Những món ăn không tốt não và ít dinh dưỡng cho trẻ

Bố mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm dưới đây. Mặc dù hương vị hấp dẫn song chúng là những món ăn hại não, ít dinh dưỡng. Trẻ càng ăn nhiều càng phì nộn, thấp lùn.
Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre
Thực phẩm nhiều chất béo. Các món như bánh kem, bánh ngọt,... đều là thực phẩm giàu chất béo, trẻ em không nên ăn nhiều. Nghiên cứu tại Đại học Cambrige (Anh) từng chỉ ra, chế độ ăn nhiều chất béo liên quan đến điểm số học tập và khả năng ghi nhớ thấp hơn. (Ảnh: SH, minh họa)

Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-2
 Lý giải điều này, các nhà khoa học cho rằng thực phẩm nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng xấu đến các mạch máu cung cấp cho não. Ăn thực phẩm nhiều chất béo thường xuyên dễ gây ra các vấn đề như trẻ không có khả năng tập trung, phản ứng chậm.

Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-3
 Thịt đỏ đã qua chế biến. Thịt đỏ đã qua chế biến như xúc xích, giăm bông, viên chiên,... có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ nhỏ nhờ hương vị thơm ngon song lại là món ăn hại não, bố mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều. Mặc dù chứa thịt song chúng không chứa nhiều dinh dưỡng.

Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-4
 Một lý do khác không nên cho trẻ ăn thịt đỏ qua chế biến là chúng chứa lượng lớn muối. Natri được sử dụng như một chất bảo quản, tăng cường màu sắc có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của cơ tim, cản trở việc lọc protein của thận, ảnh hưởng xấu đến phần não kiểm soát phản ứng của hệ thần kinh.

Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-5
 Thực phẩm chứa nhiều nhôm. Các thực phẩm như bột chiên, bánh rán, bánh nhãn, bánh trứng, khoai tây chiên,... có khả năng chứa lượng lớn nhôm. Khi đi vào cơ thể, nhôm ức chế hoạt động của các enzym trong não khiến khả năng ghi nhớ, tư duy kém, thậm chí gây mất trí nhớ.

Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-6
 Đáng lưu ý, kim loại nặng như nhôm không chỉ ảnh hưởng não bộ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của cơ thể trẻ. Tiêu thụ lượng lớn có thể gây thiếu máu. Với trẻ còn quá nhỏ, thực phẩm chứa nhiều nhôm còn có thể gây ngộ độc.

Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-7
 Thực phẩm nhiều phẩm màu. Những thực phẩm nhiều màu sắc như kẹo cầu vồng, bánh kem, kẹo mút,... rất được trẻ ưa thích bởi vẻ ngoài bắt mắt, vị ngọt hấp dẫn. Dù vậy, bố mẹ cần cân nhắc trước khi cho trẻ ăn. Những thực phẩm này không chỉ nhiều đường mà còn chứa nhiều chất tạo màu. 
Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-8
 Bên cạnh những cơ sở sản xuất uy tín, không ít người lạm dụng chất màu tổng hợp không tốt cho cơ thể. Trẻ nhỏ hệ tiêu hóa chưa trưởng thành, ăn nhiều dễ gây tác động tiêu cực như kén ăn, biếng ăn, thiếu kẽm.

Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-9
 Đồ uống chứa đường. Đồ uống chứa đường vị ngọt, màu sắc hấp dẫn nên trẻ em rất thích. Tuy nhiên, phụ huynh không nên chiều theo ý muốn của con cái cho dùng thoải mái. Đồ uống có đường chứa lượng lớn đường dễ gây nên tình trạng thừa cân, kén ăn, biếng ăn. 
Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-10
 Đường trong đồ uống cũng làm tăng nguy cơ sâu răng, không có lợi cho quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể. Dùng nhiều thời gian dài sẽ khiến trẻ thấp lùn, ảnh hưởng sự phát triển não bộ.

Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-11
 Thực phẩm chứa nhiều chì. Chuyên gia cảnh báo những đồ ăn vặt quen thuộc như bỏng ngô, trứng bác thảo, snack,... tiềm ẩn nguy cơ chứa lượng lớn chì. Lượng lớn chì đi vào cơ thể gây tổn thương não bộ, chậm phát triển trí tuệ, tăng nguy cơ mắc các bệnh về não và ảnh hưởng đến sự phát triển hầu hết các cơ quan trên cơ thể người.

Nhung mon an khong tot nao va it dinh duong cho tre-Hinh-12
Thực phẩm chứa nhiều axit béo chuyển hóa. Khoai tây chiên, bánh lòng đỏ trứng, trà sữa trân châu, kem, mì ăn liền,... là những thực phẩm chứa nhiều axit béo chuyển hóa khiến trẻ tăng cân, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ. Không chỉ nghèo dinh dưỡng, nhóm đồ ăn này còn khiến trẻ kén ăn, biếng ăn, ảnh hưởng phát triển chiều cao. 

>>> Mời độc giả xem thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. (Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN