Nguyệt. Ông Dũng thống nhất ranh mốc như hiện trạng, không tranh chấp đối với phần diện tích đất bên này đường của bà Vân; đồng thời thống nhất đo đạc thửa đất theo hiện trạng sử dụng để có cơ sở điều chỉnh và cấp đổi thửa đất theo đúng hiện trạng.
Tuy nhiên, đối với phần diện tích đất bị trùng một phần thửa đất số 14 đã cấp cho hộ ông Nguyễn Mạnh Đông và một phần thửa đất số 17 đã cấp cho hộ ông Trần Ngọc Ngân, tại buổi làm việc ngày 20/6, ông Nguyễn Mạnh Hùng (đại diện ủy quyền của ông Đông) không thống nhất thu hồi vì cho rằng phần diện tích này các anh em của ông khai phá và cho các hộ mượn để canh tác.
“Như vậy, qua kết quả kiểm tra làm việc, diện tích đất giữa các hộ dân sử dụng ổn định, ranh mốc có từ thời điểm sử dụng đến nay. Đối chiếu hình thể, diện tích của các thửa đất số 14, 17 không đúng với hình thể, hiện tích đất theo hiện trạng mà các hộ dân sử dụng từ khi khai phá đến nay. Thửa đất được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ có một phần diện tích bị trùng với diện tích của bà Vân đang sử dụng”, Phòng TN&MT huyện Đức Linh nhận xét trong Báo cáo 689 gửi UBND huyện Đức Linh.
Từ đó, Phòng TN&MT huyện Đức Linh kiến nghị UBND huyện Đức Linh giao cho Thanh tra huyện thẩm tra, kết luận việc cấp các giấy chứng nhận cho hộ ông Đông, ông Ngân không đúng diện tích, để giải quyết đơn kiến nghị của ông Hiển.
Hiện Thanh tra huyện Đức Linh đang thẩm tra các Giấy chứng nhận QSDĐ này.
Hứa trả đất rồi… không đồng ý!
Đáng chú ý, trong Báo cáo 698 của Phòng TN&MT huyện Đức Linh, ông Đông ủy quyền cho ông Hùng (em ruột ông Đông) để xử lý sự việc và ông Hùng không thống nhất thu hồi phần diện tích bị cấp sai, vì cho rằng phần diện tích này các anh em của ông khai phá và cho các hộ mượn để canh tác.
Trong khi đó, như trước đây chúng tôi đã thông tin, sau nhiều lần bị dân khiếu nại, ông Đông đã có buổi làm làm việc với các hộ dân và UBND xã Tân Hà, được thiết lập biên bản ngày 8/11/2022.
Ông Đông đồng thời làm việc với tư cách là người được ủy quyền cho ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Giám đốc Bến xe Đức Linh và ông Trương Bốn (bạn của ông Đông, thường trú tại thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh), Hiệu phó Trường THPT Hùng Vương.
Vu ‘cap nham’ dat cho can bo huyen: Cap giay chung nhan khong dung dien tich-Hinh-2
Một góc khu đất của sự việc. Ảnh: Lê Xuân Thọ 
Theo biên bản buổi làm việc ngày 8/11/2022, ông Đông thừa nhận là phần đất của ông Đông, ông Hùng và ông Bốn được cấp là có sự nhầm lẫn, cam kết sẽ trả lại, nhưng lần lữa chưa thực hiện.
Đến đầu tháng 5/2023, các hộ dân Nguyễn Văn Dũng (SN 1977), Trần Thị Vân (SN 1974), và bà Cao Thị Hồng (SN 1969) đồng loạt đứng tên ký đơn khiếu nại khẩn cấp. Tất cả họ đều ở thôn 3, xã Tân Hà.
Hồ sơ chúng tôi có được, ngày 10/1/2022, các diện tích đất trên đã được ông Đông nhận đặt cọc để chuyển nhượng cho người khác. Đến ngày 23/12/2022, thì việc chuyển nhượng hoàn tất, đất được sang tên cho người khác vào trang tư của Giấy chứng nhận QSDĐ.
Người nhận chuyển nhượng là ông Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Kim Nguyệt (trú tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).
Như vậy, 7 tháng sau khi nhận đặt cọc để chuyển nhượng, ông Đông có cam kết hứa trả đất cho dân. Sau khi cam kết hứa trả lại đất cho dân, thì khoảng 1,5 tháng, ông Đông đã hoàn tất việc chuyển nhượng cho người khác.
Và mới đây nhất, thay vì trả đất cho dân như đã cam kết trước đây, ông Đông lại ủy quyền cho em ruột của mình là ông Hùng, và ông Hùng không đồng ý trả lại đất vì cho rằng đất do các anh em khai phá và cho người khác mượn
Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN