Những món ăn thú vị từ hạt dẻ

Hạt dẻ là món quà vặt được nhiều người ưa chuộng mỗi độ Thu về. Người ta thường chế biến nó thành những món ăn ngon khác nhau như hạt dẻ nướng, chè hạt dẻ, gà hầm hạt dẻ...
Nhung mon an thu vi tu hat de
Hạt dẻ nướng: Món ăn từ hạt dẻ đầu tiên là phải kể đến món hạt dẻ nướng. Đây là món ăn ưa thích của rất rất nhiều người. Cách làm món này không khó chỉ cần vài bước đơn giản là bạn đã có một đĩa hạt dẻ nướng thơm ngon.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-2
Các bước thực hiện món hạt dẻ nướng: Hạt dẻ rửa sạch, bỏ những hạt nổi. Khía chữ thập ở đầu hạt để riêng ra bát. Cho hạt dẻ vào nướng bằng nồi chiên không dầu 200 độ C trong 20-25 phút. Trong thời gian nướng nên kiểm tra, ăn thử xem nướng bao lâu thì phù hợp khẩu vị của bạn là được. Khi ăn, hạt bở tung trong miệng, vị ngọt bùi, ngậy quện lấy vị thơm khiến ai cũng mê mẩn.


Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-3
Soup hạt dẻ: Món này không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng thích hợp cho cả gia đình. Hạt dẻ được xem là món ăn tốt cho dạ dày, thận và thúc đẩy sự lưu thông của máu cũng như làm cầm máu.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-4
Sơ chế nguyên liệu: Hạt dẻ luộc chín rồi bóc sạch vỏ. Hành tây làm sạch bổ múi cau. Tiếp đến là làm nóng nồi, cho hành tây vào xào thơm với dầu oliu. Thêm nước và hạt dẻ rồi nấu lửa vừa cho đến khi hạt dẻ chín mềm. Nêm muối vừa ăn thì tắt bếp. Sau đó dùng máy xay nhuyễn hỗn hợp này là được.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-5
Gà hầm hạt dẻ: Gà sơ chế sạch, để ráo nước. Sau đó dùng nước tương chà xát lên bề mặt gà cho thấm màu, cắt vài lát gừng nhỏ để ướp gà. Lấy 1 chén tỏi lột sạch vỏ, phi thơm rồi vớt ra.Tiếp đến cho gà vào chiên vàng bề mặt. Gà chiên xong sẽ có màu giống như màu thịt kho tàu. Vớt gà ra để ráo dầu.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-6
Đổ hết dầu trong chảo ra, chuẩn bị vài lát gừng, gốc hành, hoa hồi, vỏ tần bì cho vào chảo có dầu, đảo sơ cho gia vị có mùi thơm, sau đó đổ khoảng 1,5 lít nước vào. Sau đó cho 1 chén con nước tương, 1 chén con rượu, 1/2 chén con dầu hào, 2 muỗng con đường phèn và 1 ít tiêu xay vào.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-7
Đợi hỗn hợp sôi đều cho gà vào ninh trong 40 phút, sau đó vớt gà ra để nguội. Sau khi gà nguội dùng tay bóc hết phần xương gà ra. Sau khi loại bỏ xương, đặt miếng gà vào tô rồi đổ hạt dẻ, tỏi phi thơm vào, cho thêm khoảng 1 muỗng con hạt câu kỹ tử, 3 gốc hành lên tô, đổ nước sốt ninh gà vào tô. Chuẩn bị 1 nồi hấp, cho tô gà vào hấp trong 30 phút là có thể thưởng thức.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-8
Chè hạt dẻ: Chè hạt dẻ nóng hổi sẽ là món ăn vặt rất tuyệt cho cả gia đình bạn bởi hạt dẻ chứa nhiều dinh dưỡng và bột sắn dây giúp thanh lọc cơ thể.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-9
Để làm món chè hạt dẻ, bạn hãy dùng hạt dẻ tách vỏ, bổ làm đôi hoặc làm ba những hạt to cho dễ ăn. Cho hạt dẻ vào nồi nước cùng đường, đun sôi sau đó hòa tan bột sắn dây từ từ đổ vào, khuấy đều đến khi hỗn hợp sôi lại, bột sắn trong thì tắt bếp. Chè hạt dẻ bạn có thể dùng nóng hoặc nguội đều ngon.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-10
Xôi hạt dẻ với vị bùi bùi cùng hương nếp mới thơm dẻo sẽ làm bạn nhớ mãi. Để làm món xôi hạt dẻ chuẩn vị Cao Bằng thì chúng ta phải chọn hạt dẻ Trùng Khánh và gạo nếp thơm.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-11
Gạo nếp muốn nấu xôi ngon thì chọn gạo đều hạt, hạt mẩy, bóng và thơm. Nên ngâm từ tối hôm trước hoặc trước khoảng 6 tiếng. Đổ gạo nếp đã ngâm ra cho ráo nước, xóc thêm chút muối cho xôi được đậm đà. Hạt dẻ cho vào nồi luộc sơ, ngâm vào nước lạnh để dễ bóc vỏ. Bóc vỏ và thái miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó trộn đều hạt dẻ với gạo nếp.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-12
Chuẩn bị nồi hấp, đun nước sôi. Nước sôi cho gạo lên trên, đậy kín vung, hấp khoảng 15-20 phút đến khi thấy gạo bắt đầu nở thì cho 1 thìa dầu ăn vào, trộn đều đồ thêm 15 phút nữa. Sau đó cho tiếp 1 thìa dầu ăn còn lại và nước cốt dừa vào. Hấp thêm khoảng 10 phút thấy xôi dẻ, mềm, nở đều, hạt dẻ mềm và thơm là được.

Nhung mon an thu vi tu hat de-Hinh-13
Sau khi tắt bếp, xới xôi ra đĩa, rắc lạc rang giã nhỏ và vừng lên trên. Xôi hạt dẻ cũng có thể ăn kèm nước cốt dừa, hành khô thêm đậm đà, hoặc ăn kèm ruốc, lạp xưởng cho đa dạng hương vị. Ảnh: Internet. 

Mời độc giả xem video "Về Xứ Dừa Thưởng Thức Món Ngon". Nguồn: VTV.



Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN