Thèm thuồng những món xôi hấp dẫn vào mùa đông

Xôi từ lâu đã là món ăn gắn liền với biết bao thế hệ người Việt Nam. Món ăn này tuy dân dã nhưng lại có nhiều biến thể vô cùng hấp dẫn đối với các các tín đồ ẩm thực, đặc biệt là vào mùa đông.
Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong
Xôi xéo là một trong những món xôi ngon hút tín đồ ẩm thực Việt, đây là một thức quà đặc sản Hà Nội. Nhiều người ví xôi xéo giống như nắng sớm đầu ngày, bởi cái màu vàng óng ả, đẹp tinh tươm, bọc trong lá sen thơm hay lá chuối xanh như gói hết cả phong vị của đất trời.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-2
Xôi xéo là tổng thể của nhiều màu sắc, vàng sậm của hành phi, vàng hanh của nếp, vàng nhạt của đậu xanh nắm; hòa cùng màu xanh tươi mát mắt của lá gói xôi. Không chỉ hấp dẫn bởi màu sắc, xôi xéo còn hấp dẫn cả mùi vị. Khi mở ra, mùi thơm của hành phi sẽ ập ngay lên mũi của người thưởng thức.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-3
Một nguyên liệu không thể thiếu khiến cho món xôi xéo ngon hơn và khác biệt hoàn toàn với các loại xôi khác chính là phần đỗ xanh. Đỗ được đồ lên, giã nhuyễn rồi nắm chặt lại cỡ quả bưởi. Mỗi khi đong xôi xong, người bán hàng sẽ dùng dao cắt thành các lát đỗ mỏng, thả thẳng vào nắm xôi.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-4
Xôi ngô: Thường các hàng xôi xéo đều có bán thêm món xôi ngô. Ngô thì vùng nào chẳng sẵn, nhưng nấu được nồi xôi ngô thì cần rất nhiều công đoạn, làm làm sạch vỏ, sạch mày, rồi trộn với nếp đồ lên sao cho dẻo mà không nát.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-5
Xôi ngô có ở nhiều vùng miền, có miền ăn kèm với dừa nạo, mè rang, còn như ở Hà Nội là kết hợp cùng đỗ xanh đồ, mỡ hành, na ná như xôi xéo. Món xôi này gây ấn tượng bởi cái dẻo của nếp cái đi kèm vị ngô thơm.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-6
Những hạt ngô nếp dẻo khi hòa trộn với gạo nếp lại càng thêm dẻo, cùng hương vị thơm bùi của đậu xanh, vị béo bùi của lạc rang giã nhỏ và vừng trắng cho mùi thơm độc đáo.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-7
Xôi ngũ sắc là đặc trưng của người đồng bào vùng cao Tây Bắc, vài năm nay được nhiều vùng miền rất ưa thích. Món xôi đặc biệt này để lại cho người ta ấn tượng khó phai bởi hình thức bắt mắt, hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-8
Xôi ngũ sắc của vùng cao được nhuộm hoàn toàn bằng lá rừng như co khảu, khảu đen. 5 màu của xôi ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành, vì làm cầu kỳ nên trước đây hay có trong các dịp lễ Tết, hội hè. Ngày nay, khi ngày càng có nhiều khách du lịch đến với vùng cao, món xôi này còn được xem như một đặc sản hút khách của người Tây Bắc.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-9
Xôi gà xá xíu: Nhắc đến những món xôi ngon hút tín đồ ẩm thực Việt không thể bỏ qua món xôi xá xíu. Mặc dù xá xíu là món ăn có xuất xứ từ Quảng Đông, Trung Quốc nhưng khi được du nhập đến Việt Nam đã được biến tấu lại để phù hợp với khẩu vị của người Việt và cũng nhờ thế mà nó trở thành món ăn được nhiều người yêu thích.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-10
Xá xíu được làm bằng cách lấy thịt heo đã lọc bỏ xương, ướp gia vị gồm mật ong, ngũ vị hương, tương đen, xì dầu... và nướng trên lửa. Ngoài ra, đùi gà chiên cũng là thành phần làm món xôi này thêm chất lượng.

Them thuong nhung mon xoi hap dan vao mua dong-Hinh-11
Xôi xá xíu mềm vừa phải, ăn vào là cảm nhận được vị ngọt của gạo nếp chứ không nhạt hay bị mất vị. Những miếng thịt xá xíu óng ả, đủ nạc và mỡ được nêm nếm rất vừa ăn cùng miếng gà chiên giòn rụm tạo nên sự hài hòa cho món ăn. Ảnh: Internet. 

Mời độc giả theo dõi video "Về Xứ Dừa Thưởng Thức Món Ngon". Nguồn: VTV Review.



Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN