Món ăn Phật nhảy tường đến Bill Gates cũng khen ngon

“Phật nhảy tường” được xem là món ăn thể hiện tinh hoa ẩm thực Trung Quốc. Không chỉ thơm ngon khó cưỡng, nó còn là món ăn cường dương đắt đỏ nhất nhì trên thế giới.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon
    Món ăn “Phật nhảy tường” bắt nguồn từ vùng đất Phúc Kiến. Nhờ hương vị độc đáo chỉ một không hai, món ăn có lịch sử tồn tại và lưu truyền hơn 200 năm.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon-Hinh-2
    Để có được bát “Phật nhảy tường” thưởng thức trong chốc lát, đầu bếp phải mất tới hai đến ba ngày để chế biến.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon-Hinh-3
    Cụ thể, “Phật nhảy tường” cần tới 30 nguyên liệu toàn sơn hào hải vị như vây cá mập, bào ngư, hải sâm, nấm, sò điệp, gân hươu, nhân sâm... Mỗi loại đều được hấp riêng trong một hũ sau đó cho chung vào một thố bằng đất sét nhỏ miệng, thêm rượu Thiệu Hưng.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon-Hinh-4
    Cuối cùng, người ta dùng lá sen tươi để bịt kín nhằm tránh thất thoát hương vị rồi mới đặt lên bếp chưng cách thủy suốt ba ngày ba đêm.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon-Hinh-5
    Do chế biến cầu kỳ và nguyên liệu quý hiếm, món Phật nhảy tường thường có giá cao ngất ngưởng. Tùy vào nguyên liệu mà người đầu bếp sử dụng mà giá dao động từ 2,3 đến 12 triệu đồng.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon-Hinh-6
    Không chỉ thơm ngon, cái tên “Phật nhảy tường” cũng khiến thực khách thích thú. Tích xưa kể lại thời nhà Đường (618-907), một tu sĩ nổi tiếng trên đường đến chùa Thiếu Lâm của tỉnh Phúc Kiến, ông ghé quán trọ ở Phúc Châu nghỉ chân. Ban đêm, gia đình bên cạnh chuẩn bị món ăn để hôm sau đãi khách khiến mùi thơm lan sang căn phòng nơi nhà sư ngủ. Không thể cưỡng lại sự cám dỗ, nhà sư quên đi lời thề ăn chay, vượt tường thưởng thức.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon-Hinh-7
    Món ăn độc đáo này cũng rất bổ dưỡng. Nhiều tài liệu cho thấy, “Phật nhảy tường” có tác dụng tăng trí nhớ, tăng thể lực, tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, chống viêm. Nó cũng được đồn là món ăn cường dương, giúp cánh mày râu mạnh mẽ hơn trong chuyện “chăn gối”.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon-Hinh-8
    Thể hiện đỉnh cao tinh hoa ẩm thực Trung Quốc, món ăn “Phật nhảy tường” nhiều lần được chọn để phục vụ các nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, Nữ hoàng Anh Queen Elizabeth II hay nhân vật nổi tiếng như Bill Gate.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon-Hinh-9
    Dù ngon song “Phật nhảy tường” thích hợp thưởng thức vào mùa đông vì chúng mang tính nhiệt. Việc ăn món này quá nhiều vào mùa hè có thể gây chảy máu cam.
  • Mon an Phat nhay tuong den Bill Gates cung khen ngon-Hinh-10
    Ngoài phục vụ ở các nhà hàng sang trọng Trung Quốc, món “Phật nhảy tường” còn chinh phục được thực khách thế giới, chẳng hạn như Hàn Quốc. Nó cũng được bày bán dưới hình thức đóng hộp để phù hợp với nhịp sống gấp gáp hiện nay.
  • Mời độc giả xem video: Đặc sản tiến vua từ làng Xốm bên bờ sông Lô. Nguồn: VTV1.
Tâm An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN