Người phụ nữ 30 tuổi ở Cà Mau bị cách ly khi bị sốt kèm ho

Sau khi từ Trung Quốc về Cà Mau, người phụ nữ 30 tuổi ở ấp Nhà Cũ, xã Quách Phẩm của huyện Đầm Dơi bị ho ra máu rồi đau họng, khó thở.
Tối 4/2, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.
Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau cho biết Trung tâm Y tế huyện Năm Căn đang cách ly tại nhà đối với anh Phạm Minh T. (30 tuổi, ở khóm 6, thị trấn Năm Căn). Anh này đi thăm chị ruột tại tỉnh Quảng Đông vào ngày 15/1, về Cà Mau ngày 1/2.
Trường hợp cách ly tại nhà còn lại là ông Chen Xinahua (47 tuổi), hiện là phó giám đốc một công ty thủy sản ở ấp 5 Đãm, xã Lương Thế Trân (Cái Nước, Cà Mau). Ông này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 31/1, nằm trong diện theo dõi 14 ngày.
Đặc biệt là trong ngày 4/2, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau tiếp nhận 2 trường hợp liên quan đến sốt, ho, nặng ngực. Đó là chị Tô Huỳnh N. (30 tuổi, ở xã Quách Phẩm Bắc, huyền Đầm Dơi) và anh Nguyễn Quốc A. (35 tuổi) ở khóm 6, phường 6, TP Cà Mau.
Theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch corona tỉnh Cà Mau, người đầu tiên vào bệnh viện là A (35 tuổi, ngụ phường 6, TP Cà Mau) vào viện lúc 9h50 ngày 4/2, do bị sốt, ho, đau họng.
Theo bệnh sử, ngày 28/1, anh A. sốt, đau họng, nặng ngực nên tự mua thuốc uống thì giảm sốt. Đến ngày 3/2, sốt ngày càng tăng, kèm đau họng, người mệt mỏi nên anh A. đến khám tại phòng khám - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau.
Trong thời gian chờ xử lý, bệnh nhân đã di chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh để khám và được chỉ định cách ly, theo dõi.
Nguoi phu nu 30 tuoi o Ca Mau bi cach ly khi bi sot kem ho
Báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch corona tỉnh Cà Mau. 
Anh A. khai với cơ quan y tế rằng bản thân là tài xế xe khách 7 chỗ, tự lái xe của gia đình tuyến Cà Mau - Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân). Ngày 26 Tết (20/1), anh A. đưa đoàn khách du lịch có người vợ của người Trung Quốc (đoàn 8 người) từ Cà Mau về Cái Đôi Vàm (Đá Bạc).
Ngày mùng 5 Tết (29/1), anh tiếp tục đưa đoàn này từ Cái Đôi Vàm về Cà Mau ra thẳng bến xe để về TP.HCM. Trong chuyến đi và về anh A. không ghi nhận các người trong đoàn du lịch có biểu hiện ho sốt trên xe.
Từ những thông tin và triệu chứng của bệnh nhân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau lấy mẫu của anh A. gửi đi xét nghiệm theo quy định. Hiện, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly tiếp tục theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm.
Đối với chị N. là có biểu hiện ho, đau họng, khó thở. Trước đó, chị này bị mệt mỏi ăn uống kém, ho ra máu đỏ tươi lượng ít, uống thuốc không giảm nên vào vào bệnh viện.
Chị N. khai nhiễm HIV đã trị ARV 3 năm. Chị N. có chồng là người Trung Quốc. Hôm 25/1, chị từ Thượng Hải (Trung Quốc) về Việt Nam.
Do tình hình virus corona diễn biến phức tạp, bệnh nhân trở về từ Trung Quốc 11 ngày nên được đưa vào khu cách ly để theo dõi. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cũng đã lấy mẫu gửi xét nghiệm.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN