Vì sao người cao tuổi chậm phát hiện ung thư da?

Phần lớn trường hợp ung thư da đến khám tại BV Da Liễu TP.HCM đều ở giai đoạn trễ vì bệnh nhân chủ quan, nghĩ đây là những u lành tính thường gặp ở người già như dày sừng tiết bã, đốm nâu, nốt ruồi…

ThS. BS Trần Bá Tòng, Khoa Ngoại - BV Da Liễu TP.HCM, giải thích thêm phần lớn ung thư da diễn tiến chậm, không kèm triệu chứng đau nhức nên bệnh nhân không phát hiện ra.  

Do vậy, mặc dù nằm ở vùng da dễ quan sát, tuy nhiên phần lớn các trường hợp ung thư da đến khám tại BV Da Liễu TP.HCM đều ở giai đoạn trễ, khi ung thư da đã phát triển to, gây khó khăn cho việc điều trị.

Vi sao nguoi cao tuoi cham phat hien ung thu da?
Tại BV Da Liễu TP.HCM, mỗi năm gần 3.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư da trong đó người cao tuổi, từ 60 tuổi trở lên, chiếm hơn 90%.

Tại BV Da Liễu TP.HCM, mỗi năm gần 3.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư da trong đó người cao tuổi, từ 60 tuổi trở lên, chiếm hơn 90%. Nguyên nhân chính gây ung thư da là tiếp xúc tia cực tím (tia UV) trong ánh nắng mặt trời.

Theo BS Tòng, ba loại ung thư da thường gặp nhất ở người lớn tuổi là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai và ung thư tế bào hắc tố (melanoma). 90% ung thư tế bào đáy và ung thư tế bào gai gặp ở vùng da đầu mặt, cổ, là vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Tuy đây là hai loại ung thư da thường gặp nhất nhưng có diễn tiến đương đối lành tính, ít tiến triển tới di căn hoặc gây tử vong.

Theo BS Tòng, ung thư da nếu phát hiện sớm có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật cắt rộng, đồng thời ít để lại những ảnh hưởng về mặt chức năng, thẩm mỹ về sau.

Khác với ung thư tế bào đáy và ung thư tế bào gai, mặc dù là loại ít gặp nhất nhưng ung thư tế bào hắc tố lại có tiên lượng xấu nhất và có khả năng di căn, gây tử vong. Không giống như ở người da trắng, khi đa phần melanoma gặp ở vùng da phơi bày ánh sáng do ảnh hưởng của tia UV, melanoma ở người châu Á thường gặp ở vị trí đầu chi, đặc biệt là vùng da lòng bàn chân.

Vi sao nguoi cao tuoi cham phat hien ung thu da?-Hinh-2
 Bệnh ung thư da diễn tiến mạn tính, không gây đau đớn, có màu đen giống nốt ruồi, nên bệnh nhân thường đến khám trễ

BS Tòng thông tin thêm, bệnh ung thư da diễn tiến mạn tính, không gây đau đớn, có màu đen giống nốt ruồi, nên bệnh nhân thường đến khám trễ khi bệnh đã diễn tiến qua nhiều năm, tiến triển đến loét và có khả năng di căn.

Để phòng tránh ung thư da và có một làn da khỏe mạnh, BS Tòng khuyến cáo chúng ta nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10 sáng đến 3 giờ chiều; sử dụng kem chống nắng thường xuyên; che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng…

Đặc biệt, nên kiểm tra làn da thường xuyên, sớm phát hiện các dấu hiệu cảnh báo có thể mắc ung thư da như: nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng; vùng da bất thường, biến đổi màu sắc…
An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN