Sự thật bất ngờ về quốc gia chống dịch COVID-19 bằng... niềm tin

Thụy Điển là quốc gia chống dịch COVID-19 bằng...niềm tin khi không áp dụng các biện pháp phong tỏa vì tin tưởng rằng người dân nước này sẽ tự nguyện tuân thủ các quy định chống dịch.
Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin
 Khi dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ Thụy Điển không áp dụng các biện pháp phong tỏa hay đưa ra hình phạt nào mà tin rằng người dân sẽ tự giác thực hiện các quy định chống dịch như thường xuyên ở nhà, tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội và rửa tay thường xuyên,... Ảnh: Euronews.

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-2
Được biết, Thụy Điển vẫn cho phép các trường học, cửa hàng, nhà hàng và địa điểm công cộng mở cửa để tránh gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Ảnh: Euronews. 

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-3
 Tuy nhiên, việc theo đuổi "miễn dịch cộng đồng" và biện pháp "chống dịch bằng niềm tin" của Thụy Điển dường như không mang lại hiệu quả khi tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở nước này hiện cao hơn cả Mỹ. Tính đến ngày 8/5, Thụy Điển ghi nhận hơn 24.600 ca mắc COVID-19 với trên 3.000 người tử vong. Dưới đây là một số sự thật bất ngờ về quốc gia chống dịch bằng...niềm tin này. Ảnh: AA.

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-4
 Thụy Điển là nước có diện tích lớn thứ ba trong Liên minh châu Âu và mật độ dân số thấp. Thụy Điển có nền kinh tế phát triển cao, duy trì một hệ thống phúc lợi xã hội rộng rãi theo mô hình Bắc Âu, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tổng quát và giáo dục đại học miễn phí cho người dân. Ảnh: Sky News.

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-5
 Nước này đứng thứ 11 thế giới về thu nhập bình quân đầu người. Ngoài ra, Thụy Điển cũng đạt thứ hạng cao trong nhiều bảng xếp hạng quốc tế, đặc biệt là về chất lượng cuộc sống, y tế, giáo dục, bảo vệ tự do dân sự, cạnh tranh kinh tế, bình đẳng, thịnh vượng và phát triển con người. Ảnh: EPA.

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-6
Theo trang Swedishnomad.com, 2/3 diện tích Thụy Điển được rừng bao phủ. Ảnh: SN. 

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-7
 Thụy Điển là quốc gia đầu tiên cấm cha mẹ sử dụng hình phạt thể chất (đánh đập, bạo hành) đối với con cái. Theo worldatlas.com, luật cấm sử dụng hình phạt về thân thể bắt đầu được thi hành tại Thụy Điển vào ngày 1/7/1979. Sau đó, các nước láng giềng của Thụy Điển là Phần Lan và Na Uy ban hành luật tương tự lần lượt vào năm 1983 và 1987. Ảnh: LC. 

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-8
 Các công viên quốc gia lâu đời nhất Châu Âu đều ở Thụy Điển. Năm 1909, Thụy Điển trở thành nước đầu tiên ở Châu Âu xây dựng công viên quốc gia. Ảnh: LC. 

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-9
 Thụy Điển là nước xuất khẩu âm nhạc lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Anh. Quốc gia này có nền âm nhạc rất phong phú. Ảnh: LC. 

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-10
 Thủ đô Stockholm của Thụy Điển trải dài trên 14 hòn đảo. Ảnh: HA. 

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-11
 Thụy Điển là một trong những nước có hệ thống tái chế và xử lý rác tốt nhất thế giới. Ảnh: Getty. 

Su that bat ngo ve quoc gia chong dich COVID-19 bang... niem tin-Hinh-12
 Đất nước Thụy Điển đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những nước tiêu thụ nhiều chocolate nhất thế giới. Người dân nước này rất thích chocolate và kẹo. Ảnh: SP. 

Mời độc giả xem thêm video: Quốc gia duy nhất trên thế giới không sợ dịch bệnh từ muỗi (Nguồn video: VTC14)

Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN