Làm ngược với Nghị định 35, Lâm Đồng cấm lao động lưu trú trong KCN

 Mới đây, Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản cấm người lao động tạm trú, lưu trú trong KCN khiến doanh nghiệp "kêu trời".

Ngày 21/3, Ban Quản lý (BQL) các KCN Lâm Đồng có văn bản số 134 gửi các doanh nghiệp về việc người lao động lưu trú, tạm trú tại các dự án trong các KCN trên địa bàn.
Lam nguoc voi Nghi dinh 35, Lam Dong cam lao dong luu tru trong KCN
Văn bản của BQL các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng.
Tại văn bản này, BQL yêu cầu: Đối với các doanh nghiệp đang có người lao động lưu trú, tạm trú trong KCN cần chấm dứt ngay việc này trước ngày 30/4. Sau thời hạn trên, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện, BQL sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xử lý theo quy định.
Tuy nhiên, theo Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định trường hợp tạm trú, lưu trú; trong KCN không có nơi thường trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì chuyên gia, người lao động được phép tạm trú, lưu trú ở cơ sở lưu trú tại KCN để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện theo quy định.
Đối với chuyên gia, người lao động là người Việt Nam thì thực hiện tạm trú, lưu trú theo quy định của pháp luật cư trú; đối với chuyên gia, người lao động là người nước ngoài thì thực hiện tạm trú theo quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Cơ sở lưu trú được xây dựng tại phần diện tích đất dịch vụ của KCN; bảo đảm khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; bảo đảm an ninh, trật tự và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong KCN.
Lam nguoc voi Nghi dinh 35, Lam Dong cam lao dong luu tru trong KCN-Hinh-2
Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP 
Điều 29 Nghị định này cũng nêu rõ, nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở để cho các đối tượng là người lao động làm việc trong KCN, khu kinh tế thuê, mua, thuê mua. UBND các cấp có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để người lao động làm việc trong KCN, khu kinh tế sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục, xã hội, văn hóa, thể thao trên địa bàn.
UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng phương án phát triển nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong KCN, khu kinh tế gắn liền với phương án phát triển hệ thống KCN, khu kinh tế trong quy hoạch tỉnh và đảm bảo quỹ đất để thực hiện phương án.
Khuyến khích nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN, khu chức năng trong khu kinh tế, nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trong KCN, khu kinh tế mua, thuê, thuê mua nhà ở để cho người lao động làm việc trong KCN, khu kinh tế sử dụng, thuê, mua lại, thuê lại.
Chiếu theo các quy định nêu trên, trường hợp doanh nghiệp có nơi lưu trú được xây dựng trong phạm vi KCN thì người lao động, chuyên gia là người Việt Nam được quyền tạm trú, lưu trú và chuyên gia, người lao động là người được người được quyền tạm trú tại cơ sở lưu trú trong KCN.
Tuy nhiên, trái với quy định được Chính phủ ban hành, ngày 21/3/2023 Ban quản lý các KCN tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản số 134/KCN-NV về việc người lao động lưu trú, tạm trú tại các dự án trong các KCN tỉnh Lâm Đồng để triển khai thực hiện Nghị định 35/2022/NĐ-CP với nội dung:
Người lao động (bao gồm chủ doanh nghiệp, người lao động nước ngoài và người lao động Việt Nam) và thân nhân không được phép lưu trú, tạm trú tại các dự án trong các KCN do vi phạm quy định tại Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý KCN và khu kinh tế là không đúng quy định nêu trên.
Đối với các doanh nghiệp đang có người lao động lưu trú, tạm trú, Ban quản lý các khu công nghiệp yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt ngay việc cho người lao động tạm trú, lưu trú tại các dự án trong KCN trước ngày 30/4/2023. Sau thời hạn trên, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện Ban quản lý các KCN sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xử lý theo quy định.”
 Sau khi văn bản này được ban hành, các doanh nghiệp trong các KCN tại Lâm Đồng "kêu trời" vì không biết phải thực hiện theo quy định nào.
Nguyễn Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN