Về Măng Đen ngắm mai anh đào khoe sắc

Những năm gần đây, Măng Đen (huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum) là địa điểm tham quan, nghỉ dưỡng hấp dẫn, thu hút nhiều du khách ngắm mai anh đào khoe sắc.

Măng Đen là thị trấn cao nguyên rộng 148 km2, cao 1.200 m so với mực nước biển, cách thành phố Kon Tum khoảng 60 km. Đến đây, du khách dễ dàng cảm nhận khí hậu có sự phân tầng rõ rệt, không khí trong lành, dễ chịu.

Ve Mang Den ngam mai anh dao khoe sac
Anh đào bắt đầu nở rộ dọc các cung đường tại Măng Đen. Ảnh: ST. 

Được rừng nguyên sinh bao bọc với diện tích hơn 70%, Măng Đen còn rất hoang sơ, thích hợp với nghỉ dưỡng, tận hưởng không khí trong lành, hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên.

Măng Đen còn được mệnh danh là “Đà Lạt thu nhỏ”, có hoa nở quanh năm. Ví dụ, đến đây vào tháng 2, bạn sẽ thấy Mimosa và hoa ban; tháng 3 và 4 có phượng tím. Cũng có thời điểm, hoa sim nở tím khắp lưng đồi.

Mùa đông khách du lịch Măng Đen nhất là từ tháng 11 đến hết tháng 2 năm sau. Đây là thời điểm Kon Tum se lạnh xen lẫn nắng ấm, tiết trời khô ráo. Đó cũng là lúc hoa mai anh đào bắt đầu nở rộ nhuộm hồng hết cả Măng Đen.

Nhiều năm gần đây, loài hoa này được chính quyền địa phương và người dân trồng rất nhiều, ở trước ngõ, bên hiên nhà, công viên... Theo người dân, lần đầu tiên sau rất nhiều năm, mai anh đào nở gần như đúng dịp Tết Nguyên đán. Sắc hồng phủ dọc những con phố. Thông thường, hoa sẽ nở rực rỡ trong 2 - 3 tuần.

Những điểm check-in với mai anh đào 

Đối với tin đồ mê xê dịch để có những bức ảnh check-in “xịn sò”, du khách có thể tham khảo một số địa điểm như: Khu vực Tháp Chuông, quảng trường Măng Đen, Biệt thự trắng (gần cổng chào Phạm Văn Đồng), dọc đường Phạm Văn Đồng, dọc đường Phan Bội Châu, khu 37 hộ, hồ Đăk Ke, hồ Đambri...

Ve Mang Den ngam mai anh dao khoe sac-Hinh-2
 Về Măng Đen mùa xuân “săn” hoa mai anh đào nở. Ảnh: Lan Anh.

Ngoài ra, Măng Đen cũng còn nhiều điểm đến thú vị khác, du khách có thể trải nghiệm sau khi đã đắm mình với sắc hồng của hoa.

Thác Pa Sỹ: Khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ có diện tích 25 ha, gồm hệ thống đường đi, nhà rông, xưởng sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhà trưng bày văn hóa, trang trại trồng rau và hoa. Trung tâm của khu du lịch là thác Pa Sỹ được hình thành từ 3 ngọn suối lớn nhất ở Măng Đen.

Vườn tượng gỗ được xây dựng năm 2013, gần khu vực thác Pa Sỹ trên triền đồi hơn 1 ha rừng nguyên sinh. Ngoài những lối đi lát đá, vườn có 100 bức tượng gỗ do 33 nghệ nhân là đồng bào các dân tộc của tỉnh chế tác, thể hiện đa dạng cuộc sống lao động, sinh hoạt hàng ngày của vùng bắc Tây Nguyên.

Trải nghiệm tại các nông trại: Du khách tới Măng Đen có thể đến với các nông trại (farm) để trải nghiệm hái hoa quả và thưởng thức ngay tại vườn. Hiện, nhiều farm không thu phí vào cửa. Du khách thu hoạch sản phẩm, muốn mang về, sẽ tính tiền riêng.

Ve Mang Den ngam mai anh dao khoe sac-Hinh-3
 Một gia đình du khách đang ngắm anh đào. Ảnh: Group Măng Đen.

Hồ Đăk Ke có tên gốc là hồ Toong Rơ Poong, rộng khoảng 3 ha, ở trung tâm thị trấn Măng Đen. H đã được đầu tư các dịch vụ giải trí như chèo thuyền, đạp vịt, câu cá, ăn uống. Du khách có thể thuê xe trâu, ngựa dạo quay hồ ngắm cảnh.

Lưu ý khi đến Măng Đen

Phương tiện: Nếu ở phía Bắc, bạn nên di chuyển bằng máy bay, vì khoảng cách khá xa (1.100 km). Sân bay gần nhất để đến Măng Đen là Pleiku (Gia Lai), cách khoảng 100 km, thời gian di chuyển bằng ôtô khoảng 2 tiếng.

Nếu đi từ TP HCM, du khách có thể bắt nhiều xe khách đến Kon Tum với hành trình hơn 10 giờ. Từ thành phố Kon Tum đến Măng Đen (khoảng 60 km) có nhiều phương tiện như taxi, xe buýt hoặc xe tự lái.

Dịch vụ: Ở Măng Đen chưa có nhiều dịch vụ, hàng quán, hình thức giải trí để phục vụ du khách. Nơi sầm uất nhất hiện nay là Phố đi bộ và ẩm thực Măng Đen, còn gọi là Đại lộ Hoàng hôn, ở đường Võ Nguyên Giáp, trung tâm thị trấn. Tại đây du khách có thể dễ dàng tìm thấy khách sạn, nhà hàng và dịch vụ tiện nghi cần thiết khác.

Nhìn chung, Măng Đen có phần… buồn, nhưng là nỗi buồn lãng mạn, yên bình của thị trấn nhỏ cao nguyên. Nếu đã “ngán ngẩm” sự ồn ào, đông đúc nơi đô thị, bạn hãy đến Măng Đen – “Đà Lạt thu nhỏ” để có trải nghiệm mới.

Thiên Bảo - Lê Vũ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN