Phát hiện ca cúm AH5 tại trường Đại học Nha Trang

Một nam sinh (21 tuổi, trú xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa) được phát hiện dương tính với cúm A/H5, phải điều trị ở khoa hồi sức tích cực - chống độc trước khi chuyển điều trị cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.
Mới đây, BS. Tôn Thất Toàn, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa (CDC Khánh Hòa), cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận 1 trường hợp nhiễm cúm A/H5.
Bệnh nhân tên B.T.Đ, 21 tuổi, học trường Đại học Nha Trang, nhiều ngày trước bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho nhẹ. Sau đó, tự mua thuốc ở một tiệm thuốc trên địa bàn để uống điều trị nhưng bệnh tình không thuyên giảm.
Phat hien ca cum AH5 tai truong Dai hoc Nha Trang
Các triệu chứng nhận biết cúm A (H5) ở người như sốt cao liên tục, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, đau họng và ho khan. (Ảnh minh họa - VNVC)
Bệnh khởi phát ngày 11/3, khi bệnh nhân về nhà ở xã Ninh Trung, với triệu chứng sốt, ho nhẹ. Bệnh nhân tự mua thuốc uống và điều trị ở các cơ sở y tế địa phương nhưng bệnh không giảm.
Đến ngày 15/3, nam sinh trở về nhà ở TX. Ninh Hoà, tiếp xúc với mẹ và em gái, sau đó đến khám tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế TX. Ninh Hòa. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp/theo dõi sốt xuất huyết Dengue, được đề nghị nhập viện nhưng không đồng ý, xin kê đơn về điều trị ngoại trú.
Một ngày sau, nam sinh sốt cao, đau bụng quanh rốn, đi cầu lỏng, nhập Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực TX. Ninh Hòa và được chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết có dấu hiệu cảnh báo và chuyển vào Khoa Truyền nhiễm điều trị.
Đến ngày 17/3, bệnh diễn biến nặng nên bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa.
Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Viện Pasteur Nha Trang ngày 20/3 cho thấy bệnh nhân dương tính với cúm A/H5. Bệnh nhân hiện cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hoà với tình trạng bệnh bắt đầu trở nặng.
CDC Khánh Hòa đã lập danh sách 14 cán bộ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 6 cán bộ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để theo dõi sức khỏe, thực hiện khử khuẩn các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển.
Đồng thời, hướng dẫn người nhà bệnh nhân các biện pháp phòng chống dịch. Hiện mẹ, dì và em gái bệnh nhân cũng được theo dõi sát tình hình sức khỏe.
Dãy nhà KTX - Đại học Nha Trang, nơi bệnh nhân theo học cũng được phun khử khuẩn bằng Cloramin B. 6 bạn cùng phòng và 60 sinh viên học cùng lớp với bệnh nhân cũng đang được theo dõi sức khỏe.
Đây là ca cúm A/H5 đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam kể từ đầu năm đến nay. Hiện, CDC Khánh Hoà đang theo dõi các trường hợp tiếp xúc, có liên quan, đồng thời khẩn trương điều tra tìm nguồn lây.
Kể từ trường hợp người đầu tiên nhiễm bệnh ở Việt Nam (năm 2003) được ghi nhận đến nay, cúm A (H5) đã cướp đi tính mạng khoảng 50% người mắc (với 128 người mắc, 64 người tử vong).
Cúm A/H5 (cúm gia cầm – avian influenza hay bird flu) là bệnh truyền nhiễm cấp tính rất nguy hiểm ở người và động vật, do virus cúm tuýp A, chủng H5N1, thuộc họ Orthomyxoviridae gây ra, có thể gây dịch ở người rất khó kiểm soát.
Cúm A (H5) có độc lực mạnh, diễn tiến nặng trong thời gian ngắn nếu không được phát hiện kịp thời. Cúm A (H5) có thể lây qua đường hô hấp, tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và ăn gia cầm, lợn ốm, chết do nhiễm cúm A (H5).
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN