Mẹ nấu rau dền kiểu này khiến cả nhà ngộ độc

Thay vì ngâm theo cách truyền thống, người phụ nữ ngâm rau dền với muối và baking soda, kết quả khiến cả nhà ngộ độc.
Rau dền muối chua là món ăn truyền thống ở Trung Quốc. Thân cây rau dền được muối chua, có mùi hơi khó ngửi nhưng hương vị được đánh giá rất ngon. Tuy nhiên, nếu chế biến không cẩn thận, sẽ gây ra trường hợp ngộ độc nghiêm trọng, để lại hậu quả đáng tiếc. 
Theo thông tin đăng tải, cô Sử, ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, năm nào cũng ngâm chua rau dền để ăn. Nhưng năm nay thay vì ngâm theo cách truyền thống, cô Sử ngâm rau với muối và baking soda, chỉ 2 ngày đã có rau ăn.
Me nau rau den kieu nay khien ca nha ngo doc
Ảnh minh họa.
Vài ngày trước, sau khi ăn xong cơm trưa, hai vợ chồng cô Sử phát hiện cơ thể khó chịu, hơn nữa ngón tay của con gái mình có dấu hiệu sưng tấy, môi chuyển sang màu tím nên vội vàng đến gặp bác sĩ.
Tại bệnh viện, thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm, bước đầu xác định là ngộ độc nitrit, sau khi phân tích, chỉ số methemoglobin của cả gia đình ba người đều tăng cao, người con gái nặng nhất, cao tới 24,5%. Sau khi rửa dạ dày và uống thuốc giải độc, gia đình bình phục dần và đã được xuất viện.
Được biết, thời gian gần đây khoa cấp cứu của bệnh viện Chiết Giang cũng tiếp nhận một số bệnh nhân bị ngộ độc do ăn rau dền ngâm chua, nặng nhất là chỉ số methemoglobin lên tới 51,9%, xuất hiện các triệu chứng như lú lẫn, suy hô hấp.
Bác sĩ Lý Phong - Phó chủ nhiệm khoa cấp cứu của Bệnh viện số 2 Đại học Chiết Giang cho biết, rau dền ngâm chua nên ướp càng lâu càng tốt, nếu để trong một tháng, nitrit trong món ăn sẽ bị phân hủy và biến mất nhưng nếu không nhịn được mà ăn sớm, chắc chắn sẽ bị ngộ độc.
Bác sĩ Lý Phong giải thích thêm, nitrit hòa tan trong nước, rửa rau dền ngâm chua bằng nước trước khi hấp và ngâm chua có thể loại bỏ một phần nitrit. Bệnh nhân bị huyết áp cao hoặc chức năng thận có vấn đề nên ăn ít thực phẩm ngâm chua và bổ sung nhiều vitamin C.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vụ ngộ độc cá chép muối ủ chua, độc tố Botulinum là chất kịch độc

 

Kiều Dụ (Theo CT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN