Món ăn hàng ngày khiến cặp vợ chồng cùng mắc K dạ dày

Đôi vợ chồng già cùng lúc mắc ung thư dạ dày khiến con cháu rất lo lắng. Gặng hỏi bác sĩ, họ bàng hoàng biết nguyên nhân từ món ăn hàng ngày.
Mon an hang ngay khien cap vo chong cung mac K da day
Ông Vương năm nay 68 tuổi, mắc ung thư dạ dày nên nhập viện điều trị. 6 tháng sau, vợ ông cũng được chẩn đoán mắc bệnh khi khám sức khỏe tổng thể. Bố mẹ cùng mắc bệnh hiểm khiến con cháu hết sức lo lắng. (Ảnh minh họa) 

Mon an hang ngay khien cap vo chong cung mac K da day-Hinh-2
 Họ gặng hỏi bác sĩ vì sao bất hạnh dồn dập đến với gia đình họ. Qua tìm hiểu cuộc sống hàng ngày, bác sĩ cho rằng tình trạng sức khỏe bệnh nhân có liên quan đến thói quen ăn uống.

Mon an hang ngay khien cap vo chong cung mac K da day-Hinh-3
Hóa ra, vợ chồng ông Vương hồi trẻ kinh tế khó khăn. Cuộc sống bần hàn khiến cả nhà thường ăn các món muối chua qua bữa. Khi cuộc sống ổn định hơn, hai người vẫn giữ thói quen ăn uống thuở hàn vi, trong các bữa ăn nhất định phải có dưa chua. 

Mon an hang ngay khien cap vo chong cung mac K da day-Hinh-4
 Thực tế, dưa muối chứa hàm lượng muối cao. Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ huyết áp cao, tổn thương niêm mạc, viêm loét đường tiêu hóa. Quá trình muối chua, rau có thể tạo nitrit. Chất này sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrosamine. Ở đó, nitrosamine là một chất gây ung thư cực mạnh, có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ở hệ tiêu hóa.

Mon an hang ngay khien cap vo chong cung mac K da day-Hinh-5
 Ngoài ăn nhiều đồ muối chua, bác sĩ cũng nhấn mạnh thói quen ăn uống dưới đây có thể tăng gánh nặng cho dạ dày:

Mon an hang ngay khien cap vo chong cung mac K da day-Hinh-6
Ăn nhiều đồ cay nóng. Niêm mạc dạ dày rất nhạy cảm, chỉ chịu được thực phẩm nhiệt độ dao động 50-60°C. Nhiệt độ quá nóng dễ khiến niêm mạc bong tróc, suy giảm chức năng tiêu hóa và hấp thụ. Để có lợi, bạn nên hạn chế các món cay, lẩu... Bất chấp ăn nhiều sẽ dẫn đến viêm dạ dày, loét dạ dày... Theo thời gian, những bệnh này có thể tiến triển thành ung thư

Mon an hang ngay khien cap vo chong cung mac K da day-Hinh-7
 Uống nhiều rượu bia. Rượu bia không chỉ gây tổn thương gan mà còn có hại cho dạ dày. Nguyên nhân bởi rượu có thể gây kích ứng mạnh niêm mạc dạ dày. Tổ chức Y tế Thế giới từng xếp rượu vào danh sách những chất gây ung thư.

Mon an hang ngay khien cap vo chong cung mac K da day-Hinh-8
 Thức khuya. Cuộc sống, công việc áp lực khiến nhiều người phải thức khuya để hoàn thành mục tiêu. Thức khuya giúp bạn có thêm chút thời gian song lại gây hại sức khỏe lâu dài, đặc biệt là sức khỏe dạ dày.

Mon an hang ngay khien cap vo chong cung mac K da day-Hinh-9
Theo chuyên gia, dạ dày là cơ quan hoạt động rất đúng giờ. Ăn uống ngủ nghỉ bất thường khiến lượng lớn dịch vị tiết ra không được sử dụng, lâu dần sẽ sinh các bệnh lý về dạ dày. Thức khuya cũng ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi của bộ phận này, khiến những tổn thương không được chữa lành ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

Mời độc giả xem thêm video: Mối nguy từ sử dụng thực phẩm giảm cân trên mạng. (Nguồn video: VTV24)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN