Vi khuẩn uốn ván cực nguy hiểm, triệu chứng nhận biết bệnh là gì?

Vi khuẩn gây bệnh uốn ván có tên Clostridium tetani, có thể tồn tại ở trạng thái không hoạt động trong đất và phân động vật.
Theo Mayo Clinic, uốn ván là một bệnh nghiêm trọng của hệ thần kinh do vi khuẩn Clostridium tetani sản sinh độc tố gây ra.
Vi khuẩn có thể tồn tại ở trạng thái không hoạt động trong đất và phân động vật. Về cơ bản, nó sẽ ngừng hoạt động cho đến khi tìm được nơi để phát triển. 
Khi vi khuẩn không hoạt động xâm nhập vào vết thương - điều kiện tốt cho sự phát triển - các tế bào sẽ được "đánh thức". Khi phát triển và phân chia, chúng tiết ra một loại độc tố gọi là tetanospasmin. Chất độc này làm suy yếu các dây thần kinh trong cơ thể điều khiển cơ bắp.
Thời gian trung bình từ khi nhiễm bệnh đến khi xuất hiện các triệu chứng (thời gian ủ bệnh) là 10 ngày. Thời gian ủ bệnh có thể dao động từ 3 đến 21 ngày. Một số triệu chứng của bệnh uốn ván bao gồm:
- Đau cơ co thắt và cứng cơ ở hàm
- Căng cơ quanh môi
- Khó nuốt
- Cơ bụng cứng
Vi khuan uon van cuc nguy hiem, trieu chung nhan biet benh la gi?
Ảnh minh họa: SA.  
Sự tiến triển của bệnh uốn ván dẫn đến các cơn co thắt lặp đi lặp lại giống như cơn động kinh kéo dài trong vài phút (co thắt toàn thân). Thông thường, cổ và lưng cong, chân trở nên cứng đơ, cánh tay co lên về phía cơ thể và nắm đấm siết chặt. Cứng cơ ở cổ và bụng có thể gây khó thở.
Khi bệnh tiến triển, các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:
- Huyết áp cao
- Huyết áp thấp
- Nhịp tim nhanh
- Sốt
- Đổ mồ hôi nhiều
Biến chứng của nhiễm trùng uốn ván nguy hiểm sao?
- Vấn đề về hô hấp: Các vấn đề về hô hấp đe dọa tính mạng có thể xảy ra do dây thanh âm bị thắt chặt và cứng cơ ở cổ và bụng, đặc biệt là khi bị co thắt toàn thân.
- Tắc nghẽn động mạch phổi (thuyên tắc phổi): Cục máu đông di chuyển từ nơi khác trong cơ thể bạn có thể chặn động mạch chính của phổi hoặc một trong các nhánh của nó.
- Viêm phổi: Nhiễm trùng phổi do vô tình hít phải thứ gì đó vào phổi có thể là biến chứng của co thắt toàn thân.
- Gãy xương: Co thắt toàn thân có thể gây gãy xương cột sống hoặc các xương khác.
- Tử vong: Tử vong do uốn ván thường do đường thở bị tắc nghẽn trong quá trình co thắt hoặc tổn thương dây thần kinh điều hòa nhịp thở, nhịp tim hoặc các chức năng cơ quan khác.
Các yếu tố rủi ro tăng nguy cơ bị uốn ván
Yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến nhiễm trùng uốn ván là không tiêm phòng hoặc không tiêm đủ mũi tiêm nhắc lại sau 10 năm. Chính vì vậy, tiêm phòng là cách tốt nhất có thể ngăn ngừa bệnh uốn ván. 
Một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ nhiễm trùng uốn ván bao gồm:
-  Vết thương tiếp xúc với đất hoặc phân bón
- Có dị vật trong vết thương, chẳng hạn như móng tay hoặc mảnh dằm
- Tiền sử mắc các bệnh lý gây ức chế miễn dịch
- Tổn thương da bị nhiễm trùng ở những người mắc bệnh tiểu đường
- Dây rốn bị nhiễm trùng khi mẹ không tiêm phòng đầy đủ
- Dùng chung kim tiêm không hợp vệ sinh để sử dụng ma túy trái phép
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút

Nguồn video: THĐT

An An (Theo MC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN