Hiểm họa từ bánh kẹo, rau câu… không rõ nguồn gốc

Lợi dụng nhu cầu mua sắm tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2024, nhiều cửa hàng bán bánh kẹo, rau câu màu sắc bắt mắt, vị lạ, không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng.
Bánh kẹo đổ đống… cân ký
Dạo quanh các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP HCM, phóng viên thấy nhiều người tiêu dùng chọn mua bánh kẹo, rau câu… theo ký. Các loại kẹo dẻo, rau câu có giá từ 38.000 đến 55.000 đồng/kg; socola được làm theo hình quả địa cầu, đồng tiền vàng… từ 50.000 đến 200.000 đồng/kg.
Các sản phẩm nói trên nhìn bề ngoài rất bắt mắt, nhiều vị lạ… nhưng không ghi nguồn gốc, xuất xứ. Một số loại ghi xuất xứ nhưng không rõ và cũng không có hạn sử dụng trên bao bì. Hầu hết sản phẩm này được người bán đổ đống trong thùng carton, tủ kính hoặc rổ, túi tại quầy hàng.
Hiem hoa tu banh keo, rau cau… khong ro nguon goc
 Bánh kẹo, rau câu được các cửa hàng bày bán cân ký.
Thông thường, khách hàng mua bánh kẹo theo ký sẽ bốc hàng và cân chứ không lựa chọn như mua hoa quả hoặc mặt hàng khác. Một số tiểu thương lợi dụng việc này để trà trộn hàng rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng.
Chị Nguyễn Thị Huyền (ở quận Gò Vấp, TP HCM), chia sẻ, nhà đông con cháu nên dịp Tết thường mua bánh kẹo theo cân ở chợ, giá rẻ hơn nhiều.
Chị Nguyễn Thị Tần, chủ một quầy hàng chuyên kinh doanh bánh kẹo tại chợ Bình Tây (quận 6, TP HCM) cho hay, bánh kẹo đưa về nông thôn, vùng sâu, xa cần mẫu mã đẹp, giá bán rẻ, sẽ có nhiều người mua.
Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng của sản phẩm, người bán giải thích rằng, do không mất chi phí bao bì, đóng gói lẻ cho từng sản phẩm nên mặc dù được nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, giá mới rẻ như vậy. Ngoài ra, do nhập đến đâu, hết hàng đến đấy, không có hàng tồn, lo gì hạn sử dụng(?).
Cẩn trọng với “bánh kẹo lậu 3 không”
Các loại bánh kẹo kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không an toàn là mối nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi ăn bánh kẹo không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Gần đây, ngày 28/11/2023, tại trường THCS Nguyễn Du (TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên), một số học sinh có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi ăn kẹo lạ, mua gần trường.
Trước đó, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận nhiều học sinh ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn và trường THCS - THPT Hoành Mô (huyện Bình Liêu) bị ngộ độc thực phẩm với cùng biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn, do ăn kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Bác sĩ Phan Thị Thanh Hà, Trưởng khoa Nhi - Nhiễm, Bệnh viện Quận 8 (TP HCM) cho biết, các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc nhưng có hình thức bắt mắt, giá thành rẻ nên hấp dẫn người tiêu dùng.
Những sản phẩm không rõ nguồn gốc này tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn (nôn, đau bụng, tiêu chảy, hoặc nặng hơn là mất nước, rối loạn điện giải…), ảnh hưởng thần kinh nếu ăn phải các loại bánh kẹo “lạ” có chất kích thích.
Hiem hoa tu banh keo, rau cau… khong ro nguon goc-Hinh-2
Lực lượng quản lý thị trường tổ chức tiêu hủy bánh, kẹo, mứt không rõ nguồn gốc. Ảnh: QLTT. 
Để hạn chế thực phẩm “3 không” - không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng - thời gian qua, cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát sản xuất, buôn bán và lưu thông hàng hóa.
Mới đây, Đội Quản lý Thị trường số 6, Cục Quản lý Thị trường Hà Nội thu giữ 100 kg kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được chia nhỏ, đóng gói trong các hộp nhựa, sau đó dán mác giả và bán cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, gần một tấn ô mai không rõ nguồn gốc và chất lượng cùng hàng chục mặt hàng thực phẩm như khô gà, khô bò, khô mực cùng các loại bánh, kẹo khác cũng được phát hiện.
Trước đó, trong quá trình kiểm tra, Đội Quản lý Thị trường số 6, Cục Quản lý Thị trường TP HCM phát hiện, thu giữ 766 kg bánh, kẹo, mứt, hạt các loại; 18.009 đơn vị sản phẩm (hộp, bịch, vỉ, gói, hũ) bánh, kẹo, mứt các loại không rõ nguồn gốc...
Bên cạnh việc vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về sản phẩm như ngày sản xuất, hạn sử dụng, nhà sản xuất, thành phần sản phẩm, số đăng ký do cơ quan y tế cấp… Mỗi người dân hãy là “người tiêu dùng thông thái”, đừng ham rẻ mà chuốc lấy hậu quả đáng tiếc.
Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN