Mẹo phân biệt trầm hương thật - giả cực kỳ quan trọng

Dưới đây là một số cách dễ nhận biết giúp khách hàng phân biệt được trầm hương thật hay giả.

Trầm hương là một trong những sản phẩm quý hiếm tại Việt Nam, tuy nhiên nhều người tiêu dùng vẫn bị mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt được đâu là trầm hương thật, Techz.vn xin chia sẻ cho bạn một số cách dưới đây.

Trước hết, cần phải hiểu trầm không phải là một loại cây mà nó được hình thành từ một vị trí bị thương của cây thuộc họ Dó. Cây sẽ tiết ra một chất dầu để tự bảo vệ mình từ vết thương đó, sau này lớp dầu sẽ tụ nhiều lên và tạo nên trầm có màu đen nâu hoặc nâu xám, tỏa ra hương thơm nhẹ nhàng.

Meo phan biet tram huong that - gia cuc ky quan trong
Ảnh minh hoạ.

Trầm hương tự nhiên giá cao hơn trầm hương nhân tạo bởi phải mất hàng chục đến hàng trăm năm nó mới được hình thành. Còn trầm nhân tạo được con người tác động bằng những phương pháp tạo nên vết thương cơ giới ở cây, kích thích hóa học, giá vài triệu đồng (tùy loại). Theo VnExpress, chủ tịch Hội trầm hương Khánh Hòa - Ông Biện Quốc Dũng cho biết hiện nay trầm tự nhiên rất hiếm, do diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp.

Trầm có các tên gọi khác nhau bao gồm: Trầm mắt tử, trầm mắt đảo, trầm điệp trai, trầm kiến xanh, trầm kiến lọn (trầm rục, trầm sanh).

Theo ông Dũng chia sẻ, người mua có thể quan sát kỹ đường vân gỗ trên miếng (hạt) trầm để nhận biết trầm hương tự nhiên, đường nét linh hoạt, có chỗ lồi lõm, gập ghềnh và không đều như vẽ thì đó là trầm thật. Bên cạnh đó, mùi hương của trầm thật cũng rất nhẹ nhàng, ngọt dịu, tạo cảm giác dễ chịu khi ngửi, khi đốt lên thì hương thơm sẽ thoang thoảng, khói màu trắng, bay nhanh và tan ngay sau đó.

Màu trầm hương thật là sự kết hợp của màu đen, trắng, nâu vàng đan xen lẫn nhau, không có một màu sắc đồng nhất hoàn toàn. Bên cạnh đó, một dấu hiệu nữa của trầm thật đó là hàm lượng dầu trên 25% của trầm thật có thể chìm dưới nước, trầm hương cao cấp thì hàm lượng dầu đạt 60%, độ bóng tự nhiên.

Meo phan biet tram huong that - gia cuc ky quan trong-Hinh-2
Khác biệt hoàn toàn với trầm tự nhiên, trầm giả có màu đen bóng, mùi thơm gắt, khi đốt hương xỗ lên mũi, không có mùi thơm thanh nhẹ, ngọt dịu.

Chia sẻ với VnExpress, ông Dũng cho hay: "Các vòng trầm hương thiên nhiên được quảng cáo với giá dưới 10 triệu đồng cũng là một yếu tố để nghi ngờ".

Ngoài ra, ông Dũng còn cảnh báo người mua nên cẩn trọng với thông tin một số cơ sở bán trầm quảng cáo bán những vòng tay kỳ nam với giá vài chục triệu đồng, bởi loại trầm này vô cùng quý hiếm tại Việt Nam và hình thành sau hàng trăm đến hàng nghìn năm, cho tới nay, loài trầm này hầu như không còn tồn tại trong tự nhiên.

Chủ tịch Hội trầm hương Khánh Hòa thông tin: "Một kg kỳ nam có giá khoảng 30 tỷ đồng nên sản phẩm tự nhận "làm từ kỳ nam" có giá vài chục triệu thì chắc chắn 100% là hàng giả".

Trong trường hợp người tiêu dùng vẫn chưa rõ cách phân biệt và để an tâm hơn thì nên tìm tới các chuyên gia để kiểm chứng.

Theo SHTT&ST

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN