Thông tin sân bay Côn Đảo đóng cửa từ tháng 4/2023 là không chính xác

Các thông tin về thời gian sân bay Côn Đảo đóng cửa vào tháng 4/2023 là không chính xác. Khi có thông tin thống nhất xác thực giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cục hàng không Việt Nam, huyện Côn Đảo sẽ có thông báo đến người dân, doanh nghiệp, đơn vị trước ba tháng.
UBND huyện Côn Đảo vừa có văn bản số 4249/UBND-KT gửi các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các khu dân cư trên địa bàn thông tin về kế hoạch đóng cửa sân bay Côn Đảo để nâng cấp, cải tạo đường băng.
Thong tin san bay Con Dao dong cua tu thang 4/2023 la khong chinh xac
 Văn bản số 4249/UBND-KT ngày 22/12/2022 của UBND huyện Côn Đảo về việc thông tin về kế hoạch đóng cửa sân bay Côn Đảo để nâng cấp, cải tạo đường băng.
Chưa thống nhất thời điểm đóng cửa sân bay
Theo UBND huyện Côn Đảo, hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đang có thông tin sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa 9 tháng (từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023), để phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp đường băng.
Theo tiến độ thực tế, dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo đang được Cục Hàng không Việt Nam lập hồ sơ thiết kế cơ sở. UBND huyện chưa có thông tin chính thức về thời gian dự kiến khởi công và đóng cửa sân bay từ chủ đầu tư dự án là Cục Hàng không Việt Nam.
Thong tin san bay Con Dao dong cua tu thang 4/2023 la khong chinh xac-Hinh-2
 Thông tin sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023 là không chính xác.
Như vậy, các thông tin về thời gian sân bay Côn Đảo đóng cửa vào tháng 4/2023 là không chính xác. Khi có thông tin thống nhất xác thực giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng TàuCục hàng không Việt Nam, huyện Côn Đảo sẽ có thông báo trên Cổng thông tin Điện tử huyện trước ba tháng để các doanh nghiệp chủ động trong hoạt động tổ chức, kinh doanh.
Ngoài ra, UBND huyện Côn Đảo cũng đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao và các khu dân cư thông tin đến toàn thể người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin, nhất là thông tin không chính thống trên không gian mạng để tham mưu xử lý, giải quyết kịp thời.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho hay, đến thời điểm này việc tạm dừng sân bay Côn Đảo để nâng cấp mở rộng cũng chỉ là dự kiến, chưa có văn bản chính thức từ chủ đầu tư là Cục Hàng không Việt Nam. 
Doanh nghiệp điêu đứng do thông tin không chính thống
Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua, trên các diễn đàn mạng xã hội có nhiều thông tin không chính thống về việc sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa 9 tháng (từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023) để nâng cấp, mở rộng nhằm đón được các loại máy bay lớn hơn hiện nay. Điều này đã khiến nhiều du khách e ngại “book tour” bằng máy bay đến nghĩ dưõng tại Côn Đảo trong khoảng thời gian này.
Theo đại diện doanh nghiệp Avocado Travel tại Côn Đảo, việc nâng cấp sân bay Côn Đảo là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc cơ quan chức năng không công bố chính thức thời điểm đóng cửa sân bay đã dẫn đến tình trạng doanh nghiệp và đối tác hoang mang, lúng túng, bị động, không thể xây dựng phương án kinh doanh trong năm 2023. 
Thong tin san bay Con Dao dong cua tu thang 4/2023 la khong chinh xac-Hinh-3
 Sân bay Côn Đảo hiện khai thác các chặng đi và đến từ TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ tần suất 20 - 22 chuyến một ngày.
Vì vậy, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại huyện Côn Đảo đã có văn bản gửi UBND huyện Côn Đảo đề nghị cung cấp thông tin chính thức về việc đóng cửa sân bay tại địa phương này trong thời gian tới, nhằm giúp các doanh nghiệp có sự chủ động trong việc tổ chức các tour, tuyến du lịch đến Côn Đảo.
Bởi tại Côn Đảo hiện chỉ có hai phương thức vận tải là đường biển và đường hàng không. Trong đó, cảng Bến Đầm là nơi tiếp nhận tàu khách cho các tuyến vận tải thủy ra Côn Đảo, nhưng hiện số lượt tàu vào/ra cảng khá hạn chế, chỉ cho phép hai chuyến tàu/ngày. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân địa phương và khách du lịch là rất lớn. 
Sân bay Côn Đảo hiện khai thác các chặng đi và đến từ TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ tần suất 20 - 22 chuyến một ngày. Sân bay có nhà ga hành khách công suất thiết kế 400.000 khách một năm, sân đỗ hiện có 4 vị trí cho máy bay ATR72 hoặc tương đương.
6 tháng đầu năm 2022, hành khách qua sân bay Côn Đảo đạt gần 520.000 người, dự kiến cả năm 2022 sân bay này đón 1 triệu hành khách.
Sân bay Côn Đảo nhiều năm qua quá tải do nhu cầu của khách du lịch ra đảo lớn. Sân bay có đường băng ngắn, bị giới hạn 2 đầu là biển, 2 mặt còn lại có núi cao. Theo các chuyên gia, để khai thác được các dòng máy bay cỡ lớn, giải pháp là nâng cấp, mở rộng chiều dài đường băng, lấn ra biển 120 m.
Theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt năm 2021, công suất khai thác của sân bay Côn Đảo đạt 2 triệu khách một năm vào năm 2030, gấp 5 lần hiện nay, có 8 vị trí đỗ máy bay, đường băng kéo dài thêm 15 m và mở rộng thêm 5 m so với hiện nay. Dự án có tổng kinh phí dự kiến 1.590 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước.

Thiên Bảo – Quốc Thuận

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN